Đề xuất khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 15-12

Đây là văn bản được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam từ 15-12 tới.
Bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch
Khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam

Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: “Thời gian qua, Việt Nam không ban hành các quy định dừng hoặc hạn chế các chuyến bay quốc tế thường lệ đến và đi từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay phải đáp ứng các quy định về kiểm soát y tế đối với người nhập cảnh theo quy định".

Cụ thể, công dân Việt Nam hồi hương bằng đường hàng không hiện được vận chuyển trên các chuyến bay cách ly tại cơ sở quân đội, chuyến bay “combo” cách ly tại các cơ sở chỉ định của địa phương và hoặc kết hợp vận chuyển trên các chuyến bay chở hàng trên cơ sở chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Người nước ngoài là các nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao... nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay của các hãng hàng không trên cơ sở chấp thuận của các cơ quan chức năng của Việt Nam và các địa phương. Gần đây, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, nhu cầu nhập cảnh của công dân Việt Nam về nước thời điểm này tiếp tục tăng cao, đặc biệt là dịp năm mới 2022 và Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, số lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích làm việc, đầu tư, sản xuất kinh doanh và du lịch là rất lớn.

Do vậy, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đồng thời thúc đẩy phục hồi hoạt động du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 giai đoạn thí điểm. Cụ thể, trong giai đoạn 1 (hai tuần từ thời điểm áp dụng, dự kiến bắt đầu thực hiện từ 15-12-2021), tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ).

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần.

Trong giai đoạn 2 sẽ thực hiện trong thời gian 1 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 1, dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1-2022.

Ngoài 9 thị trường trên, Bộ Giao thông vận tải mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Australia), Moscow (Nga).

Các thị trường được mở rộng này cũng là các đối tác hợp tác quan trọng với nhiều hoạt động hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch với Việt Nam cũng như có số lượng lớn người lao động và du học sinh Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc.

Ở giai đoạn này, ngoài cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế đề xuất tiếp nhận gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Vân Đồn.

Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần.

Trong thời gian thực hiện giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

Để đảm bảo tính khả thi nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, theo Bộ Giao thông vận tải cần sớm có hướng dẫn dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

LS

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.