Cảnh nóng bị “bức tử”
Ngày 9-4, phim “Kiều” (đạo diễn Mai Thu Huyền) chính thức ra mắt trên toàn bộ các cụm rạp trên cả nước. Trước đó, bộ phim cũng có lịch ra mắt sớm với khán giả vào ngày 7-4 và 8-4. Bên cạnh những đánh giá tích cực về âm nhạc, bối cảnh thì kịch bản phim, diễn xuất của nam, nữ chính bị chê tơi tả. Nhiều bài viết review đều chấm điểm chất lượng bộ phim dưới trung bình. Hành trình cinetour của bộ phim tại các điểm trường ĐH lớn, các cụm rạp Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn không thể thu hút khán giả đến rạp.
![]() |
| Hiệu ứng thấp từ bộ phim dán nhãn 18+ chưa phải là lý do duy nhất khiến phim gặp thất bại chỉ sau 2 ngày chiếu sớm. (Ảnh cắt từ teaser bộ phim "Kiều") |
Nhiều khán giả xem phim đều nhận định, xem phim chỉ dừng lại tâm thế thưởng thức, giải trí, mua vui còn nếu so sánh phiên bản truyện thơ và phiên bản điện ảnh thì bộ phim được đánh giá là phim chuyển thể “nửa vời”. Thậm chí, việc xây dựng nhân vật Thúc Sinh trượng phu, một anh hùng tái thế hoàn toàn trái ngược với hình tượng Thúc Sinh trong “Truyện Kiều”.
Vốn trong “Truyện Kiều”, Thúc Sinh là một trong những người đàn ông có vai trò lớn trong cuộc đời Thúy Kiều. Song, nhân vật vốn là khách làng chơi lão luyện, sợ vợ. Bởi thế, việc xây dựng Thúc Sinh phiên bản điện ảnh trở thành người văn võ song toàn đã phá nát hình tượng Thúc Sinh trong thơ.
Điều khán giả cảm thấy khó hiểu đó chính là vai diễn Thúc Sinh là phiên bản gộp cả Kim Trọng, Thúc Sinh và Từ Hải. Từ say mê tiếng đàn, nhan sắc của Thúy Kiều, Thúc Sinh đã dành trọn tình yêu với Thúy Kiều khi thực tế, Thúc Sinh đã có vợ là Hoạn Thư ở quê nhà.
Mối tình tay ba giữa Thúy Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư trở thành đề tài nóng bàn tán của cư dân mạng. Họ phê phán nhà sản xuất cổ súy cho người thứ 3, mối tình vụng trộm đáng lên án lại được xây dựng với tình tiết đáng thương, đồng cảm.
Trong đó, khác với hình ảnh cảnh nóng giữa Thúc Sinh và Thúy Kiều, mối tình vụng trộm được xây dựng với hình ảnh ngôn tình thì cảnh nóng của Thúc Sinh – Hoạn Thư trong ảo giác tìm kiếm tình yêu lại bị đánh giá trần trụi, thô bỉ, rẻ tiền.
Lý giải về cảnh nóng giữa Thúc Sinh – Hoạn Thư, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết, cô muốn xây dựng một phiên bản Hoạn Thư hoàn toàn tác so với tác phẩm truyện thơ. Từ một người phụ nữ cay độc, tàn nhẫn vì ghen tuông nhưng qua phim đã thấy rõ được nỗi đau bị phản bội của nàng. Nhiều khán giả đã khóc vì thương cho thân phận Hoạn Thư.
"Trong phim có phân đoạn Kiều và Thúc Sinh ân ái bị Hoạn Thư bắt gặp. Nếu chỉ để mô tả đơn thuần mọi người sẽ cho rằng phản cảm, thô. Nhưng nếu ai từng trải, từng bị phản bội và đặt mình vào tâm thế các nhân vật sẽ có sự đồng cảm rất lớn. Hoạn Thư là một người đàn bà khao khát được yêu nhưng mãi không chiếm được trái tim của chồng. Khi bắt gặp người phụ nữ chồng ân ái không phải là mình, cô vừa đau đớn, vừa khát khao sự yêu thương. Rõ ràng tất cả chỉ để phục vụ cho tình tiết phim”. đạo diễn Mai Thu Huyền nói.
Dù nhà sản xuất Mai Thu Huyền lên tiếng bảo vệ “đứa con tinh thần”, tuy nhiên nữ diễn viên Cao Thái Hà đảm nhận vai Hoạn Thư đã phải tạm đóng trang cá nhân vì áp lực của dư luận, liên quan đến cảnh nóng giữa Thúc Sinh – Hoạn Thư.
Nhân vật sáng tạo bị chê “thảm họa”
Ngoài đánh giá tiêu cực về cảnh nóng xuất hiện quá nhiều trong phim, khán giả chỉ trích “Kiều” với kịch bản khó hiểu, rời rạch, xa rời nguyên tác, chuyển cảnh cẩu thả, diễn xuất không lột tả được nhân vật.
Trong đó, sự xuất hiện của nhân vật Đạm Tiên do Mai Thu Huyền đảm nhận được coi là sự sáng tạo vô nghĩa. Nhân vật Đạm Tiên xuyên suốt với hành trình của nàng Kiều. Một nhân vật hồn ma vì thương xót cho số phận nàng Kiều, luôn lẽo đẽo đi sau bảo vệ nàng Kiều. Nhờ Đạm Tiên liên tục hóa phép nên Kiều vẫn giữ được trinh tiết dù đã sống trong lầu xanh suốt thời gian dài. Đạm Tiên thậm chí còn hiện hình, rao giảng với Kiều rằng nàng đừng nên tin tưởng đàn ông quá nhiều. Dù ý tưởng mới lạ, nhưng lối diễn đơ cứng, vô hồn của Mai Thu Huyền khiến nhân vật Đạm Tiên trở thành ‘thảm họa” phim ảnh thực sự.
![]() |
| Mai Thu Huyền đảm nhận 3 vai trò nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên đảm nhận vai Đạm Tiên |
Mặc dù bộ phim được truyền thông liên tục trên mặt báo, diễn đàn, mạng xã hội vẫn không thể vớt vát hình ảnh “kém duyên” của Kiều phiên bản điện ảnh.
Khó phủ nhận, “Kiều” là dự án điện ảnh tâm huyết của Mai Thu Huyền. Hành trình đưa tác phẩm truyện thơ lên phim, nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền được ấp ủ kịch bản trong 10 năm. Quá trình 1 năm lên kế hoạch và triển khai sản xuất bộ phim; 2 tháng quay phim nằm giữa hai mùa dịch Covid-19; 3 đợt casting tại ba miền Bắc – Trung – Nam; 4 lần đặt hàng kịch bản; 5 lần khảo sát bối cảnh; 6 tỉnh thành có bối cảnh phù hợp; 7 lần chỉnh sửa kịch bản trước khi chính thức bấm máy; 8 tháng sản xuất hậu kỳ; 9 tuần tập luyện diễn xuất; hơn 100 con người đồng hành thực hiện.
Bộ phim lấy cảm hứng từ nguyên tác “Truyện Kiều” nhưng tay nghề đạo diễn bộ phim đầu tay của cô còn non. Ngoài điểm cộng là bối cảnh, cảnh quay đẹp, âm nhạc “Mệnh kiều khúc”, bộ phim đánh giá là thất bại phòng vé.
Mộc Miên
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/phim-kieu-mat-diem-vi-canh-nong-235022.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.