Hiệu quả từ lắp barie rào vỉa hè cho người đi bộ

Trên vỉa hè của một số tuyến phố ở Hà Nội thời gian gần đây trở nên ngăn nắp, gọn gàng hơn hẳn nhờ đơn vị chức năng lắp barie ngăn dòng xe cơ giới đi lên.
Với những hàng rào barie này có thể ngăn được xe máy
Với những hàng rào barie này có thể ngăn được xe máy

Không còn tình trạng phương tiện tùy tiện leo lên vỉa hè

Việc lắp rào chắn bảo vệ vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được nhiều luồng ý kiến của người dân và các chuyên gia đô thị, trong đó phần đa ý kiến đồng tình ủng hộ trong bối cảnh vỉa hè cho người đi bộ đang bị lấn chiếm để kinh doanh, làm nơi đỗ ô tô hoặc làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng rong, các phương tiện đi ngược chiều.

Ghi nhận tại đoạn vỉa hè khoảng 200m kéo dài đến ngã tư Phạm Hùng -Tôn Thất Thuyết được lắp đặt barie. Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100cm, có sơn điểm màu vàng phản quang để dễ nhận biết. Hai đầu đoạn vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ vừa cho người đi bộ sử dụng. Tại đây không xuất hiện tình trạng các phương tiện tùy tiện leo lên hay các hộ dân bán hàng quán như trước.

Trong khi đó, trên đoạn vỉa hè từ ngã 3 Mỗ Lao - Tố Hữu đến Trung Văn, từ khi lắp đặt barie đến nay cũng phát huy hiệu quả. Trước đây vì tắc đường, đa số người dân đã dắt xe máy trên vỉa hè để di chuyển nhanh hơn cũng như tránh CSGT xử phạt.

Anh Đàm Thanh Tú chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đi bộ trên vỉa hè đường Phạm Hùng tới chỗ làm. Trước đây, khi chưa có rào chắn vỉa hè, vào giờ cao điểm, xe máy tràn lên, khiến người đi bộ luôn bị nguy hiểm rình rập, vừa đi vừa phải quay lưng ra sau nhìn để tránh xe máy. Nhưng từ khi Hà Nội lắp đặt barie tại một số đoạn vỉa hè, việc đi bộ của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, không còn tình trạng nơm nớp lo sợ khi đi bộ đúng luật nữa.

Đảm bảo trật tự đô thị đồng bộ

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó GĐ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (đơn vị lắp đặt barie tại các vị trí trên) cho biết, hiện đơn vị được giao lắp đặt 5 điểm gồm: Trên đường Hồ Tùng Mậu đoạn vỉa hè trước cổng trường ĐH Thương mại; vỉa hè đường Phạm Hùng đoạn giao đường Tôn Thất Thuyết đến hết tường rào khu vực bãi đỗ xe; đường Lê Trọng Tấn đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC; đường Nghiêm Xuân Yêm phạm vi từ chung cư CT1 - Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang; ngã ba Mỗ Lao - Tố Hữu.

“Các điểm này đều thường xuyên bị xe máy đi lên vỉa hè và có mật độ người tham gia giao thông lớn. Từ khi lắp đặt đã phát huy hiệu quả, giúp người đi bộ được an toàn hơn”, ông Hải nói. Tuy nhiên, theo ông Hải hiện có nhiều điểm khác cũng thường xuyên bị phương tiện di chuyển lên nhưng lại nằm đối diện các hộ kinh doanh, buôn bán.

Trước đó, tại một số đoạn trên một số tuyến phố như vỉa hè bên cạnh bến xe Nước Ngầm, vỉa hè đường đi bộ dọc sông Tô Lịch ở đường Láng, vỉa hè phố Thái Hà… cũng đã được dựng barie rào chắn để ngăn xe máy, ô tô đi trên vỉa hè, ngăn chặn tình trạng đỗ xe ô tô bừa bãi đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

“Tại các đoạn phố mà chúng tôi tiến hành rào chắn barie đều lấy ý kiến của Thanh tra GTVT, CSGT phụ trách khu vực. Các lực lượng đều rất ủng hộ việc lắp barie vỉa hè vì ngăn chặn được tình trạng phương tiện leo lên vỉa hè để đi ngược chiều, chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ”, đại diện Ban Duy tu công trình giao thông Hà Nội cho hay.

Cũng theo ông Hải, tại các điểm lắp barie rào chắn vỉa hè đều nhận được ý kiến đồng tình của người dân sinh sống xung quanh.“Tôn chỉ và tiêu chí lắp đặt barie vỉa hè của chúng tôi là chỉ lắp đặt trên những đoạn phố là cơ quan, trường học, BV nơi có lưu lượng người đi bộ lớn. Còn những tuyến phố, đoạn đường mà nhân dân sinh sống thì không thực hiện lắp đặt barie để tránh ảnh hưởng đến đời sống, việc kinh doanh buôn bán của Nhân dân”, ông Hải thông tin.

Bên cạnh phần đa ý kiến đồng tình thì cũng có không ít ý kiến còn băn khoăn, bày tỏ việc rào chắn barie gây mất mỹ quan đô thị như, lối đi lên vỉa hè ở hai đầu hơi nhỏ, việc đi lại không được thuận tiện.

Hay như việc một số người lợi dụng ngay khu vực đường đi bộ được rào chắn này để phục vụ mục đích riêng, như bán hàng quán, tập kết rác, vật liệu xây dựng, thậm chí, quây cả lều bạt để làm nơi sống tạm.

Điển hình như vỉa hè đường đi bộ trên phố Thái Hà, hướng đi Huỳnh Thúc Kháng, sau khi quây rào lại bị biến thành khu vực bán trà đá, tập kết rác. Hay vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn ngõ 19, toàn bộ đường đi bộ bị biến thành bãi trông giữ xe có thu tiền.

Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Đỗ Cao Phan nhận định, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Từ những đoạn vỉa hè đã được lắp đặt barie đang cho thấy hiệu quả rõ rệt khi không còn xuất hiện tình trạng phương tiện xe cơ giới chiếm phần đường dành cho người đi bộ.

“Việc để vỉa hè bị chiếm dụng, trở thành nơi tập kết rác, bán hàng… gây khó khăn cho người đi bộ, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cơ sở khi buông lỏng quản lý. Việc rào chắn là cần thiết với nhiều tuyến hè phố, nhưng thực hiện phải đến nơi đến chốn mới nhận được sự đồng tình từ phía người dân, đồng thời đảm bảo trật tự đô thị đồng bộ”- chuyên gia Đỗ Cao Phan cho hay.

Thanh Tuấn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.