Cơ hội quảng bá hình ảnh, thu hút khách đến với Hà Nội thông qua SEA Games 31:

Mỗi người đều trở thành sứ giả cho du lịch Thủ đô

SEA Games 31 là dịp quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế. Có rất nhiều cơ hội mở ra cho Thủ đô, trong đó du lịch là một trong những ngành có nhiều lợi thế. Bởi Hà Nội có bề dày văn hóa với các di sản, danh thắng; văn hóa ẩm thực phong phú...
Quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, TP Vì hòa bình. Ảnh: Khánh Huy
Quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, TP Vì hòa bình. Ảnh: Khánh Huy

Ngành du lịch được hưởng lợi ích kép

Qua hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thì sự kiện thể thao lớn như SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội, với số lượng người tham dự rất đông, sẽ tác động rất lớn tới mọi mặt cả đời sống. Đặc biệt ngành du lịch mới mở cửa toàn bộ hoạt động. Đây thực sự là cơ hội "vàng" cho du lịch Thủ đô.

Ngành du lịch được hưởng lợi ích kép, vừa đón được khách quốc tế, vừa quảng bá được hình ảnh về văn hóa, đất nước nước con người tới đông đảo người dân. Điều quan trọng hơn, SEA Games 31 sẽ là động lực để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển. Bởi vậy, những người làm du lịch Thủ đô đang đặt nhiều kỳ vọng cho sự kiện thể thao này.

Tận dụng cơ hội đó, những người làm du lịch Thủ đô đang rốt ráo chuẩn bị các điều kiện, vừa đóng góp vào sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á, vừa quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế, thu hút nhiều hơn khách đến Thủ đô.

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, GĐ Cty Du lịch Quốc tế ITC cho rằng, SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao này sẽ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông quốc tế, các vận động viên và thành viên đoàn thể thao các nước tham dự. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước.

Bên cạnh cơ hội tranh thủ được các cơ quan truyền thông quốc tế đưa hình ảnh Hà Nội ra nước ngoài, bản thân các vận động viên, thành viên các đoàn thể thao, các cổ động viên có thể khám phá, trải nghiệm các điểm đến tại Hà Nội và trở thành sứ giả cho du lịch Thủ đô khi về nước.

Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp tổ chức tập huấn triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá, xuất bản ấn phẩm, quà tặng du lịch phục vụ giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô.

Phó GĐ Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, Sở đang chỉ đạo xây dựng và lựa chọn một số tour, chương trình du lịch tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức ẩm thực độc đáo của Hà Nội đến các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế. Qua đó, khách tham dự SEA Games 31 sẽ có những trải nghiệm đặc biệt về du lịch Hà Nội.

Từ nay đến khi SEA Games 31 được tổ chức, các điểm đến, DN lữ hành sẽ có nhiều bộ sản phẩm phong phú, hấp dẫn cho ra mắt trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Hà Nội. Bên cạnh đó là công tác đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn được quan tâm, để sau khi kết thúc kỳ Đại hội, mỗi đại biểu, vận động viên, phóng viên, cổ động viên mang về nước sẽ mang theo những ấn tượng tốt về du lịch Hà Nội.

Theo Phó GĐ Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, bên cạnh việc quảng bá tới các đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người, du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, thông qua SEA Games 31, Thủ đô sẽ tăng cường thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam và Hà Nội, góp phần mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực và thế giới.

Khách tham dự SEA Games 31 sẽ có những trải nghiệm đặc biệt về những nét đẹp văn hóa riêng có của Thủ đô. Ảnh: Khánh Huy
Khách tham dự SEA Games 31 sẽ có những trải nghiệm đặc biệt về những nét đẹp văn hóa riêng có của Thủ đô. Ảnh: Khánh Huy

Quảng bá hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến

Để Hà Nội thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 25-3-2022 “về việc thực hiện nếp sống văn minh, trang trí, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP hướng tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31” với nhiều chỉ đạo rất thiết thực. Triển khai Chỉ thị này, các cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã và từng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, tập trung đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh.

GĐ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Để hướng tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, Sở tiếp tục tập trung chỉ đạo duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp để quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, TP Vì hòa bình, để Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Là người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực du lịch, GĐ Cty TNHH Du lịch Sắc Việt- Đặng Duy Chung cho biết: “Là những người làm du lịch, chúng tôi cũng sẽ góp phần làm cho Hà Nội thêm đẹp, thêm hấp dẫn qua những tour du lịch ý nghĩa, thái độ phục vụ khách thân thiện, văn minh; giới thiệu đến bạn bè quốc tế những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Chúng ta vừa đón khách quốc tế, vừa quảng bá về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là những nét đẹp văn hóa riêng có của Thủ đô”.

Bên cạnh đó, nhằm mang đến cho du khách quốc tế những trải nghiệm khó quên. Mỗi tình nguyện viên hỗ trợ công tác đưa đón các quan chức, cán bộ đoàn, vận động viên, ban huấn luyện, cơ quan truyền thông các nước phải đảm nhận tốt vai trò của mình. Trong đó, phải có kiến thức, hiểu biết về phong tục, văn hóa các nước; có thái độ niềm nở, hiếu khách. Mỗi tình nguyện viên là sứ giả, truyền đi những thông điệp về Hà Nội - điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Linh Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.