Sản lượng vận tải ngành đường sắt giảm mạnh

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tới ngành đường sắt, Đặc biệt, trong tháng 8-2021 tổng doanh thu vận tải đường sắt chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch, bằng 66,4% cùng kỳ năm 2020 và là mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 8 đường sắt duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất trên tuyến Bắc - Nam. Tuy nhiên, vào cuối tháng, đôi tàu duy nhất này cũng phải dừng do dịch bệnh tăng mạnh ở một số địa phương. Chính vì thế, sản lượng vận tải hành khách trong tháng 8 chỉ hơn 8600 lượt khách, đạt 24,8% kế hoạch, bằng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết, hầu hết tại các địa phương dịch bệnh đều diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh. Trước tình hình đó, ngành đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch, biểu đồ chạy tàu, cắt giảm nhiều mác tàu trên các tuyến.

Sản lượng vận tải ngành đường sắt giảm mạnh

Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực vận tải đường sắt, tiếp tục chú trọng đẩy mạnh vận tải hàng hóa.

Hiện nay Tổng Cty vẫn duy trì chạy tàu hàng để vận tải hàng hóa. Nhưng lượng tàu hàng từ ga Sóng Thần ra các tỉnh phía Bắc giảm mạnh, tàu hàng nhanh chuyên tuyến hai chiều Sóng Thần - Giáp Bát giảm đến hơn 50%.

Thời điểm này Tổng Cty đang gặp rất nhiều khó khăn do dòng tiền thiếu trầm trọng nên không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty mẹ (Tổng công ty). Vì vậy đơn vị phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với cán bộ công nhân viên cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.

Tổng Cty đã, gửi công văn đến các tỉnh, thành, hiệp hội, nêu rõ ưu điểm an toàn của vận tải hàng hóa đường sắt trong điều kiện phòng chống dịch để các địa phương tạo thuận lợi hơn và chuyển sang vận chuyển bằng tàu khi có nhu cầu. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các địa phương để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông bằng đường bộ đến các ga lập tàu và từ ga dỡ hàng đi tiêu thụ.

“Để nâng cao năng lực vận tải, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã chú trọng xây dựng sàn giao dịch vận tải; chú trọng tìm kiếm nguồn hàng, luồng hàng, duy trì khách hàng truyền thống đồng thời tăng doanh thu vận tải hàng hóa để bù đắp cho vận tải hành khách. Tuy nhiên, giai đoạn này nguồn hàng đầu vào giảm mạnh, thị trường tiêu thụ tiếp tục khó khăn, từ nay đến cuối năm vận tải hàng hóa đường sắt vẫn đứng trước nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng”, ông Mạnh cho hay.

Nguyễn Đăng

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.