Tạo bước đột phá trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Tăng cường CCHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đa dạng hóa các hình thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tăng cường mối quan hệ phối hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp… đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC và nâng cao hiệu quả công tác Phiếu lý lịch tư pháp trên đia bàn TP Hà Nội.
-	Người dân xếp hàng để thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn trước khi vào Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện TTHC
Người dân xếp hàng để thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn trước khi vào Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện TTHC

Tận tụy phục vụ Nhân dân

Để tạo được sự hài lòng của người dân, những năm qua Sở Tư pháp TP Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện Luật lý lịch tư pháp nói chung và việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói riêng.

Hàng ngày, số hồ sơ Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp nhận được rất nhiều, từ 300 đến 350 hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhưng cán bộ thực thi nhiệm vụ luôn thấm nhuần và vận dụng phương châm “Dân không biết thì hướng dẫn tỉ mỉ, dân chưa hiểu thì giải thích nhẹ nhàng”, không cửa quyền, sách nhiễu. Đa số người dân đến Sở Tư pháp thực hiện TTHC đều rất hài lòng.

Ông Nguyễn Thanh Tài, trú tại quận Hà Đông đến Sở Tư pháp xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp chia sẻ: “Tôi được đội ngũ bảo vệ nhiệt tình hướng dẫn từ việc khai bao y tế, sát khuẩn, giữ khoảng cách, thực hiện 5K để phòng chống dịch và mọi người đều thực hiện rất tốt. Khi vào thực hiện thủ tục thì được cán bộ, chuyên viên hết lòng chỉ dẫn để tôi làm xong thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất, không bị gây phiền hà…”.

Sở Tư pháp đã cấp kinh phí, đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị máy tính, máy in, máy photo, máy scan và bổ sung nhân sự nhằm phục vụ tốt công tác lý lịch tư pháp. Kịp thời tiếp nhận và cập nhật thông tin liên tục vào hệ thống dữ liệu lý lịch tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết ngay trên phần mềm mà không cần phải đến tận nơi như trước đây. Sở cũng đã bố trí 4 kho lưu trữ hồ sơ cùng các thiết bị liên quan bảo quản tốt các hồ sơ liên quan lý lịch tư pháp cần lưu trữ theo quy định.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng Phòng lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp TP Hà Nội: “Để tạo sự thuận tiện cho người đân, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cấp Phiếu lý lịch tự pháp, hiện nay chúng tôi đã thực hiện việc scan hồ sơ và chuyển hồ sơ chứ không phải chuyển bản giấy như trước. Mỗi cán bộ, chuyên viên trong phòng đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, tạo sự chủ động trong công việc. Việc trả kết quả từ trung tâm gửi về Sở cũng rất kịp thời để chúng tôi cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân đúng hạn”.

-	Người dân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận Một cửa
Người dân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận Một cửa

Hiệu quả từ CCHC trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp đã đa dạng các hình thức cấp phiếu. Trước đây, người dân trực tiếp đến Sở Tư pháp để nộp hồ sơ và nhận kết quả thì từ năm 2015 đến nay Sở đã triển khai thêm hai hình thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp là dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến.

Để triển khai có hiệu quả hai hình thức này, Sở Tư pháp đã ký hợp đồng với Bưu điện TP Hà Nội về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính tích hợp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân biết đến các phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuận tiện này.

Năm 2021, trong tổng số 85.839 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đã có 68.550 hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính và trực tuyến, chiếm tỷ lệ 79,86%.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, năm 2021, Hà Nội có 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội nhưng Sở Tư pháp vẫn duy trì, bố trí 2 công chức Phòng lý lịch tư pháp trực cơ quan để giải quyết hồ sơ cho công dân. Do đó, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được cấp đúng hạn đạt 98,8%, số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đương nhiên được xóa án tích cũng được giải quyết đảm bảo quy định.

Đầu năm 2021, Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan TAND TP, VKSND TP CATP, Cục thi hành án dân sự TP xây dựng và ban hành quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Trong đó VKDND TP được đánh giá là một trong những đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp khi nhận được các yêu cầu tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp về án tích, thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ xác minh, cung cấp thông tin đối với các đối tượng đương nhiên được xóa án tích.

Định kỳ hàng tháng VKSND TP đều có báo cáo gửi đến Sở Tư pháp về số lượng và chất lượng công tác, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đảm bảo đúng quy định đáp ứng yêu cầu kịp thời và chính xác.

Nhu cầu của người dân về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngày càng tăng. Do đó, năm 2022, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp để tiếp tục tạo bước đột phá trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Việc tăng cường cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và quyết liệt thực hiện các giải pháp phù hợp đã giúp cho công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn Hà Nội trong những năm qua đã từng bước được đổi mới theo hướng đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, giảm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.