Huyện Ba Vì, Hà Nội

Từng bước nâng cao tỷ lệ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4

Thời gian tiếp theo, huyện Ba Vì tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo quy định...
Từng bước nâng cao tỷ lệ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4
Huyện Ba Vì tổ chức tập huấn co cán bộ công chức về công tác CCHC

Đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến

Được biết, trong năm 2021 công tác CCHC trên địa bàn huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Điểm tích cực là Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xem CCHC là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên tích cực chỉ đạo, điều hành.

Các cơ quan, đơn vị, UBND 31 xã, thị trấn triển khai nghiêm túc công tác CCHC và được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên các nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành, cải cách TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hoạt động của UBND các xã và quản lý đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính…

Các xã thị trấn đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác CCHC, kế hoạch công tác PAPI, SIPAS đầy đủ, kịp thời; 100% xã, thị trấn đã công khai danh mục TTHC tại bộ phận 1 cửa theo đúng quy định, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trươc hẹn và đúng hẹn ngày càng tăng, đồng thời thực hiện quy định về thư xin lỗi trong trường hợp trả hồ sơ quá hạn; một số xã căn cứ nhu cầu của công dân đã duy trì việc làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần;

Cơ sở vật chất trang thiết bị được trang bị cơ bản; 100% xã, thị trấn thực hiện niêm yết 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, công tác bố trí sắp xếp, đánh giá CBCC hàng tháng được thực hiện đi vào nề nếp; 100% các xã ban hành kịp thời chi tiêu nội bộ đảm bảo theo hướng dẫn;

Việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp được Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND và CBCC các xã, thị trấn từng bước đẩy mạnh thực hiện một số xã đã đi vào nề nếp như Châu Sơn, Phú Cường, Đồng Thái, Khánh Thượng, Tây Đằng, Vạn Thắng, Cam Thượng…

Giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được các xã chú trọng, quan tâm tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện, góp phần từng bước nâng cao tỷ lệ giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3,4 trên địa bàn huyện. Các xã thị trấn được bàn giao trang thông tin điện tử đã bước đầu thành lập Ban biên tập để quản lý, duy trì, cật nhật tin bài và thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của các xã, thị trấn trên trang, một số xã làm tốt như Tòng Bạt, Vật Lại, Khánh Thượng, Tây Đằng.

Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch 198 ở một số xã chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, nhiều nơi lãnh đạo đảng ủy chưa quan tâm đúng mức tới công tác lãnh đạo chỉ đạo công tác CCHC; công tác tuyên truyền bước đầu đã được thực hiện nhưng chưa sâu rộng, nội dung chưa đa dạng, hiệu quả chưa cao; một số xã chưa có phòng tiếp công dân riêng;

Bên cạnh đó, việc bố trí cán bộ một số địa phương chưa phù hợp; một số xã tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn cao như Phong Vân, Ba Trại, Cẩm Lĩnh; tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến còn thấp như Vạn Thắng, Phú Đông, Chu Minh…

Tại cuộc họp trực tuyến với điểm cầu 31 xã, thị trấn đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch 198 ngày 21-6-2021 của UBND huyện Ba Vì về nâng cao chất lượng công tác CCHC năm 2021 và những năm tiếp theo; triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC 3 tháng cuối năm vừa được UBND huyện tổ chức vào ngày 12-10.

Đồng chí Nguyễn Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, 31 xã, thị trấn cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đặt ra mục tiêu rõ ràng, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu của huyện bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2021; tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, kiểm tra, tuyên truyền CCHC.

Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức khác nhau để tạo sự đồng thuận trong xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình, sáng kiến trong CCHC.

Cùng với đó, triển khai nghiêm túc, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, tăng cường số lượng, chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, tổ chức; nhằm xây dựng cơ quan hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC của huyện, cải thiện vị trí của huyện trong bảng xếp hạng CCHC của thành phố Hà Nội năm 2021.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.