Hà Nội

Ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học

Nhằm chuẩn bị cho việc đón học sinh quay trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng chống dịch COVID-19, Liên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế Hà Nội ban hành hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.
Ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học
Liên Sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn liên ngành hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học. (Ảnh: Khánh Huy)

Cụ thể, trước khi học sinh đi học trở lại, những việc cần làm đối với nhà trường bao gồm: công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học (Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh; tổ chức khử khuẩn trường học ít nhất một lần bằng cách phun hoặc lai nền nhà, tường nhà, dụng cụ học tập…; tổ chức khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh,…).

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học; tập huấn và thông tin tuyên truyền (tập huấn cho giáo viên, cán bộ, nhân viên về công tác phòng, chống dịch…); phân công thực hiện (thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường; phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 phấn đấu đạt 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên;…).

Những việc cần làm đối với nhà trường khi học sinh đi học trở lại

Về công tác tổ chức: Bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường; quy định và hướng dẫn nhân viên bảo vệ nhà trường thực hiện các nội dung theo danh mục “Những việc nhân viên bảo vệ nhà trường cần làm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Quy định và hướng dẫn giáo viên thực hiện các nội dung theo danh mục “Những việc giáo viên cần làm khi học sinh đi học trở lại để phòng, chống dịch bệnh COVID-19”; quy định, thông báo giáo viên hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện các nội dung theo danh mục “Những việc học sinh cần làm tại nhà để phòng, chống dịch bệnh COVID-19” và “Những việc học sinh cần làm khi học sinh đi học trở lại để phòng, chống dịch bệnh COVID-19”;…

Về công tác khử khuẩn vệ sinh trường, lớp học: Mỗi ngày một lần, sau giờ học, nhà trường tổ chức lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập,…; Mỗi ngày hai lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày, nhà trường tổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang,…; Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được;…

Về theo dõi, chăm sóc, giám sát và xử lý các vấn đề sức khoẻ tại trường: Nhà trường phân công nhân viên y tế trường học thường trực y tế, phòng, chống dịch trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường; xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, kiểm tra hằng ngày và bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế theo quy định tại phòng/trạm y tế nhà trường;…

Về công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo: Nhà trường/Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường; Tổ công tác tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của nhà trường cho lãnh đạo nhà trường để biết và có các biện pháp xử lý kịp thời;…

Hướng dẫn cũng quy định cụ thể những việc cần làm đối với giáo viên và học sinh khi quay trở lại trường học. Ngoài ra, còn có hướng dẫn những việc cần làm đối với nhân viên y tế trường học, nhân viên bảo vệ.

Đánh giá và xếp loại mức độ an toàn đối với trường học

Một trong những nội dung đáng chú ý trong hướng dẫn được Liên Sở GD&ĐT – Y tế ban hành là Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá gồm có 16 tiêu chí được phân bổ như sau: Trước khi học sinh đến trường (gồm 8 tiêu chí), khi học sinh đến trường (6 tiêu chí) và khi học sinh kết thúc buổi học (2 tiêu chí).

Ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học
Ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học
Ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học
Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong trường học.

Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn, ngược lại số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.

Trường học đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4,5,8,11,12 được đánh giá đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Trường học đạt từ 8 đến 11 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4,5,8,11,12 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

Cuối cùng, trường học đạt từ 7 tiêu chí trở xuống được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Chi tiết hướng dẫn xem tại đây.

Duy Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.