Lễ phát động Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020

Ngày 1-7-2020, Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 – Việt Nam Grand Sale 2020.    

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Sau dịch bệnh Covid-19, hoạt động giao thương trên thế giới trầm lắng, thị trường trong nước với 97 triệu người tiêu dùng Việt Nam là dư địa lớn. Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường trong nước, nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, trong Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, lần đầu tiên hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong khuôn khổ chương trình sẽ được áp dụng mức giảm giá tối đa lên tới 100%. Tại Việt Nam, các chương trình khuyến mại tập trung cũng đã từng được tổ chức trong nhiều năm qua tại một số tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng và đã mang lại những hiệu quả, thành công nhất định, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa phương, góp phần thực hiện thành công các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của địa phương. Tuy nhiên, do phạm vi, quy mô của các chương trình chỉ giới hạn trên địa bàn tỉnh, thành phố nên chưa tạo được sự lan tỏa trên phạm vi cả nước.

le phat dong chuong trinh kich cau tieu dung noi dia va thang khuyen mai tap trung quoc gia 2020
Các đại biểu tham dự lễ phát động

Hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã thực hiện các hoạt động khuyến mại tập trung tương tự hằng năm (như Mỹ, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc…) và đã đạt được những kết quả khích lệ, thu hút được lượng lớn người tiêu dùng, mang lại cơ hội tăng doanh thu cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế.

Vietnam Grand Sale 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp những hoạt động thương mại truyền thống với thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Việc tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ hoàn toàn do các doanh nghiệp chủ động, không cần thông qua bất kỳ khâu xét chọn, xét tham gia nào từ phía cơ quan tổ chức Chương trình. Theo đó, các doanh nghiệp khi chủ động thực hiện các hoạt động khuyến mại của mình trong khuôn khổ thời gian Vietnam Grand Sale 2020 thì đều có thể được xem là hưởng ứng tham gia Chương trình.

Thông qua Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, các doanh nghiệp (thương nhân) căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành để chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động khuyến mại (trong khuôn khổ thời gian của Tháng khuyến mại) để khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh nhằm quảng cáo sản phẩm mới, sản phẩm hiện có của doanh nghiệp, thúc đẩy bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hiện có, góp phần đảm bảo và tăng trưởng doanh thu, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được đẩy mạnh và phát triển, đưa thương hiệu và các mặt hàng của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Đồng thời các cơ quan nhà nước cấp Trung ương, cấp tỉnh/thành phố, các hiệp hội ngành hàng tùy theo tình hình thực tiễn chủ động xây dựng, triển khai các hoạt động, sự kiện, lễ hội… lồng ghép, kết hợp với các hoạt động khuyến mại của doanh nghiệp để tạo ra sức hút lan tỏa, kích thích cung - cầu, góp phần phục hồi phát triển kinh tế, sản xuất, du lịch… đồng thời hướng tới nâng cao sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam.

Bà Trần Thu Hiền - Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Vincom Retail cho biết: Hệ thống Vincom sẽ đồng loạt triển khai lễ hội mua sắm đỏ năm 2020 kéo dài 9 ngày với sự đồng hành của 2500 nhãn hàng tại tất cả các cửa hàng Vincom.

Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) thông tin: MB cũng tham gia chương trình kích cầu nội địa với các sản phẩm tài chính ưu đãi như: Đối với app điện tử, sẽ miễn phí trọn đời các giao dịch thông thường khách hàng phải trả phí chuyển khoản trong và ngoài ngân hàng, tới số thẻ ghi nợ nội địa hay chuyển khoản tới số thuê bao viễn thông của khách hàng.

Với tính chất là chương trình khuyến mại tập trung đầu tiên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc ở cấp quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 – Vietnam Grand Sale 2020” sẽ thu được những kết quả khích lệ, đóng vai trò quan trọng trong kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần vào việc từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ và Quyết định số 1457/QĐ-BCT ngày 3-6-2020 của Bộ Công thương.

Xuân Thanh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.