Đạo diễn phim “Ranh giới” và “cú đúp” hai giải vàng ấn tượng

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư xuất sắc “ẵm” 2 giải Bông sen vàng cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc và Phim tài liệu xuất sắc nhất.
Đạo diễn phim “Ranh giới” và “cú đúp” hai giải vàng ấn tượng
Hậu trường quay phim "Ranh giới". Ảnh NVCC

Một tác phẩm hai giải vàng

Vẫn vẹn nguyên cảm xúc sau chiến thắng ngoạn mục của bộ phim tài liệu “Ranh giới” từng gây “bão” cộng đồng mạng hồi tháng 9 vừa qua, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho biết: Bộ phim đã công chiếu trên truyền hình và đón nhận sự quan tâm của đông đảo khán giả là giải thưởng lớn nhất, cùng với giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 khiến cho phần thưởng ấy trở nên trọn vẹn”.

Từng ghi dấu ấn tại thảm đỏ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 với giải Bông sen vàng tác phẩm tài liệu “Chông chênh”, lần trở lại này vinh dự nhận 2 giải thưởng vàng, đối với đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đó là một điều đặc biệt.

So với mùa giải trước, Liên hoan lần này có phần giảm nhiệt hơn do tác động của đại dịch Covid-19, song không vì thế mà thiếu đi không khí của những người yêu điện ảnh.

Trong bối cảnh mùa dịch, Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm, tổ chức hoành tráng, quy mô, các sự kiện điện ảnh bền lề. Tham gia sự kiện Liên hoan phim đã ghi nhận góc nhìn đa chiều của các đạo diễn, nhà lý luận phê bình điện ảnh cũng như nhà quản lý và nhà làm phim.

Đạo diễn phim “Ranh giới” và “cú đúp” hai giải vàng ấn tượng
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư trong buổi lễ nhận giải Bông sen Vàng hạng mục Đạo diễn xuất sắc và Phim tài liệu xuất sắc cho tác phẩm "Ranh giới"

Ở vị trí một phóng viên của VTV, một đạo diễn phim tài liệu, trên hành trình làm nghề, anh Tạ Quỳnh Tư cảm thấy may mắn khi đã được lãnh đạo cử đi công tác trong tâm dịch vào thời điểm đại dịch đang diễn biến phức tạp. Giữa “điểm nóng” của dịch bệnh, vượt qua gian khó, thậm chí đối mặt với “cửa tử” nhưng sự can trường của một người làm báo giúp anh và ê-kíp làm phim hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bộ phim “Ranh giới” ra đời đón nhận hiệu ứng tích cực từ phía người xem. Sức hút từ phim không chỉ là mô tả chân thực sự khắc nghiệt của “chiến trường K1” – nơi hàng trăm sản phụ (F0) đang điều trị tại BV Hùng Vương giành giật lại sự sống cho bản thân và cả đứa trẻ trong bụng mà còn là tinh thần nỗ lực, căng mình của đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu.

Sau khi lên sóng, bộ phim tài liệu không chỉ là một sản phẩm tuyên truyền thông thường, trở thành bộ phim tác động tâm lý lớn tới ý thức phòng, chống dịch của người dân cả nước, tôn vinh hình ảnh “chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19.

Bên cạnh hiệu ứng tích cực, bộ phim “Ranh giới” cũng nhận nhiều chỉ trích khi xâm phạm hình ảnh chưa cho sự đồng ý của một số nhân vật trong phim. Đó là nhiều cảnh quay cận mặt, hình ảnh nhân vật không bị làm mờ.

Đối mặt trước phản ứng trái chiều, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư lên tiếng bảo vệ “đứa con tinh thần” và lý giải sai phạm hình ảnh. Nam đạo diễn cho biết, anh không chỉ ghi hình các nhân vật 30 phút hay 1 tiếng mà gắn bó với khu K1, BV Hùng Vương này hơn 15 ngày ròng rã.

Anh nhớ những ngày đầu vào quay đều trình bày vấn đề muốn làm phim tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 khắc nghiệt, hỏi bệnh nhân có đồng ý không thì nhận được cái gật đầu, giơ tay đồng ý của họ.

Nếu “Ranh giới” là cuộc chiến giành giật sự sống với sự ngột ngạt, bức bối thì ở tập 2 bộ phim tài liệu “Ngày con chào đời” lấp lánh niềm tin, sự lạc quan về cuộc sống tươi đẹp phía trước.

Trái với dự cảm trước đó, tập 2 bộ phim tài liệu “Ngày con chào đời” không đạt hiệu ứng như kỳ vọng. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư bày tỏ sự nuối tiếc: “Mỗi sản phẩm làm xong đều có sự nuối tiếc nhất định. Ví dụ “Ngày con chào đời” do thời gian làm công tác quá ngắn và tập trung hoàn thiện “Ranh giới” để ra mắt phim kịp thời trong giai đoạn cao điểm, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền lúc đó cho nên đã bỏ dở chuyện ghi hình của “Ngày con chào đời”.

“Ngày con chào đời” lên sóng, vì ít thông tin nên đôi chỗ bị hụt, bị thiếu hoặc dang dở. Chuyện nuối tiếc là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thông qua 2 tập phim đã có cái kết có hậu cho cuộc chiến chống Covid-19 lần này.

Với phần thưởng từ Bông sen vàng phim tài liệu “Ranh giới”, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư muốn tặng phần thưởng đến quỹ thiện nguyện của BV Hùng Vương nhằm chung tay với bệnh viện, hỗ trợ những em bé bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Định danh “thương hiệu” phim tài liệu hiện thực

Theo đuổi thể loại phim tài liệu hiện thực cuộc sống, trong đó tính báo chí thể loại phim tài liệu là “thương hiệu” riêng của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

Chia sẻ quan điểm làm nghề, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho hay, phim tài liệu bắt nguồn từ cuộc sống đời thường, nó phải mang hơi thở cuộc sống. Chính vì vậy, tính báo chí trong đó phải rất cao. Trong bộ phim tài liệu, ngoài tính báo chí, có thêm yếu tố điện ảnh thì đó là sản phẩm nghệ thuật hoàn hảo.

Ngoài xây dựng thương hiệu riêng, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư dự định sắp tới làm bộ phim tài liệu lịch sử về vua Lê Đại Hành (941-1005). Trước đó, Tạ Quỳnh Tư đã hoàn thiện bộ phim tài liệu lịch sử về vua Ngô Quyền (898-944). Với ý tưởng từ những bộ phim lịch sử, Tạ Quỳnh Tư muốn chuyển thể thành sách giáo khoa hình. Đó là ước mơ anh đang ấp ủ.

Trước điều kiện làm phim mùa dịch, kinh phí, bối cảnh cho những thước phim tài liệu lịch sử còn hạn chế, bởi vậy, ngoài kinh phí theo kế hoạch thì anh cũng mong muốn nhận sự hỗ trợ của những người yêu lịch sử.

Anh Tạ Quỳnh Tư hiện đảm trách nhiều cương vị phóng viên hiện trường, quay phim, đạo diễn và thử thách với nhiều đề tài chính luận, phim lịch sử, đề tài khoa học.

Ít ai biết rằng, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư còn nhận lời mời trợ giảng, khách mời giao lưu, đối thoại với sinh viên trường báo và các trường đại học khối ngành nghệ thuật nhằm chia sẻ chuyện nghề và “tiếp lửa” tình yêu nghề báo đến giới trẻ.

Mộc Miên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.