Quận Hà Đông:

Triển khai đồng bộ kịp thời nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển HT-XH, năm qua dù khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng quận Hà Đông đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn và diễn biến dịch. Do đó, công tác CCHC của quận đạt nhiều thành tích, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Triển khai đồng bộ kịp thời nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa quận Hà Đông

Nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành linh hoạt và phù hợp

Theo đó, năm 2021, UBND quận đã triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác CCHC. Quận đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác CCHC.

UBND quận đã ban hành 33 văn bản liên quan đến công tác CCHC; thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường chủ động rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị với bộ TTHC do UBND thành phố Hà Nội công bố để công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền.

UBND các phường tích cực chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công tác CCHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của UBND Thành phố, của UBND quận để thực hiện cải cách TTHC được tiến hành thường xuyên, liên tục với các hình thức phong phú, đa dạng như đăng tải trên cổng thông tin điện tử quận; hệ thống phát thanh các phường, tuyên truyền trên mạng xã hội, tuyên truyền trực quan;

Đồng thời, duy trì một số điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến hoạt động có hiệu quả như phòng đọc sách phường Vạn Phúc; điểm Bưu điện phường Dương Nội; sảnh tòa nhà chung cư phường Phúc La... góp phần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn, hỗ trợ giúp người dân thực hiện giao dịch được thuận lợi. Công tác tuyên truyền về CCHC được gắn chặt với chủ đề công tác năm của thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển".

Quận rà soát, công khai, đơn giản hóa TTHC - đây được UBND quận tiếp tục xác định là nhiệm vụ quyết định hiệu quả của công tác kiểm soát TTHC. Trong năm 2021, UBND quận đã 10 lần tiến hành rà soát, công khai TTHC, đến nay tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quận là 271 thủ tục, số TTHC rút ngắn thời gian đạt tỷ lệ 91,25%;

UBND các phường thực hiện tối đa 165 TTHC, tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 92%. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và các phường được đưa ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa. 100% TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và niêm yết công khai theo các hình thức quy định.

Đã có 14/17 phường thực hiện việc ủy quyền chứng thực

Đặc biệt, từ tháng 7-2021, thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, UBND quận Hà Đông đã ban hành các văn bản về việc ủy quyền chứng thực cho công chức Tư pháp - Hội tịch phường, UBND các phường trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện, ban hành Quyết định uỷ quyền và Thông báo giới thiệu mẫu chữ ký, mẫu con dấu gửi UBND quận và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Đến nay, đã có 14/17 phường thực hiện việc ủy quyền chứng thực, đạt 82,36%.

Cùng với đó, quận tiếp tục triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường xây dựng Quy trình nội bộ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền theo quy định; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để thực hiện giải quyết TTHC theo mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC quận tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC và đã tiến hành kiểm tra được 17 phường và 12 phòng chuyên môn. Qua kiểm tra, nhìn chung cán bộ, công chức các đơn vị chấp hành tốt kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc công tác trực và thời gian làm việc; tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức...

Công tác CCHC cũng được gắn chặt với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội. UBND quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác CCHC kết hợp việc thực hiện những nội dung cơ bản của Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị thuộc quận. Đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị theo từng tháng, quý, năm.

Năm 2021, bộ phận một cửa quận đã tiếp nhận 17.410 hồ sơ (trong đó có 200 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang, tiếp nhận trong kỳ 17.210 hồ sơ; có 11.009 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 6.401 hồ sơ nhận trực tiếp). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 16.377; trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 16.362, đạt tỷ lệ 99,9%. Các phường tiếp nhận 75.253 hồ sơ (trong đó có 453 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang; tiếp nhận trong kỳ 74.800 hồ sơ; có 15.901 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 58.899 hồ sơ nhận trực tiếp).

Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 73.747; trong đó giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,85%. Việc tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện đúng theo quy định của TTHC và quy trình đã ban hành; tiến độ giải quyết cơ bản đảm bảo theo các bước của quy trình; các văn bản khi tham mưu qua quá trình giải quyết TTHC được thực hiện chặt chẽ.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND quận đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại bộ phận một cửa quận như: đo thân nhiệt, quét mã QR, giữ khoảng cách, tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch.

6 tháng cuối năm, căn cứ tình hình thực tế, UBND quận đã lựa chọn tổ chức đối thoại chuyên đề về tình hình giải quyết TTHC liên quan đến hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hà Đông theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tính đến ngày 30-11-2021, các phòng, đơn vị, UBND phường trình UBND quận ra quyết định hỗ trợ 29.471 trường hợp với tổng kinh phí trên 52,8 tỷ đồng, đạt 75,2% tổng số trường hợp dự kiến hỗ trợ.

Hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước cũng là một trong những nội dung được UBND quận quan tâm thực hiện, đây được coi là động lực để thực hiện công tác CCHC. Bộ phận một cửa quận và một cửa các phường đã đảm bảo đầy đủ hệ thống máy tính, máy in và các trang thiết bị khác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ;

Triển khai áp dụng biên lai điện tử tại bộ phận một cửa quận và bộ phận một cửa 17 phường khi tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC có liên quan đến thu phí, lệ phí. Đảm bảo vận hành, duy trì hệ thống họp giao ban trực tuyến giữa Chính phủ - Thành phố - Quận - Phường thường xuyên, liên tục, kịp thời, hiệu quả.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.