Thị trường ô tô trong nước sẽ phục hồi vào cuối 2021?

Tháng 8-2021, ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục của doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong lịch sử, kể từ năm 2015 đến nay.

Doanh số sụt giảm lịch sử

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8-2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

8 tháng năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, giảm 13% so với 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19). Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe nước ngoài nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết hãng sản xuất ô tô trong nước vẫn đang lên kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động sản xuất, bán hàng để không bị ảnh hưởng, gián đoạn sau dịch
Dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết hãng sản xuất ô tô trong nước vẫn đang lên kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động sản xuất, bán hàng để không bị ảnh hưởng, gián đoạn sau dịch

Việc thị trường ô tô lao dốc trong những những tháng gần đây do kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát vào ngày 27-4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội. Với những DN đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covi-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều Cty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Sẽ tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ?

Từ những khó khăn trên, đầu tháng 8-2021, UBND các tỉnh Quảng Nam là nơi có nhiều nhà máy ô tô của một thương hiệu lớn và UBND tỉnh Ninh Bình là nơi có nhà máy ô tô đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.

Tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9-9-2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia đánh giá, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia đều nhận định thị trường sẽ sớm mở cửa lại vào đầu quý IV-2021. Đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân hồi phục trở lại và tăng cao. Vì thế, dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết hãng sản xuất ô tô trong nước vẫn đang lên kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động sản xuất, bán hàng để không bị ảnh hưởng, gián đoạn sau dịch, bởi nếu chậm trễ sẽ mất thị phần hoặc “trở tay không kịp”.

Với nhiều chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp xe đã đi vào hiệu lực, nê đã tạo ra tác động tốt cho thị trường. Điều này khiến nhiều mẫu xe ăn khách đã được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp. Các nhà sản xuất cũng mạnh dạn đầu tư nhiều hơn cho việc mở rộng hoạt động trong nước. Đây là một tín hiệu rất tích cực từ thị trường trong giai đoạn khó khăn khi nhiều nhà máy của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Các chuyên gia đưa ra dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô sẽ phục hồi.

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.