Du lịch Hà Nội “cất cánh” cùng SEA Games 31:

Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo

Dù có xuất phát điểm chậm so với thị trường du lịch của nhiều địa phương, nhưng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, ngành du lịch Hà Nội đã phát huy lợi thế mở cửa, kích cầu sản phẩm du lịch mới lạ, níu chân du khách.
Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo
Hình ảnh trong phim giới thiệu về Hà Nôi được chiếu trên CNN

Thức dậy - Hà Nội

Du lịch Hà Nội đã “thức giấc” sau nhiều tháng “ngủ đông” vì đại địch là đánh giá của du khách khi được tham gia chuỗi hoạt động “Du lịch Hà Nội Chào 2022 - GET ON HANOI”. Điểm nhấn của sự kiện là Ngày hội khinh khí cầu “Hà Nội muôn màu” tại khu vườn nhãn Long Biên, ven sông Hồng (chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên) và triển lãm khinh khí cầu rực rỡ sắc màu tại tuyến phố đi bộ hồ Gươm. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách đến chụp ảnh, trải nghiệm. Chương trình du lịch mang tính khởi động với nhiều hoạt động hấp dẫn tạo ra hình ảnh mới mẻ về điểm đến Hà Nội.

Hà Nội với hơn 50 điểm đến hấp dẫn qua các nhóm du lịch trọng điểm gồm: Du lịch Di sản – Di tích; Du lịch Làng nghề; Du lịch Sinh thái – Nghỉ dưỡng; Du lịch Nông nghiệp; Du lịch Thể thao, vui chơi giải trí đến nay đã “khoác” màu áo mới từ sản phẩm mới lạ, độc đáo.

Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo
Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2022

Cty Lữ hành Hanoitourist giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới về du lịch Hà Nội. Bên cạnh những sản phẩm quen thuộc như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò với phiên bản thứ 3 “Sống như những đóa hoa”; Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”.

Dịp này, đơn vị còn giới thiệu sản phẩm mới là “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Sản phẩm này được thiết kế mang nhiều trải nghiệm cho du khách bằng các trò chơi khám phá làng cổ Bát Tràng. Đây cũng là sản phẩm phục vụ du khách trong nước và quốc tế dịp SEA Games 31 sắp tới.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Long (phụ trách Marketing, Cty Lữ hành Hanoitourist), tour du lịch nội đô được nhiều du khách lựa chọn bởi thời gian ngắn, nhóm sản phẩm du lịch an toàn.

Đánh giá cơ hội ngành du lịch Hà Nội trước mùa SEA Games 31, ông cho biết việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch lữ hành hướng tới kích cầu khách nội địa, đặc biệt là trải nghiệm sản phẩm tour đêm mới lạ. Qua khảo sát, rất ít quốc gia có nhiều sản phẩm tour đêm tốt. Đơn thuần như Thái Lan chủ yếu sản phẩm tour đêm về dịch vụ giải trí. Dấu ấn riêng của Việt Nam là lợi thế du lịch gắn với chất liệu văn hóa di sản, giúp du khách cho cơ hội trải nghiệm văn hóa đời sống. Đây là yếu tố hướng tới du lịch bền vững.

Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo
Khám phá Hà Nội bằng xe đạp là trải nghiệm đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng du khách khác nhau. Ảnh: Khánh Huy

Ông Phạm Duy Nghĩa, GĐ Cty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) cho hay, đơn vị đang triển khai 17 tour du lịch xe đạp Viet Bike Tour với những chương trình độc đáo, mới lạ, chất lượng cao, khám phá chiều sâu của điểm đến phù hợp với du khách Việt Nam. Từng được khởi động năm 2021, sản phẩm du lịch xe đạp quảng bá dòng sản phẩm an toàn, kết nối du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành khác, khám phá vùng đất mới bằng xe đạp. Đây là hình thức trải nghiệm đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách khác nhau.

Thí điểm từ năm 2021, tour du lịch xe đạp phục vụ khoảng 800 khách hàng. Đầu tháng 4-2022, tour du lịch xe đạp đã nhận được 200 đơn đăng ký tham gia. Chính dòng sản phẩm đặc biệt, cao cấp, độc đáo và chính sách phù hợp cho mọi đối tượng khách hàng, chính sách hợp tác đại lý bền chặt giúp cho đơn vị chuyên về du lịch quốc tế tạo “chỗ đứng” về mảng du lịch nội địa.

Điểm đến ngoại thành được đầu tư, đổi mới

Để quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô nhất là trong giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31), với slogan “Hà Nội – Đến để yêu” Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị lữ hành triển khai nhiều chương trình hoạt động như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm,…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Thanh Thảo cho biết, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội sẽ đẩy mạnh giới thiệu những sản phẩm khám phá ngoại thành Hà Nội như làng cổ Đường Lâm, Bát Tràng; các tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp, tour đi bộ. Ngoài ra, các đơn vị còn liên kết giới thiệu tour du lịch Hà Nội - Sri Lanka ở thị trường outbound (đưa khách đi nước ngoài).

Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo
Đường hoa rất đẹp và hút du khách của Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Bên cạnh các tour du lịch nội đô Hà Nội đã từng làm nên “thương hiệu” giữa mùa dịch, hoạt động du lịch tại các điểm đến ngoại thành được khôi phục theo hướng đổi mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), các sản phẩm du lịch di sản gắn với gia tăng trải nghiệm, sắp tới sẽ xây dựng tour du lịch đêm và sáng sớm đưa du khách khám phá nghề truyền thống và cuộc sống làng quê.

Tại Ba Vì, sau lễ phát động du lịch sẽ diễn ra vào 16-4 tại Khu du lịch Ao Vua, hàng loạt chương trình kích cầu, thu hút du khách sẽ được tổ chức như lễ hội “Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì; công bố sản phẩm du lịch sức khỏe gắn với tắm thuốc thảo dược; lễ hội khinh khí cầu tại Vườn quốc gia Ba Vì; hội nghị xúc tiến, giới thiệu du lịch Ba Vì...

Bài cuối: “Cú hích” từ tour du lịch mới lạ, độc đáo
Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước, là cầu nối phát triển, kết nối các tỉnh thành Bắc - Trung - Nam. Khách du lịch khi đến với Hà Nội không chỉ là khách quốc tế vào Việt Nam với một điểm đến an toàn, giải trí còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Nếu Hà Nội làm tốt vai trò “mở cửa” , không chỉ tạo cú hích cho riêng Hà Nội, tạo ra cú hích phát triển kinh tế vùng miền. Ảnh: Khánh Huy

Tại huyện Gia Lâm, các tour du lịch đến làng nghề gốm Bát Tràng đang được đầu tư và đổi mới. Xã Bát Tràng đang có kế hoạch tổ chức phiên chợ đêm để thu hút du khách, song song với khởi động lại hoạt động du lịch trong năm 2022.

Đánh giá về tiềm năng du lịch của Hà Nội thời điểm này, ông Phạm Duy Nghĩa (Cty du lịch Bàn chân Việt) cho hay, SEA Games 31 tạo cú hích lớn cho ngành du lịch Thủ đô trong quá trình phục hồi du lịch và phát triển kinh tế. Thông qua SEA Games 31 quảng bá du lịch Hà Nội với thông điệp an toàn, hấp dẫn.

“Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước, là cầu nối phát triển, kết nối các tỉnh thành Bắc - Trung - Nam. Khách du lịch khi đến với Hà Nội không chỉ là khách quốc tế vào Việt Nam với một điểm đến an toàn, giải trí còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Nếu Hà Nội làm tốt vai trò “mở cửa” , không chỉ tạo cú hích cho riêng Hà Nội, tạo ra cú hích phát triển kinh tế vùng miền”, ông Phạm Duy Nghĩa nói.

Thái Phương - Mộc Miên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.