Mảnh đất màu mỡ của nghệ thuật thứ bảy

Đề tài nông thôn được xem là mảnh đất màu mỡ đối với nghệ thuật thứ bảy, nhất là mảng phim truyền hình. Dù chưa có những “bom tấn” nhưng phim về đề tài nông thôn luôn gây thiện cảm với khán giả bởi những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng lay động và có màu sắc rất riêng.
“Lối về miền hoa” mang đến phong vị nhẹ nhàng, dí dỏm
“Lối về miền hoa” mang đến phong vị nhẹ nhàng, dí dỏm

Sức hút mạnh

Những bộ phim đề tài nông thôn thời gian qua vẫn có sức hút mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khán giả như: Mùa xuân ở lại, Thương con cá rô đồng, Cô gái nhà người ta, Mùa hoa tìm lại, Phố trong làng… Trong đó, Mùa xuân ở lại do NSƯT Nguyễn Danh Dũng đạo diễn, vẽ nên bức tranh nông thôn miền núi phía Bắc hoang sơ mà đặc sắc. Ở đó có đồng bào dân tộc khao khát đổi mới, có những người miền xuôi lên miền ngược xây dựng cuộc sống. Thương con cá rô đồng của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đề cao sự lạc quan, nghị lực tìm ra hướng đi tốt đẹp trong cuộc sống trước khó khăn, nghịch cảnh ở miền quê. Hay Cô gái nhà người ta, Mùa hoa tìm lại khai thác chuyện lập nghiệp, tình yêu của những người trẻ sau khi học tập ở thành phố muốn về quê sinh sống, phát triển kinh tế quê hương…

Không khai thác nhiều yếu tố kịch tính, lắt léo, Lối về miền hoa khai thác đời sống nông thôn, đi vào xây dựng bức tranh đời sống dung dị, chân thực, vốn là “màu sắc phim” sở trường của đạo diễn Vũ Minh Trí - người luôn tạo ra được sự duyên dáng ở những điều bình thường nhất. Ở Lối về miền hoa, tuổi trẻ của các nhân vật sẽ thực sự “thanh xuân” với đủ thứ gia vị ngọt ngào lẫn cay đắng; vị của sự bồng bột, của nuối tiếc; vị của tình yêu đầu tựa mật ngọt; vị của sự thất bại mà chẳng sờn lòng; vị điên cuồng mà phấn chấn… Ngoài câu chuyện lập nghiệp, chuyện tình yêu, tình cảm gia đình cũng được khai thác thú vị khéo léo trong phim.

"Lối về miền hoa" góp thêm ví dụ sinh động cho dòng phim về đề tài nông thôn nhẹ nhàng mà có phong vị riêng của phim truyền hình Việt trong thời gian gần đây.

Những khó khăn với mảng đề tài nông thôn

Đề tài nông thôn cũng đem đến cho các nhà làm phim những khó khăn. Nhà biên kịch Châu Thổ cho biết, trở ngại lớn nhất của phim về nông thôn chính là kịch bản. Thường thì kịch bản về đề tài này vừa phải giữ được đặc trưng của làng quê vừa phải cập nhật xu hướng hiện đại cùng cách xây dựng câu chuyện sao cho gần gũi với cuộc sống nông thôn mới ngày nay. Song lâu nay, số đông nhà biên kịch đã quen với việc viết kịch bản mang tính giải trí thiên về chuyện tình yêu, gia đình, vừa dễ viết và viết nhanh.

Khó khăn nữa mà các nhà làm phim phải đối mặt khi làm phim về nông thôn chính là xây dựng bối cảnh. Nhắc đến nông thôn khán giả nhớ đến ngay hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình. Nhưng thời gian trôi qua, đời sống xã hội ngày một phát triển, nhiều làng quê đã "phố hóa" và "bê tông hóa". Vì vậy, theo biên kịch Châu Thổ, dựng lại bối cảnh xưa rất tốn kém, nếu sử dụng kỹ xảo thì khó đạt được sự sinh động và chân thật. Điều này khiến các đạo diễn bị hạn chế sức sáng tạo, thêm nhiều kinh phí và mất nhiều thời gian để tìm bối cảnh phù hợp.

Sự thay đổi nhanh chóng của đời sống nông thôn hôm nay đòi hỏi biên kịch cũng như những nhà làm phim phải thực sự “sống với làng” thì mới có thể chuyển tải câu chuyện hấp dẫn tới người xem.

Xuân Mai

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.