Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính

Nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2021, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nền hành chính Nhà nước. Kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc, thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Từ đó đề ra các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số CCHC năm 2021 và các năm tiếp theo.
-	Huyện Ba Vì nâng cao chất lượng CCHC cấp xã (Ảnh tư liệu)
- Huyện Ba Vì nâng cao chất lượng CCHC cấp xã (Ảnh tư liệu)

Chất lượng CCHC cấp xã ngày càng được nâng cao

UBND huyện Ba Vì, Hà Nội tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn nâng cao chất lượng CCHC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ ngày 21 đến 30-9-2021. Các đoàn kiểm tra về tình hình triển khai 45 nhiệm vụ, nội dung trong triển khai thực hiện kế hoạch số 198 của UBND huyện.

Thị trấn Tây Đằng là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt 45 nhiệm vụ cơ bản của kế hoạch 198. Kết quả kiểm tra tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND xã, công tác tuyên truyền; công tác bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức; công tác niêm yết công khai các TTHC;

Việc sử dụng, theo dõi, lưu trữ hồ sơ sổ sách; quy trình tiếp nhận và trả kết quả; công tác tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết TTHC; các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất và chế độ chính sách cho đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đều được thực hiện tốt.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, thị trấn Tây Đằng đã tiếp nhận 1678 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Tại bộ phận 1 cửa niêm yết công khai đầy đủ bảng biểu, nội quy, quy tắc ứng xử, thiết kế biểu mẫu cơ bản đúng quy định…

Trong thời gian tới, thị trấn Tây Đằng sẽ khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản, xử lý 100% văn bản đến và đi, đảm bảo 100% cán bộ, công chức sử dụng mail công vụ trong xử lý công việc.

Ở xã Chu Minh và xã Cam Thượng, công tác CCHC luôn được lãnh đạo xã quan tâm. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các xã đã kiện toàn đội ngũ cán bộ phụ trách nộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tính đến ngày 15-9, xã Chu Minh đã tiếp nhận 1215 hồ sơ TTHC, đă giải quyết đúng hạn 1215 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 222 hồ sơ đạt 18,27%... Xã Cam Thượng đã tiếp nhận 2041 hồ sơ, giải quyết trước hẹn và đúng hẹn là 1091 hồ sơ. Còn lại đang giải quyết.

Xã Phú Châu và xã Phú Phương cũng được đánh giá cao với kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tuyên truyền, kiểm tra đôc đốc, công tác thông tin tuyên truyền về CCHC. Với sự hỗ trợ của CNTT, phần mềm một cửa điện tử ở các địa phương này góp phần nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tỷ lệ văn bản được phát hành thông qua phần mềm quản lý văn bản ngày càng cao.

Tính đến giữa tháng 9-2021, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Phú Châu đã tiếp nhận 684 hồ sơ, đã giải quyết trực tuyến 684 hồ sơ đạt 100%; hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 255 hồ sơ đạt 37%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 97,6%. Xã Phú Phương, số hồ sơ tiếp nhận là 948 hồ sơ, trả đúng và trước hạn là 917 hồ sơ.

Khắc phục khó khăn

Bên cạnh kết quả đã đạt được các địa phương được kiểm tra còn những khó khăn, hạn chế: Một số xã chưa ban hành đầy đủ các văn bản để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC của Đảng ủy cùng cấp; hình thức tuyên truyền CCHC chưa phong phú; trang thông tin điện tử nhiều xã còn ít nội dung tin bài; tỷ lệ trễ hạn xử lý văn bản trên phần mềm còn xảy ra;

Việc triển khai thực hiện các nội dung công việc để duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vẫn còn chậm; một số địa phương chưa trang bị đầy đủ máy in, máy Scan cho bộ phận trả kết quả; một bộ phận cán bộ, công chức tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao…

Đoàn kiểm tra đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế, yếu kém trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo. Thực hiện mục tiêu năm 2021 đưa Huyện Ba Vì đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Đại Hải – Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng cho biết: Thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ 141 TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Niêm yết công khai kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình công tác hàng năm...; tiếp tục tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Thực hiện kiểm tra và duy trì nghiêm túc việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; Tây Đằng cũng là một trong số ít địa phương của huyện Ba Vì có tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân về công tác CCHC”.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.