Câu chuyện xung quanh các mối quan hệ quản lý trong showbiz Việt:

Quản lý hay quản tiền?

Không phải đến lúc chuyện giữa ca sĩ Phi Nhung và con nuôi - quán quân Thần tượng âm nhạc nhí 2016 Hồ Văn Cường xảy ra thì mối quan hệ quản lý - nghệ sĩ biểu diễn mới được bàn tới. Đã từ lâu rồi, việc không mình bạch về tài chính khiến cho nhiều sự hợp tác “vỡ vụn”, kéo theo đó là biết bao đấu tố qua lại. Rõ ràng, chuyện đứng vai trò quản lý và quản tài chính không đồng nhất với nhau. Mà mọi “mập mờ” đều là do thiếu chuyên nghiệp.

Mập mờ cát sê, không sớm thì muộn sẽ “tan”

Sau khi giành chiến thắng cuộc thi Vietnam Idol Kids (Thần tượng âm nhạc nhí) 2016, Hồ Văn Cường đã được ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi. Khi đó, nữ ca sĩ cho biết cô muốn bảo trợ cho giọng ca nhí ăn học đến năm 18 tuổi cũng như định hướng nghệ thuật cho cậu.

Nhưng những lùm xùm xảy ra gần đây giữa Phi Nhung và Hồ Văn Cường, nhất là vấn đề không rõ ràng về tài chính khiến không ít khán giả và nhiều nghệ sĩ thấy rất bất bình.

Ai cũng biết, Hồ Văn Cường có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, và hi vọng rằng chiến thắng một cuộc thi sẽ giúp em có phần nào hỗ trợ gia đình từ tiền giải thưởng, và việc đi hát cũng sẽ giúp em có thêm phần nào thu nhập để gia cảnh bớt khó khăn.

Nhưng thời gian gần đây, khán giả mới biết rằng 200 triệu em thắng từ cuộc thi vẫn đang được người quản lý của Hồ Văn Cường cũng là người nhận được sự ủy thác của ca sĩ Phi Nhung… giữ. Gia đình em chưa được cầm đến số tiền đó. Dù đã giải thích nhưng cả Phi Nhung và người được ủy thác vẫn không thể khiến khán giả cảm thấy thỏa mãn – Bởi đó là số tiền Hồ Văn Cường thắng khi em tham gia cuộc thi, trước lúc được nhận làm con nuôi? Trong khi đó, nhà Hồ Văn Cường ở quê cũ gần như bị bỏ hoang, không cải thiện gì, chị gái Hồ Văn Cường cũng sống rất vất vả.

Không những thế, cát sê của Hồ Văn Cường không được tiết lộ, 5 năm đi hát, câu trả lời được đưa ra chung chung kiểu: Cát sê lo việc học. Bản thân người quản lý cũng nói mập mờ rằng: Tiền ở đâu thì vẫn còn ở đó!

Quản lý hay quản tiền?
Sự không minh bạch tài chính đối với Hồ Văn Cường khiền ca sĩ Phi Nhung bị chỉ trích (Ảnh: tư liệu)

Người ngoài cuộc không thể biết giữa Hồ Văn Cường và người quản lý có bản hợp đồng nào về việc quản lý định hướng con đường âm nhạc cũng như tài chính hay không, hay chỉ là sự trao đổi miệng dựa trên mối quan hệ giữa Cường và mẹ nuôi Phi Nhung. Nhưng rõ ràng, chuyện không mình bạch tài chính với Cường – dù em còn nhỏ tuổi là không thể được. Và nhiều khán giả cảm thấy việc lấy mối quan hệ con nuôi, mẹ nuôi ra để thiếu minh bạch tài chính là khó chấp nhận. Vì Cường đã đổ mồ hôi trên sân khấu để có được những khoản tiền này, và em cũng tham gia nhiều show diễn chứ không phải ít ỏi gì.

Từng có rất nhiều mối quan hệ cộng tác, đang “ngọt lành” bỗng dưng tan tác là bởi sự thiếu minh bạch tài chính. Bộ đôi “sóng gió” nhất chính là Jack và K-ICM. Cả hai cùng còn trẻ, cộng tác đem đến các sản phẩm hơn trăm triệu view, nhưng sau đó, lùm xùm được cho là bất công trong khoản chia cát sê cho Jack đã khiến mối quan hệ này “đứt gánh giữa đường” cùng kéo theo đó là bao nhiêu sự quan tâm, băn khoăn của công chúng.

Đánh đồng quản lý với quản tiền?

Khi nam ca sĩ Quang Lê nhận Phương Mỹ Chi làm con gái nuôi, cơ bản anh muốn định hướng để Phương Mỹ Chi trưởng thành thì giọng hát vẫn giữ được phong độ ổn định. Hai người thường diễn chung nhưng cát sê của Phương Mỹ Chi được công khai. Đến thời điểm 7 năm cộng tác Phương Mỹ Chi tách ra riêng, cũng có những ý kiến bàn luận cho rằng mối quan hệ của Quang Lê và Phương Mỹ Chi đã rạn nứt, mâu thuẫn.

Nhưng ngay sau đó, Phương Mỹ Chi đính chính là bản thân cô muốn tự trưởng thành, khám phá nhiều hơn về nghệ thuật, cũng không muốn được bao bọc mãi nữa. Riêng mối quan hệ với Quang Lê vẫn thân thiết, nhiều sự quý trọng, Quang Lê cũng luôn ủng hộ con gái nuôi trong các dự án mới. Về cơ bản, Phương Mỹ Chi hiện nay trưởng thành hơn, đời sống kinh tế cũng khá hơn, và vẫn để tài chính khi tham gia cộng tác rất rõ ràng.

Quản lý hay quản tiền?
Ngược lại với Hồ Văn Cường, cát sê của Phương Mỹ Chi được công khai

Nhiều luật sư cho ý kiến rằng, quan hệ quản lý nghệ sĩ phải dựa trên cơ sở hợp đồng, đầy đủ tài khoản về lao động, biểu diễn và tài chính. Riêng với quản lý các tài năng nhí, càng cần rõ ràng với các bên liên quan, người được ủy thác, và người giám hộ. Vì đây cũng là một hình thức khai thác sức lao động, nên không thể mập mờ tài chính được.

Rất ít trường hợp quan hệ cộng tác không hợp đồng, nếu có, đó phải là sự tin tưởng đã quá lâu trong giới, nhưng, quản lý về mặt tiền bạc vẫn phải rõ ràng. Ông Hoàng Tuấn - Giám đốc H.T Production, cũng là người quản lý ca sĩ Đan Trường, Trung Quang từng nhiều lần kể: Giữa ông và Đan Trường hơn 20 năm qua chưa có bản hợp đồng nào: “Chúng tôi không làm hợp đồng vẫn làm việc cùng nhau bao nhiêu năm nay. Quan trọng là phải rõ ràng tiền bạc. Cứ diễn xong một đợt 2 - 3 ngày hay 1 tuần, 10 ngày là phải quyết toán, ký nhận; việc lấy tiền hay để lại/gửi tiết kiệm dùm (đứng tên ca sĩ) cũng phải đâu ra đó. Phải sòng phẳng về tiền bạc mới bền được” – ông Tuấn nói.

Quản lý hay quản tiền?
Mối quan hệ gần 20 năm của bầu Hoàng Tuấn và Đan Trường không có bản hợp đồng nào, nhưng vẫn bền chặt, các mối quan hệ tài chính luôn rõ ràng

Dù ở mức độ thân hay không thân, gia đình hay không gia đình, quản lý nghệ sĩ không thể đánh đồng với quản tiền. Mà đúng ra phải là: Quản lý nghệ sĩ đi kèm với đồng thuận giữa các bên về chế độ tài chính, trên cơ sở công khai, minh bạch. Còn mọi vấn đề mập mờ, không rõ ràng, chỉ có thể là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp, còn có vấn đề “tư lợi” gì đằng sau hay không, có lẽ cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan, trong đó có cả cơ quan điều tra.

Showbiz Việt bước vào “đại hội bóc phốt”:  Không có lửa làm sao có khói? Showbiz Việt bước vào “đại hội bóc phốt”: Không có lửa làm sao có khói?

Thời gian gần đây, liên tiếp các tin không vui trong giới showbiz xuất hiện. Từ đấu tố cá nhân, đến trách nhiệm xã hội ...

Nam Dương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.