Việt Nam trở thành điểm sáng của sự phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á

Ngay khi các biện pháp nới lỏng được thực hiện, các nước khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang chạy đua để dần khôi phục lại các hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hoá. Với sự nhanh nhạy và linh hoạt Việt Nam đã nhanh chóng làm quen với cuộc sống “bình thường mới” để doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại.
Việt Nam trở thành điểm sáng của sự phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á
Nhiều nhà máy đã hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa phòng chống dịch

Theo tờ Nikkei Asian Review, tình hình dịch Covid-19 thuyên giảm tại Đông Nam Á đang giúp chuỗi cung ứng ở đây hồi phục lại nhanh chóng sau nhiều tháng các nhà máy phải đóng cửa hay giảm công suất. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế hồi phục mạnh trong khu vực sau khi mở cửa trở lại hậu giãn cách.

Trong bài viết tác giả đã nhận định rằng một loạt công ty da giày và điện tử đã nhanh chóng trở lại làm việc. Khoảng 200 nhà máy tại Việt Nam ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike đã hoạt động trở lại.

Những thông tin trên là tín hiệu vô cùng tích cực khi đầu tháng 7, các nhà máy tại miền nam Việt Nam bị giám sát chặt chẽ do tình hình dịch bệnh phức tạp. Dù vẫn hoạt động nhưng nhiều nhà máy không thể chạy hết công suất do bị yêu cầu giám sát chặt chẽ công nhân 24/24. Thậm chí nhiều nơi còn được yêu cầu cho công nhân ngủ qua đêm tại nhà máy để theo dõi.

May mắn, số ca nhiễm mới hàng ngày tại Việt Nam đã giảm đáng kể khi chỉ bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cuối tháng 8-2021. Nhờ đó nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cho ô tô đã có thể quay trở lại hoạt động với công suất bình thường, một tín hiệu vui cho ngành sản xuất toàn cầu.

Bài viết dẫn lời Giám đốc điều hành một khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh cho biết, các nhà máy do Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc và Intel của Mỹ điều hành sẽ "hỗ trợ để các cơ sở của cả hai công ty hoạt động trở lại trong tháng 11 này". Các công ty sản xuất linh kiện điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang hoạt động mạnh mẽ trở lại, giúp giải tỏa phần nào quan ngại của các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Cụ thể, công ty Furukawa Electric của Nhật Bản dự kiến hoạt động trở lại hết công suất tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy của công ty tại đây sản xuất dây dẫn điện cho ôtô, riêng cơ sở tại TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 8.000 công nhân.

Chủ tịch của Furukawa Electric, Keiichi Kobayashi cho biết các nhà máy đang dần đáp ứng trở lại các yêu cầu từ khách hàng.

Để có được những tín hiệu đáng mừng này đó là thành quả của chính phủ trong quá trình chống dịch. Trước đó, do áp dụng nhiều biện pháp chống dịch nên sản xuất ở Việt Nam bị đình trệ và giảm đáng kể. Tuy nhiên, sang tháng 10 khi các địa phương mở cửa trở lại công suất tại cả ba nhà máy đang từng bước phục hồi. Cùng với đó là hàng loạt các biện pháp phòng tránh dịch đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đứt gãy đã giúp các doanh nghiêp yên tâm sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới”.

Tác động từ dịch Covid-19 gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ôtô của Đông Nam Á. Việt Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây dẫn điện, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất linh kiện bán dẫn cho ôtô.

Bởi vậy khi khu vực này chịu ảnh hưởng vì đại dịch thì những hãng ô tô như Toyota cùng nhiều hãng xe Nhật Bản khác đã phải tuyên bố cắt giảm 50% sản lượng trong tháng 9-2021 so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2020, Việt Nam chiếm đến 40% nguồn nhập khẩu dây dẫn của Nhật Bản và việc hồi phục nhanh các nhà máy trở lại sẽ giúp ngành ô tô Nhật lấy lại được sản lượng.

Trong khi đó tại Malaysia, tình hình cũng đầy khả quan khi hơn 90% số người lớn tại đây đã được tiêm vaccine đầy đủ, qua đó khôi phục dần hoạt động sản xuất.

Hiện tại, các nhà cung cấp Yazaki và Sumitomo Electric Industries cũng đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phục hồi lĩnh vực sản xuất ôtô của Nhật Bản.

Hồng Đức

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.