Huyện Ba Vì, Hà Nội:

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính

Theo đồng chí Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đối thoại thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC: 6 kế hoạch, 4 Quyết định, 3 thông báo, 6 công văn, đảm bảo yêu cầu và tổ chức triển khai thực hiện.

Theo đó, các TTHC được cập nhật mới đối với lĩnh vực NN&PTNT, Giáo dục và Đào tạo, Văn hoá thông tin và Nội vụ; lập danh mục, quy trình, niêm yết công khai đầy đủ đúng quy định. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong 6 tháng đầu năm, cấp huyện tiếp nhận 3.331 hồ sơ, đã giải quyết 3.166 HS (trong đó giải quyết đúng và trước hạn là 3.162 hồ sơ, quá hạn là 04 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết là 163 hồ sơ (không có hồ sơ quá hạn); số hồ sơ tạm dừng là 02 hồ sơ.

Cấp xã tiếp nhận 24.043 hồ sơ, đã giải quyết 23.612 hồ sơ (trong đó giải quyết đúng và trước hạn là 22.934 hồ sơ, 678 hồ sơ trả quá hạn); số hồ sơ đang giải quyết là 399 hồ sơ; số hồ sơ tạm dừng là 32 hồ sơ. Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện Ba Vì thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC đối với 09 hồ sơ TTHC của công dân qua hệ thống bưu chính.

Huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC
Huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC

Bên cạnh những kết quả đạt được thì huyện Ba Vì vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong công tác CCHC như việc kiện toàn bộ phận một cửa của UBND một số xã chưa hợp lý (cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm); chưa thực hiện đầy đủ việc ghi sổ theo dõi, vào phần mềm một cửa điện tử; phần mềm một cửa điện tử hay gặp sự cố; giải quyết một số hồ sơ TTHC còn chậm muộn; thực hiện chế độ phụ cấp, trang phục chưa rõ đối với công chức làm việc tại bộ phận một cửa kiêm nhiệm hay chuyên trách.

Việc UBND xã tổ chức hội nghị đối thoại còn hạn chế, thực hiện đăng ký tài khoản trên cổng Dich vụ công Quốc gia và thực hiện báo cáo trên hệ thống báo cáo Chính phủ chưa kịp thời, số liệu chưa chính xác.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, từng bước nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC của UBND huyện, UBND xã, thị trấn trong năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc. Đồng chí Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:

Các phòng, ban ngành của huyện và UBND xã, thị trấn phải kiểm soát, đánh giá kết quả giải quyết hồ sơ TTHC (trước hạn, đúng hạn, quá hạn). Rà soát, cập nhật, xây dựng, công khai quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO đối với các TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách.

Đề xuất bãi bỏ, thêm mới TTHC; cắt giảm hoặc bổ sung các nội dung về thành phần, thời gian, phí, lệ phí, cách thức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với từng TTHC; điều chỉnh thẩm quyền thực hiện TTHC.

Thực hiện đăng ký tài khoản trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện báo cáo quý trên Hệ thống báo cáo Chính phủ kịp thời (hoàn thành từ ngày 15 đến ngày 20 của tháng cuối quý), số liệu đảm bảo chính xác.

Riêng với UBND xã, thị trấn phải rà soát, ban hành các văn bản: Quyết định về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa; Quyết định kiện toàn bộ phận một cửa cấp xã; phân công nhiệm vụ cụ thể theo lĩnh vực chuyên môn đối với từng thành viên...

Tăng cường thực hiện đối thoại với tổ chức, công dân về thực hiện TTHC, giải quyết tốt các kiến nghị đề nghị thuộc thẩm quyền. Báo cáo tổng hợp đầy đủ chính xác các kiến nghị, đề xuất gửi về UBND huyện để tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết trả lời công dân.

Bạch Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.