Cần có những chế tài mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm những “điểm đen” về giao thông

Văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần này rất cụ thể, rất sát. Nhất là trong tình hình hiện nay, khi mà mọi mặt kinh tế, xã hội đang hồi phục sau đại dịch Covid-19.    

Đây là ý kiến của ông Vũ Ngọc Bảo, Cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị, trú tại số 16B, ngõ 145, tổ 27 phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân.

Về kết quả nhiệm kỳ 2015-2020, tuy có nhiều khó khăn, thách thức, là giai đoạn vừa xây dựng cơ chế chính sách đổi mới, vừa lựa chọn bước đi phù hợp để tổ chức triển khai, nhưng Đảng bộ TP Hà Nội đã vượt qua, giành kết quả khá toàn diện. Kinh tế tăng trưởng rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định. Với văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần này, tôi tin rằng Hà Nội sẽ tiếp tục không ngừng đổi mới tư duy và hành động, Hà Nội sẽ vượt qua suy thoái, phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

can co nhung che tai manh tay hon nua de xu ly dut diem nhung diem den ve giao thong
Ông Vũ Ngọc Bảo, Cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Dung

Để khắc phục một cách toàn diện và hiệu quả hơn, theo tôi cần có thêm những giải pháp cụ thể cho những vấn đề nổi cộm. Ví dụ vấn đề môi trường. Nhiều các tuyến phố “bỗng nhiên” hình thành những bãi rác ven đường, nhất là trong các ngõ, bãi rác càng nhiều, nhất là các phần đất đang chờ triển khai các dự án.

Việc vứt rác, rồi xả rác bừa bãi trên các con đường, tuyến phố không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường và ảnh hưởng đến phát triển du lịch của Thủ đô – nơi được mệnh danh là thành phố xanh, thành phố vì hòa bình.

Thực trạng là như vậy, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương có giải pháp hữu hiệu, đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi.

Khó có thể chỉ quy lỗi cho công ty vệ sinh môi trường đã không làm triệt để, mà ở đây còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương. Điểm này có lẽ trong văn kiện cũng phải nêu rõ giải pháp, quy trình và thời gian giải quyết dứt điểm.

Về vấn đề về giao thông đô thị. Mặc dù các đường vành đai ở Hà Nội đã giải quyết khá hiệu quả lưu lượng xe ra, vào Thủ đô, cũng góp phần giảm không ít về nạn ùn tắc giao thông trên các tuyến phố… nhưng giải pháp đó cũng chỉ là hạn chế những tồn tại chứ không thực sự giải quyết được.

Nút giao giữa ngã tư Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng với Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, nút giao Nguyễn Xiển… có mật độ lưu thông rất lớn. Do đó, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Giờ tan tầm, trên một đoạn đường dài chỉ khoảng vài trăm mét hướng từ đại lộ Thăng Long đi lên đường vành đai 3 trên cao nhưng lại có quá nhiều xe có tải trọng lớn tham gia giao thông. Xe lớn, xe con chen nhau gây ùn ứ. Bên cạnh đó, có những xe khách dừng đón trả khách ở ngay khúc cua rẽ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi lưu thông qua đây.

Thiết nghĩ, về vấn đề này chính quyền thành phố, lực lượng công an giao thông, Thanh tra giao thông cũng cần có những chế tài mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm những “điểm đen” trên. Đặc biệt là các xe dừng, đón khách không đúng quy định!

Minh Dương (ghi)

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.