Nhu cầu chuyển đổi số đang trở nên cấp thiết với các doanh nghiệp

Theo các chuyên gia nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp đổi mới mô hình; chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số; tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.
Nhu cầu chuyển đổi số đang trở nên cấp thiết với các doanh nghiệp
Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh được coi là rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi số

Rào cản doanh nghiệp gặp phải khi chuyển đổi số

Phát biểu tại hội thảo công bố Báo cáo thường niên chuyển đổi số DN 2021: “Rào cản và nhu cầu chuyển đổi số” ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết: Hiện nay, cả nước có khoảng 870 nghìn DN đang hoạt động với hơn 97% DN ở quy mô nhỏ và vừa. Trên thực tế, hoạt động chuyển đổi số trong DN đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây như một nhu cầu tự nhiên của rất nhiều DN nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng như nhu cầu quản lý.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đã khiến các DN chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các DN đổi mới mô hình, chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số, tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

Do vậy, từ tháng 1-2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành và triển khai Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 với mong muốn các DN thay đổi, thích ứng với những điều kiện mới, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Daniel Fitzpatrick, GĐ dự án USAID LinkSME, dự án USAID LinksSME đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ năm 2020 để hỗ trợ các DN đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Báo cáo tập trung vào nhu cầu của DN thông qua tiếng nói của chính DN. Hơn 1.000 DN đã trả lời khảo sát về động lực và khó khăn họ gặp phải trong quá trình chuyển đổi số.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 60,1% DN tham gia khảo sát cho biết, rào cản mà họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là bởi chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao. Điều này một phần cũng do tác động bởi đại dịch Covid-19 khiến các DN gặp nhiều khó khăn về giảm doanh thu, thiếu hụt nguồn vốn nói chung; trong đó, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư, triển khai, duy trì các giải pháp cho chuyển đổi số cho chuyển đổi số.

Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh được coi là rào cản lớn thứ hai khiến DN gặp khó khăn, chiếm tỷ lệ 52,3% số DN khảo sát. Qua phản ánh của các DN, việc chuyển đối số sẽ thay đổi thói quen và cách làm việc của người lao động. Một số DN đã ứng dụng phần mềm nhưng nhân viên, người lao động không ứng dụng, hoặc chỉ ứng dụng một phần, khiến mục tiêu chuyển đổi số của DN không đạt được mục tiêu đề ra.

Nhìn chung, các DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ, có tiềm lực tài chính hạn chế nên gặp khó khăn nhiều nhất về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ. Trong khi các DN quy mô vừa và lớn có tiềm lực tài chính tốt hơn thì gặp rào cản nhiều nhất về thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh. Điều này một phần do các DN quy mô vừa và lớn có bộ máy, quy trình phức tạp hơn các DN nhỏ và siêu nhỏ, vì thế sẽ khó khăn hơn khi thích ứng với thay đổi.

Giải pháp chuyển đổi số của doanh nghiệp

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, đối với các DN mới bắt đầu chuyển đổi số, 57% DN tìm kiếm các giải pháp Tiếp thị trực tuyến, 53,7% DN có nhu cầu về các giải pháp về Làm việc nội bộ. Tiếp đến là các giải pháp Giao dịch điện từ (43%) và Hạ tầng mạng, dữ liệu (39,6%).

Đối với các DN đang tăng trưởng và có nhu cầu chuyển đổi số để tăng tốc, nhu cầu lớn nhất của các DN trong giai đoạn này là giải pháp về Phân tích dữ liệu, báo cáo thông minh (BI, Big Data, Data warehouse) với 63,5% tổng số DN tham gia khảo sát lựa chọn. 60,7% tổng số DN khảo sát có nhu cầu về giải pháp về Quản lý hệ thống khách hàng (CRM) và quản lý kênh bán hàng (Omni Channel Sales).

Hai giải pháp còn lại bao gồm Hệ thống hoạch định tài nguyên DN (ERP) và An toàn dữ liệu (Database & Security) có nhu cầu tương đương nhau với lần lượt 57,8% và 50,2% số DN tham gia khảo sát lựa chọn.

Còn đối với các DN muốn chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu, 43,9% DN có nhu cầu hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như: hướng dẫn việc khởi tạo và duy trì tài khoản; xây dựng mô hình kinh doanh, tiếp thị, vận chuyển khi tham gia các sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, 42,3% có nhu cầu hỗ trợ về các giải pháp vận chuyển, kho bãi, logistics xuyên biên giới và 35,5% DN tìm kiếm các giải pháp thanh toán xuyên biên giới.

Báo cáo thường niên chuyển đổi số DN 2021 là ấn phẩm đầu tiên cung cấp những thông tin hữu ích cho cộng đồng, đặc biệt là các địa phương, tổ chức hiệp hội về những khó khăn, thách thức, cũng như nhu cầu thực tiễn của DN khi thực hiện chuyển đổi số. Từ đó, thiết kế, triển khai các hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi số trong thời gian tới một cách hiệu quả, thiết thực.

Nguyễn Đăng

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.