Một số chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 12-2021

Quy định về chương trình Giáo dục thường xuyên về Tiếng anh thực hành, lựa chọn tài liệu sử dụng trong trường mầm non hay điều kiện thăng hạng giảng viên đại học là những chính sách giáo dục mới có hiệu lực kể từ tháng 12-2021.
Một số chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 12-2021
Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về việc biên soạn, thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21-12-2021. (Ảnh: Khánh Huy)

Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành

Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành chính thức có hiệu lực từ ngày 5-12-2021. Theo đó, mục tiêu của Chương trình là người học có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh để sử dụng theo nhu cầu; giao tiếp thành thạo tiếng Anh thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết...

Chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành được biên soạn dành cho các đối tượng học tập tại các cơ sở giáo dục thường xuyên bao gồm: trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên. Người học của Chương trình đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp, mục đích, thói quen và điều kiện học tập.

Chương trình được xây dựng căn cứ trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nhằm phát triển năng lực cho người học, lấy năng lực giao tiếp là năng lực đặc thù của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc viết. Nội dung dạy học trong Chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận đa thành phần, bao gồm: dạy học cá nhân hóa; dạy học tích hợp; phát triển năng lực tự học; ứng dụng công nghệ trong dạy học…

Ngoài ra, về điều kiện dạy học, giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh, năng lực sư phạm theo quy định, đồng thời phải được hướng dẫn đầy đủ về nội dung và cách thức triển khai chương trình này. Công tác bồi dưỡng năng lực cho giáo viên phải được tổ chức thường xuyên để thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá quy định trong Chương trình.

Thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong trường mầm non

Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT quy định về việc biên soạn, thẩm định và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21-12-2021.

Theo đó, tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; Nội dung, hình thức của tài liệu phù hợp với văn hoá, lịch sử, địa lý, đạo lý, thuần phong mỹ tục. Đồng thời đảm bảo tính khoa học, sư phạm, thẩm mỹ, đảm bảo Quyền trẻ em;

Phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục mầm non; Các thuật ngữ, các khái niệm, định nghĩa, sự kiện, hình ảnh bảo đảm tính chính xác, khách quan, nhất quán; các hình ảnh, sự kiện, số liệu có nguồn gốc rõ ràng; Hình thức trình bày tài liệu cân đối, hài hoà, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ, tranh, ảnh, bản đồ, hình vẽ phù hợp với nội dung giáo dục và quy định của pháp luật Việt Nam.

Tài liệu được lựa chọn trên cơ sở thực tiễn việc thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục nhà trường, kế hoạch năm học chung của toàn ngành, nguồn lực của địa phương, nhà trường và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em; Bảo đảm tính khả thi, dễ hiểu, dễ thực hiện, thiết thực trong nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đồng thời, tài liệu phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và được biên soạn theo quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư; Đối với tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt…

Điều kiện thăng hạng giảng viên đại học, cao đẳng sư phạm

Thông tư 31/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 26-12-2021 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học công lập. Trong đó nới lỏng tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng giảng viên đại học.

Cụ thể, theo quy định cũ, giảng viên phải được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục thì mới được thi/xét thăng hạng. Tuy nhiên, theo quy định mới, giảng viên chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề, tức chỉ cần xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 1 năm trước khi thi/xét thăng hạng. Như vậy, điều kiện về xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ của giảng viên đã được nới lỏng hơn.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn, điều kiện về thăng hạng giảng viên đại học khác không có nhiều khác biệt so với quy định cũ. Theo đó, giảng viên đại học được thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III lên hạng II, hạng II lên hạng I khi đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư 31 như sau: Cơ sở giáo dục đại học công lập có nhu cầu và được cấp có thẩm quyền cử tham dự kỳ thi/xét thăng hạng; Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên ở hạng thấp hơn liền kề; Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính;

Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức; Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm nhận nhiệm vụ chức danh nghề nghiệp thi/xét thăng hạng; Đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thi/xét thăng hạng; Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu tùy từng hạng chức danh nghề nghiệp.

Duy Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.