Phương pháp đánh giá, xếp loại học sinh kể từ năm học 2021-2022 sẽ thay đổi thế nào?

Năm học 2021-2022, học sinh khối lớp 6 sẽ được áp dụng cách tính điểm mới đối với các môn học theo Thông tư 22/2021/TT-BGDDT mới ban hành của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, học sinh THCS và THPT sẽ được đánh giá kết quả rèn luyện và kết quả học tập thông qua hình thức đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số bắt đầu từ ngày 5-9-2021 theo lộ trình: từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6; từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Phương pháp đánh giá, xếp loại học sinh kể từ năm học 2021-2022 sẽ thay đổi thế nào?
Phương pháp xếp loại học sinh sẽ được thay đổi kể từ năm học 2021-2022, bắt đầu với khối lớp 6. (Ảnh: Khánh Huy)

Không đánh giá điểm số một số môn học

Theo quy định mới, các môn học được đánh giá bằng nhận xét gồm: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập sẽ được đánh giá theo một trong hai mức là Đạt hoặc Chưa đạt. Các môn học còn lại trong Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) sẽ được đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10.

Theo đó, đối với hình thức đánh giá bằng nhận xét, giáo viên sẽ dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Còn với hình thức đánh giá bằng điểm số, giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù môn học.

Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học. Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét, mỗi học kì chọn 2 lần. Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số, chọn số điểm đánh giá thường xuyên mỗi học kì như sau: môn học có 35 tiết/năm học chọn 2 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/ năm học: chọn 3 điểm; môn học có trên 70 tiết/năm học chọn 4 điểm.

Thay đổi cách tính điểm, xếp loại học lực

Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ được đánh giá kết quả học tập dựa trên kết quả đánh giá của từng môn học trong từng học kì, cả năm học thay vì tính trung bình cộng tất cả các môn học như trước đây. Theo đó, kết quả học tập trong từng kì và cả năm học được đánh giá theo một trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt.

Cụ thể, học sinh được xếp mức Tốt khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt; đồng thời tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét lết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kì, cả năm từ 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTB môn học kì, cả năm đạt từ 8,0 trở lên.

Học sinh đạt mức Khá khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt và ĐTB môn học kì, cả năm từ 5,0 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTB môn học kì, cả năm đạt từ 6,5 trở lên.

Học sinh đạt mức Đạt khi có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá Chưa đạt và có ít nhất 6 môn học có ĐTB môn học kì, cả năm từ 5,0 trở lên, không môn nào có ĐTB môn học kì, cản năm dưới 3,5. Các trường hợp còn lại ở mức Chưa đạt.

Duy Linh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.