Tết Nhâm Dần người dân Hà Nội đẩy mạnh mua hàng online

Đón Tết trong bối cảnh dịch bệnh, nên người dân Hà Nội có xu hướng mua sắm online để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Theo ghi nhận của Đoàn kiểm tra công tác phục vụ Tết của TP. Hà Nội thì năm nay nguồn cùng hàng hoá dồi dao tuy nhiên lượng khách tham quan mua sắm trực tiếp giảm mạnh nhưng lượng bán hàng vẫn ổn định nhờ xu hướng mua sắm online đã dần trở nên quen thuộc.
Tết Nhâm Dần người dân Hà Nội đẩy mạnh mua hàng online
Hàng hoá tại Hà Nội phong phú

Qua kiểm tra tại cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị thị WinMart Liễu Giai thì tất cả các mặt hàng như rau xanh, thịt, cá khá đa dạng, tươi ngon đảm bảo an toàn thực phẩm.

Một mặt hàng khác được người tiêu dùng lựa chọn nhiều trong dịp lễ tết là bánh kẹo cũng được siêu thị chú trọng. Do được chỉ đạo từ sớm nên các siêu thị đều chủ động nguồn cung trong dịp lễ tết năm nay lượng bánh kẹo phục vụ người dân vẫn dồi dào giá cả phù hợp không có trường hợp tăng giá đột biến do giáp Tết.

Cũng vì nguồn hàng nhiều, lại bình ổn giá nên đại đa số người dân đều lựa chọn không tích trữ hàng Tết. Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Minh Phương (trú tại ngõ 25 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) chia sẻ, nguồn hàng tại siêu thị khá phong phú, hoa quả rất tươi ngon, giá cả phù hợp, không cao hơn so với bên ngoài lại được kiểm định đầy đủ nên chị quyết định mua hàng tại siêu thị để phục vụ gia đình trong tết này.

Tương tự như vậy tại siêu thị Big C Thăng Long lượng khách dù khá đông vào đầu giờ sáng tuy nhiên so với mọi năm lương khách giảm đáng kể. Nhưng bù lại thì lượng mua sắm onlien của siêu thị đã mức tăng lên đến 300% so với mọi năm.

Bên cạnh việc, để giúp khách hàng mua sắm được thuận tiện hơn thì các siêu thị tại hệ thống siêu thị BigC và GO! đã kết hơn với các ví điện tử, Mobile Banking, hay QR Code để hỗ trợ thanh toán. Các chiến dịch kích cầu mua sắm online cũng được các siêu thị tung ra để hấp dẫn khách hàng.

Với cách làm này siêu thị vẫn có thể đảm bảo việc kinh doanh vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong bối cảnh Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo chia sẻ của ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành khối cửa hàng BigC và GO! khu vực miền Bắc cho biết, năm nay, khách hàng sẽ mua sắm muộn hơn do nguồn cung dồi dào giá cả ổn định nên người dân không mua sắm quá sớm để tích trữ phòng giá cả leo thang. Theo nhận định của ông thì đến thứ 6, thứ 7 tuần này, lượng mua sắm sẽ tăng mạnh hơn, nên các nhà cung cấp đang tiếp tục cung ứng hàng thiết yếu cho siêu thị.

Vì vậy, khi lượng mua tăng mạnh vào những ngày sát Tết thì Big C vẫn bảo đảm đầy đủ hàng hóa phong phú cung cấp cho người dân.

“Đặc biệt, giá hàng hóa không những không tăng, mà còn giảm cùng nhiều chương trình khuyến mãi, từ 15% đến 50%. Những ngày cuối năm, siêu thị sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho các mặt hàng tươi sống, hàng nhập khẩu, trái cây…”, ông Lê Mạnh Phong nói.

Đồng quan điểm, ông ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành WinMart Miền Bắc cho biết, nhận định được tình hình dịch bệnh sẽ khiến người dân có xu hướng mua sắm online cùng với đó để đảm bảo sự ổn định của hàng hoá thì từ rất sớm làm việc với các nhà cùng cấp về giá ssến nay, cơ bản, nguồn hàng đã về đến các siêu thị và lượng hàng dự trữ năm nay tăng từ 15% đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ngành hàng tươi sống, nguồn cung tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ có vậy mà năm nay hệ thống siêu thị còn có thêm nhiều mặt hàng đặc sản vùng miền, trong đó, có những đặc sản từ đồng bằng sông Cửu Long, chả mực Hạ Long…

“Năm nay, do dịch Covid-19, lượng khách hàng trực tiếp mua sắm tại hệ thống siêu thị không tăng so với năm trước. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu cho các khách hàng ngại đến khu vực đông người, hệ thống siêu thị đang triển khai dịch vụ đi chợ hộ. Dịch vụ này được khách hàng đón nhận rất tích cực”, ông Khúc Tiến Hà cho biết.

Sau khi thực hiện công tác kiểm tra, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá, nguồn cung tại các siêu thị dồi dào, hàng hóa bảo đảm chất lượng và đặc biệt, hàng Việt Nam đang chiếm trên 90% lượng hàng được bày bán, giá ổn định.

Sức mua của người dân cũng tương đương so với năm 2021. Tuy nhiên, năm nay, người dân thay đổi phương thức mua sắm, ít mua trực tiếp tại siêu thị, tập trung mua theo phương thức online, thương mại điện tử.

Bên cạnh đó bà cũng đánh giá cao sự chuẩn bị đầy đủ, tích cực của các nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị trong việc chuẩn bị hàng hóa phong phú đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội đã giao cho các hệ thống phân phối chủ động kết nối với các nhà cung cấp từ cách đây khoảng 3 tháng, do đó, nguồn hàng của các nhà cung cấp ổn định, không có sự tăng giá, mặc dù trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao đột biến.

Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu hệ thống siêu thị bảo đảm công tác mở cửa trước, trong và sau Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, cũng như bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Hồng Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.