Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH

Thời gian qua, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Bộ Công an, CATP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm mới trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm chi phí đi lại, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH
Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm mới trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC

Trước đó, ngày 25-12-2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 10695/QĐ-BCA phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an năm 2022 và Kế hoạch số 12/KH-BCA-V01 ngày 12-01-2022 của Bộ Công an triển khai thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA, ngày 14-02-2022. Đối với hệ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hiện đang thực hiện 46 thủ tục hành chính tại 4 cấp, gồm: Cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Theo Quyết định số 10695 của Bộ trưởng Bộ Công an sẽ có 25 thủ tục thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 21 thủ tục thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó, tại Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện 18 thủ tục (12 thủ tục mức độ 4 và 6 thủ tục mức độ 3), tại Công an địa phương (3 cấp: tỉnh, huyện và xã) thực hiện 28 thủ tục (13 thủ tục mức độ 4 và 15 thủ tục mức độ 3).

Mới đây tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an khai giảng Lớp tập huấn về "Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC khu vực phía Bắc".

Có thể thấy, hiệu quả của công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực PCCC góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân nói chung và người chiến sỹ Cảnh sát PCCC nói riêng đẹp trong lòng nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Từ đó, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch cũng như góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Song song với giảm tải các thủ tục hành chính, công tác truyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH đến cán bộ chiến sỹ luôn được Công an TP quan tâm. Các đơn vị thường xuyên phổ biến, quán triệt sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC.

Đồng thời chú trọng điều động, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm bám sát vào Luật PCCC, các Nghị định, Thông tư quy định về PCCC, các văn bản, hướng dẫn liên quan về công tác cải cách hành chính để tiếp tục rà soát, điều chỉnh việc thực hiện thống nhất theo hướng đơn giản hóa và đúng luật; bố trí hợp lý CBCS trong thực hiện giải quyết TTHC.

Cán bộ chiến sĩ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC đều thực hiện nghiêm chỉnh điều lệnh CAND, có thái độ tôn trọng, nhiệt tình phục vụ nhân dân. Chính vì vậy, các tổ chức, cá nhân khi đến đơn vị liên hệ công việc đều được giải quyết các TTHC một cách thuận lợi và nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt giữa đơn vị và Nhân dân.

Phú An

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.