Huyện Chương Mỹ, Hà Nội:

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Năm 2021, chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác CCHC tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Chương Mỹ quan tâm thực hiện. Phát triển CCHC là mục tiêu xuyến suốt và đem lại sự hài lòng cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Đoàn kiểm tra của huyện Chương Mỹ kiểm tra công tác CCHC tại bộ phận một cửa địa phương

UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và điều hành thực hiện các nội dung CCHC nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan và các xã, thị trấn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan Nhà nước đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thành lập Đoàn Kiểm tra công vụ và đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 12 xã, thị trấn, đồng thời chỉ đạo 100% các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị thuộc huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Trong thực hiện 6 nội dung trọng tâm của công tác CCHC, gồm cải cách thể chế, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định, bảo đảm hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã cập nhật kịp thời, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định đồng thời Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, Quyết định kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết TTHC.

Trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước: UBND huyện đã tiếp tục đổi mới sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trong huyện.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ: 100% các cơ quan đơn vị trong huyện đều thực thực hiện đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tiến hành khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích. Trong cải cách tài chính công đã có 1 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên, 2 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, tăng 1 đơn vị so với năm 2020.

Thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: UBND huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai sử dụng Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; tiếp nhận và giải quyết thủ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố.

Thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ hành chính năm 2021, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC huyện và 100% các xã, thị trấn đã niêm yết công khai TTHC; thông tin cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết TTHC tại trụ sở làm việc.

Riêng cấp huyện, mở rộng thêm hình thức niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử. Mở rộng hình thức công khai trên hệ thống Đài Truyền thanh; bảng tin của Nhà văn hóa thôn, xóm, khu dân cư, tổ dân phố. Tổng hợp, báo cáo Thành phố kết quả tự khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC định kỳ hằng tháng. 100% đơn vị thuộc huyện ban hành Kế hoạch và tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính và giải quyết TTHC.

Những kết quả trên đã khẳng định, năm 2021, công tác CCHC được các cấp ủy, chính quyền, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ý thức trách nhiệm của đa số cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết các TTHC đã được nâng lên. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền kiểm tra, uốn nắn, không để xảy ra sai phạm lớn.

Tuy nhiên trong công tác CCHC năm 2021 cũng còn một số hạn chế sẽ được tập trung khắc phục, trong năm mới 2022. Đó là tiếp tục Kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu;

Tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra, giám sát về CCHC tại các cơ quan, đơn vị; xã, thị trấn, qua đó chủ động phát hiện vướng mắc, hạn chế đề khắc phục, sửa chữa kịp thời; tiếp tục nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Tăng cường truyên truyền đề người dân tham gia cũng tham gia ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC. Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ hoạt động công vụ góp phần đẩy mạnh thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.