Cẩn trọng với các cuộc điện thoại giả danh nhân viên điện lực

Thời gian gần đây, nhiều người nhận được những cuộc điện thoại lạ, giả danh nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Cty Điện lực các địa phương thông báo nợ tiền điện giá trị lớn, vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện. Sau đó, các đối tượng xấu yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền điện, chuyển tiền vào số tài khoản lạ.
Cẩn trọng với các cuộc điện thoại giả danh nhân viên điện lực

Ngày 18-12-2021, tôi nhận được cuộc điện thoại từ số máy +188820854423, một người nói giọng miền nam thông báo, tôi có đăng ký một công tơ điện lực công nghiệp, hiện nay đã quá hạn, số nợ lên đến mấy chục triệu. Người đó hỏi tôi: “Tại sao không nộp tiền?”. Khi tôi “ngửa bài” luôn: “Các em đừng có giở trò lừa đảo, số điện thoại này đã bị lưu trong hệ thống cảnh báo lừa đảo”. Người này liền dập máy.

Sau đó, liên tiếp các số máy: +188836945140, +188890728874 gọi đến quát nạt, đe dọa tôi sẽ phải đối mặt với pháp luật, bị cắt điện vì không đóng tiền. Khi tôi tỏ ra không sợ hãi, thì số máy +188860494350 gọi tới, nói giọng miền bắc, tự xưng tên là Phạm Khắc Tiến, hiện nay đang công tác tại Cty Điện lực TP Hà Nội.

Người này tiếp tục đe dọa, yêu cầu tôi lên 69 Đinh Tiên Hoàng để làm việc. Tôi nói luôn: “Số máy của các em đã lưu trong hệ thống cảnh báo lừa đảo. Chị quá hiểu cách thức các em sẽ tiếp tục làm gì, tốt nhất dừng lại, đừng có cố tình gọi cho chị nữa”. Đối tượng lập tức dập máy.

Khi tìm hiểu thì tôi được biết, rất nhiều người đã gặp phải trường hợp tương tự. Nhiều khách hàng nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ (+84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918…) và tin nhắn từ Tổng đài 152501 tự xưng là Điện lực Việt Nam cảnh báo với nội dung: Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường, nay Cty chúng tôi thông báo tạm ngừng cung cấp điện nếu cần hỗ trợ vui lòng bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn.

Sau khi bấm số 9, khách hàng sẽ nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang CA và yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ. Thậm chí, kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp CA (cũng là giả mạo). Khi gọi ngược lại vào các số lạ này thì đều không liên lạc được.

Tôi thiết nghĩ, mỗi người cần nâng cao cảnh giác với các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Thời gian qua, ngành điện liên tục cảnh báo đến khách hàng về vấn nạn lừa đảo theo cách thức này.

Thông thường, khi cần trao đổi thông tin với khách hàng, nhân viên các Cty điện lực của Tổng Cty sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng đã có đăng ký số điện thoại liên lạc với ngành Điện hoặc email khách hàng đã cung cấp. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tường Vy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.