Giữ vững các chốt kiểm soát và chuẩn bị phương án giao thông trong tình hình mới:

Bài 2: Xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải một cách hợp lý

Trước tình hình mới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng lên phương án giao thông hợp lý, phối hợp với các chốt kiểm soát của Công an TP Hà Nội để điều chỉnh tình hình, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, phân luồng hợp lý, vừa lên kịch bản cho một số loại hình vận tải chuẩn bị mở lại.

Tiếp tục quản lý vận tải hàng hoá vào TP

Thông tin về việc quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân sau ngày 21-9, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở tham mưu TP tiếp tục duy trì các chốt ở cửa ngõ Thủ đô để kiểm soát việc ra vào TP, đảm bảo giữ gìn thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Đối với vận tải nội đô, Sở tham mưu TP tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn TP. Vận chuyển hàng hóa nội đô sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, tạo thuận lợi tối đa cho vận chuyển hàng hóa, phối hợp với Sở Công thương và các quận, huyện để hỗ trợ phương tiện cung ứng hàng hóa kịp thời, nhất là cung ứng cho hệ thống bán lẻ, phục vụ nhân dân.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe 2 bánh, Sở đang nghiên cứu để cho phép mở lại 1 số hoạt động shipper công nghệ với lượng phù hợp để vận chuyển hàng hóa cũng như đồ ăn mang về, phục vụ nhu cầu nhân dân, vừa đảm bảo đời sống, công ăn việc làm cho nhóm đối tượng này.

Bài 2: Xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải  một cách hợp lý
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện thông tin: Đơn vị đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: hanoi.gov.vn

Chuẩn bị phương án trong tình hình mới

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện tại Hà Nội đang có những điều chỉnh trong biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng linh hoạt, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn. Tại các chốt cửa ngõ Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra kỹ lưỡng. Khi quét mã, các phương tiện và người lái nếu giấy tờ hợp lệ sẽ được qua chốt ngay; nếu giấy tờ không đúng quy định thì kiên quyết yêu cầu quay đầu.

Về lâu dài, sau ngày 21-9, Hà Nội nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ thì đơn vị cũng tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh. TP sẽ tạo điều kiện cho người lao động trở lại TP làm việc trên cơ sở tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Trong đó, người ở tỉnh, thành khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh giấy tờ theo quy định, người dân cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

“Nguyên tắc đi lại của người dân trên địa bàn TP vẫn theo hướng khuyến cáo không ra ngoài khi không thực sự cần thiết dù rằng một số hoạt động sẽ được mở cửa”, ông Viện nói.

Bài 2: Xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải  một cách hợp lý
Hà Nội tiếp tục quản lý vận tải hàng hoá vào TP. Ảnh: moit.gov.vn

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, sau khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 21-9 tới đây. Việc này cũng góp phần giúp cho người lao động tại các xí nghiệp xe buýt được quay trở lại làm việc, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua trên một số tuyến xe buýt Hà Nội đã sử dụng tích hợp camera giám sát việc phòng chống dịch Covid-19. Trong đó có việc giám sát giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang trên phương tiện vận tải công cộng qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, thời gian khôi phục lại hoạt động xe buýt, dự kiến chia làm 3 giai đoạn. Kể từ 0g ngày 21-9 đến hết ngày 5-10, tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Kể từ ngày 6-10, xe buýt không hoạt động quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ). Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Không thể chủ quan

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết: Hà Nội chưa được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh vì một số lí do. Trong đó mặc dù hiện nay TP đã tiêm vắc xin mũi 1 cho trên 94% người trên 18 tuổi đủ điều kiện, đây là tỷ lệ rất cao, nhưng theo yêu cầu của ngành Y tế, trạng thái của TP vẫn chưa thể trở lại “bình thường mới”, vì hiện nay tỷ lệ tiêm mũi 2 của Hà Nội mới đạt 12%, trong khi yêu cầu bắt buộc phải là trên 70% mũi 1 và trên hoặc bằng 20% mũi 2. “Do vậy, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn, chưa thể lạc quan có thể mở cửa ngay trở lại cuộc sống bình thường được”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Hiện, TP đang giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện sau ngày 21-9. Tiếp tục chuẩn bị phương án tiêm phủ vắc xin mũi 2 cho người dân vào nửa đầu tháng 11-2021, trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường cao đẳng, đại học hoạt động trở lại.

Thế Vinh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.