Thanh Hóa

Xe quá khổ, quá tải "cày" nhiều cung đường

Thời gian gần đây, xung quanh khu vực gần một số điểm mỏ đất trên địa bàn huyện Nông Cống và mỏ đá tại xã Định Tăng, huyện Yên Định xuất hiện rất nhiều xe quá khổ, quá tải đến “ăn hàng”.

Mặc dù Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao lực lượng Công an huyện phải chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe, chủ mỏ ký cam kết không chở quá tải trọng, thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Tuy nhiên, chủ mỏ và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dường như chỉ ký cam kết cho có lệ.

Những chiếc xe khi mới mua về kích thước thành, thùng theo tiêu chuẩn
Đây là những chiếc xe khi mới mua về có kích thước thành, thùng theo tiêu chuẩn. Sau một thời gian chủ phương tiện thường cơi nới, hàn thêm vào thành thùng xe để có thể chở được nhiều hàng hơn.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng và một số đường tỉnh lộ trên địa bàn huyện Yên Định, Thiệu Hóa xuất hiện nhiều xe tải hạng nặng như Howo, Dongfeng, xe đầu kéo có dấu hiệu cơi, nới thành thùng ngang nhiên hoạt động, thách thức các cơ quan chức năng…

Xe quá khổ, quá tải
Tại một điểm mỏ trên địa bàn xã Tượng Sơn, Nông Cống, xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải nối đuôi nhau vào "ăn hàng"

Theo quan sát, trên đoạn tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng qua địa phận huyện Nông Cống, rất nhiều xe tải nối đuôi nhau chạy rầm rập và đều vi phạm về kích thước thành thùng xe, chở quá tải cho phép. Đơn cử như các xe mang BKS: 36H-014.16; 36H-017.35; 36H-016.66 theo dữ liệu đăng kiểm cả 3 xe chỉ có thành thùng cao 72cm nhưng thực tế cơi lên hơn 2m…

Xe tải màng BKS 36H-016.66 theo dữ liệu đăng kiểm thì xe chỉ có thành thùng cao 72cm nhưng thực tế cơi lên hơn 2m
Xe tải màng BKS 36H-016.66 theo dữ liệu đăng kiểm thì xe chỉ có thành thùng cao 72cm nhưng thực tế cơi lên hơn 2m

Ghi nhận thực tế tại xã Tượng Sơn - nơi có mỏ đất đang được khai thác, tranh thủ giờ nghỉ trưa hàng chục xe tải hạng nặng nối đuôi nhau, tấp nập ra vào vận chuyển đất đi tiêu thụ. Từ mỏ đất men theo con đường băng qua cánh đồng, những chiếc xe tải hạng nặng ì ạch qua những chỗ gồ ghề rồi lao vun vút trên đường Nghi Sơn - Sao Vàng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Do không được che chắn cẩn thận nên mỗi khi gặp ổ voi, ô gà những chiếc xe này thường nhả hàng đống bụi bẩn ra môi trường.

Tại mỏ đá thuộc xã Định Tăng, huyện Yên Định tình trạng xe quá khổ, quá tải cũng hoạt động rầm rộ. Nhiều xe tải được cơi nới thành, thùng ra vào lấy đá rồi di chuyển dọc theo tuyến Đê sông Cầu Chày sau đó chia ra các đường nhánh.

Mặc dù có biển giới hạn tải trọng là 13 tấn, nhưng chiếc xe này đã được cơi nới thành thùng và cõng trên xe từ 20 đến 30 khối đá
Mặc dù có biển giới hạn tải trọng là 13 tấn, nhưng chiếc xe này đã được cơi nới thành thùng và cõng trên xe từ 20 đến 30 khối đá vẫn cố tình đi vào

Ghi nhận trên tuyến đường liên xã nối với đê sông Cầu Chày qua địa bàn xã Định Tăng huyện Yên Định và xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa cho thấy hàng ngày có hàng chục xe tải chở đầy ắp đất, đá đi qua. Đường nhỏ, cầu yếu nhưng những chiếc xe tải hạng nặng cõng trên thùng khoảng 20 đến 30 khối đất, đá vẫn vô tư chen lấn nhau chạy cho kịp lốt.

Cá biệt, tại vị trí ra của mỏ đá này điểm nối với tuyến đê sông Cầu Chày có bare của Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê ghi rõ giới hạn về chiều cao là 3m và tải trọng là 12 tấn. Tuy nhiên, thanh ngăn để giới hạn về chiều cao đã bị điều chỉnh để các xe vi phạm có thể dễ dàng đi qua.

Thanh ngang để giới hạn chiều cao xe đã bị điều chỉnh (hình ảnh ghi lại ngay khu vực ra vào của mỏ đá thuộc xã Định Tăng, huyện Yên Định
Thanh ngang để giới hạn chiều cao xe đã bị điều chỉnh (hình ảnh ghi lại ngay khu vực ra vào của mỏ đá thuộc xã Định Tăng, huyện Yên Định nơi tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ)

Thực tế cho thấy, trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tình trạng xe quá khổ, quá tải đã hoạt động rầm rộ trở lại. Điều này không những làm hư hỏng kết cấu, hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn mà còn dấy lên bức xúc và hoài nghi của người dân về quá trình xử lý phương tiện giao thông trên đường. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần quyết liệt chỉ đạo và có biện pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Bức xúc vì xe tải hạng nặng hoạt động rầm rộ và phóng nhanh vượt ẩu nên người dân đã dùng vật dụng chắn bớt lòng đường và ghi chữ giảm tốc độ để nhắc nhớ cánh tài xế ( Hình ảnh ghi nhận chiề ngày 1-6 tại thôn 3 xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn)
Xe tải hạng nặng hoạt động rầm rộ và phóng nhanh vượt ẩu nên người dân đã dùng vật dụng chắn bớt lòng đường và ghi chữ giảm tốc độ để nhắc nhớ cánh tài xế -hình ảnh ghi nhận chiều 1-6 tại thôn 3 xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn
Xe tải chở đầy đất vẫn băng băng qua vị trí được cảnh báo mà không có dấu hiệu giảm tốc
Xe tải chở đầy đất vẫn băng băng qua vị trí được cảnh báo mà không có dấu hiệu giảm tốc độ

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, chỉ riêng trong tháng 5-2021, lực lượng TTKS đã phát hiện và xử lý 6.227 trường hợp vi phạm, phạt 11,6 tỷ đồng, tạm giữ 798 phương tiện và tước GPLX đối với 422 trượng hợp.

Trong đó, có 490 trường hợp quá tải, phạt tiền 2,7 tỷ đồng và 290 trường hợp vi phạm vượt quá kích thước thành thùng với số tiền phạt là 1,2 tỷ đồng. Về lỗi rơi vãi, xử phạt 156 trường hợp yêu cầu nộp phạt 468 triệu đồng. Vi phạm không đội mũ bảo hiểm có 2.188 trường hợp vi phạm, nộp phạt 547 triệu đồng vào ngân sách nhà nước.

Riêng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, xử lý 2576 trường hợp; phạt 8,6 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm.

Huy Hoàng

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.