Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu không thiếu

Sáng 16-3, tại Phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên "đăng đàn" trả lời những câu hỏi của đại biểu quốc hội về nhóm vấn đề: Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

Liên quan đến vấn đề cung ứng, điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết nguồn cung trong nước đủ đáp ứng đến hết tháng 3. Bộ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp có kế hoạch nhập khẩu tháng 3 vượt sản lượng bình thường (từ 1 triệu khối trở lên). Nguồn cung không lúc nào thiếu.

Về giá xăng dầu, Bộ trưởng nhấn mạnh, dù giá thế giới có biên độ tăng rất cao, từ 40-60%, song biên độ tăng trong nước chỉ 29-40% nhờ có sự điều hành linh hoạt, nhất là việc sử dụng quỹ bình ổn giá. Các bộ liên quan cũng đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giảm thuế môi trường để tiếp tục góp phần giảm giá xăng dầu. Sắp tới quỹ bình ổn không còn trong khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng thì cũng cần nghiên cứu các chính sách khác, nhất là công cụ thuế, phí để giữ nền kinh tề và đối tượng dễ bị tổn thương không khó khăn thêm.

Trả lời tranh luận của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) về việc nguồn cung phụ thuộc vào nước ngoài như vậy thì các nhà máy lọc dầu trong nước có vai trò như thế nào trong việc bình ổn giá xăng dầu, bảo đảm nguồn cung trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trước đây chúng ta từng không có nhà máy lọc dầu nhưng vẫn không thiếu xăng dầu. Có nhà máy lọc dầu mà không áp dụng các chính sách cần thiết thì cũng không có giá tăng chênh lệch quá xa so với thế giới như vừa qua.

Hiện Nhà máy Bình Sơn hoạt động tương đối ổn định nhưng công suất chỉ chiếm 30- 35% nguồn cung ứng. Trong khi đó Nhà máy lọc dầu Nghi sơn là liên doanh và hoạt động không hiệu quả, với khó khăn nội tại chủ yếu là vấn đề tài chính và hiện các bên liên doanh đang được yêu cầu thực hiện đúng cam kết cung ứng xăng dầu.

“Chỉ khi nào có cam kết chắc chắn trước Bộ Công Thương rằng nguồn ở Nhà máy Nghi Sơn ra thị trường đảm bảo thì chúng tôi mới cho dừng nhập khẩu xăng dầu. Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan xử lý cho triệt để” – Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, cơ quan của Quốc hội đang tiến hành giám sát nên thực chất vấn đề nội tại của Nhà máy Nghi Sơn là gì sẽ được làm rõ thời gian tới.

Tiếp tục nêu vấn đề tranh luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chỉ ra thực tế: Khi hỏi các đại lý xăng dầu trên địa bàn thì được biết do nguồn cung của nhà điều hành ở cấp vĩ mô không đưa xuống, nên đại lý không có hàng để bán. Đại biểu đề nghị: Bộ trưởng cho biết có hay không việc "găm hàng" xăng dầu từ tuyến vĩ mô chứ không chỉ đại lý?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, qua thanh tra 16.800/17.000 cửa hàng bán lẻ thì có 211 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa. Trong đó phần lớn do sự cố kỹ thuật, có nơi găm hàng chờ tăng giá. Còn nơi nói không có hàng vì họ nhập nguồn từ Nhà máy Nghi Sơn nên khi nhà máy đột ngột giảm nguồn cung thì không dễ đi nhận hàng đầu mối khác, nhưng số lượng này không nhiều. Tuy nhiên Bộ Công Thương đã chỉ đạo kịp thời chia sẻ nguồn cung từ hàng nhập khẩu và nguồn từ Nhà máy Bình Sơn nên chỉ sau một vài ngày đã khắc phục được.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, qua thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu, tinh thần là nếu phát hiện doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đủ trách nhiệm của mình sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, đình chỉ kinh doanh hoặc rút giấy phép. Không có hiện tượng bao che, không cho qua chuyện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh đến việc rà soát để nâng cao hiệu quả của quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong đó tính toán về quy mô của quỹ, xem xét nguồn tạo quỹ từ ngân sách hay nguồn nào.

Đồng thời, Bộ tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền để nâng mức dự trữ, dự phòng. Hiện nay lượng dự trữ không lớn, chỉ tính theo ngày. Trong tương lai chắc chắn phải nâng dự phòng lên thì mới ổn định được, thậm chí ít nhất là hàng chục lần so với hiện nay.

H. Phương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.