Phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ “Một cửa”

Chìa khoá nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Theo ông Nguyễn Đình Hà - Chủ tịch UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ dù gặp nhiều khó khăn, phức tạp do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn phường Xuân La tiếp tục được duy trì và đã đạt những kết quả tích cực.
Chìa khoá nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Ông Phạm Xuân Tài - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" phường Xuân La

Ông Hà cho biết, 10 tháng đầu năm 2021, thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, phường đã tiếp nhận 3.693 hồ sơ, đã giải quyết 3.683 hồ sơ, đang giải quyết 10 hồ sơ. Tiếp nhận 866 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó 860 hồ sơ mới, từ trước chuyển sang 06 hồ sơ.

Tính đến ngày 15-10, tổng số thủ tục hành chính được rà soát là 134/134 thủ tục đang thực hiện hiện tại UBND phường; Niêm yết 134 TTHC. Phường đảm bảo tất cả các TTHC sau khi có quyết định công bố, điều chỉnh của UBND thành phố đều được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ “Một cửa” đã góp phần nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân; tỷ lệ văn bản được phát hành thông qua phần mềm quản lý văn bản ngày càng cao.

Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, nhận được sự đánh giá sự hài lòng và rất hài lòng của phần lớn người dân.

Cũng theo ông Hà, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của phường vẫn còn một số tồn tại và gặp phải những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện. UBND phường đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp khắc phục những hạn chế, sớm hoàn thiện phần mềm dịch công trực tuyến để hỗ trợ cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ và người dân đi thực hiện các TTHC;

Bổ sung máy photo tại Bộ phận "Một cửa" phường, máy quét tài liệu phục vụ cài đặt thiết bị ký số. Đồng thời đề nghị các cấp quan tâm hơn nữa về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động tại phường để phù hợp với điều kiện xã hội hiện tại.

Qua công tác kiểm tra công tác CCHC ở phường Xuân La, ông Phạm Xuân Tài - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đề nghị UBND phường đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC trên địa bàn; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần tập trung toàn diện để chủ động, kịp thời ban hành các văn bản của quận, thành phố phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;

Tăng cường tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người dân dễ tiếp cận; Nâng cao hiệu quả dịch vụ hành chính công trực tuyến; Duy trì tổ chức đối thoại và tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp để giải quyết kịp thời các ý kiến của người dân; Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.