Để thắng doanh thu, chất lượng phim vốn dĩ quan trọng, nhưng nếu phim chưa thật xuất sắc, các nhà sản xuất hiện nay còn có nhiều “bài” khác.
Tung chiêu “suất chiếu sớm”
Suất chiếu sớm (sneak-show) là một chiến lược trong khâu quảng bá và phát hành của một phim điện ảnh. Sneak-show có thể được hiểu là những suất chiếu đặc biệt trước ngày công chiếu chính thức, khán giả vẫn có thể mua vé nhưng số lượng suất rất ít, thường chỉ có khoảng 1~2 suất một ngày. Nhưng ở Việt Nam thì dường như các nhà làm phim không tuân thủ "luật" cho lắm. Các suất chiếu sớm thường rất nhiều, đôi khi tạo cảm giác phim đôn lịch công chiếu lên luôn chứ không còn đúng nghĩa là sneak-show nữa.
Vậy ý nghĩa lớn nhất của suất chiếu sớm là gì? Nó có đơn thuần chỉ là tăng thêm ít doanh thu như nhiều người vẫn nghĩ hay không? Thực tế, sneak-show không phải để kiếm thêm chút đỉnh doanh thu mà chỉ để “đo” sự quan tâm, sự phản ứng của khán giả trước khi công chiếu. Nếu khán giả xem nhiều phim ở suất chiếu sớm, đơn vị phát hành sẽ tăng suất chiếu, nhất là các nhà rạp, sẽ xếp lịch hợp lý cho các phim. Phim nào có khả năng sốt vé, lịch chiếu sẽ dày và ngược lại.
Thước “đo” sự quan tâm của khán giả cho các phim có suất chiếu sớm thường khá chính xác. Ví dụ trường hợp “Kong: Skull Island” – một phim hoàn toàn Hollywood nhưng nhiều bối cảnh Việt Nam tung các suất chiếu ra mắt tại Mỹ, nhiều nhà báo Việt được mời tham dự và họ có bài đánh giá ban đầu (dạng bài Preview), sau đó nhà sản xuất có suất chiếu sớm tại Việt Nam. Hiệu ứng rỉ tai truyền miệng, hiệu ứng nhờ đánh giá của truyền thông đã khiến “Kong: Skull Island” liên tiếp phá doanh thu phòng vé tại Việt Nam thời điểm đó, nhà rạp phải tăng suất chiếu liên tục.
Theo thông tin từ các rạp chiếu, “Tháng năm rực rỡ” là một trong những bộ phim có tỷ lệ chiếm giữ ghế cao nhất của suất chiếu sớm trong nhiều năm qua, vượt hơn 90% và kín toàn bộ suất chiếu tại nhiều rạp. Và vì thế nhà sản xuất phải tăng thêm các suất chiếu sớm. Hiệu ứng từ các lời khen, từ sự tò mò của suất chiếu sớm, đã khiến “Tháng năm rực rỡ” đạt ngay 35 tỷ đồng sau tuần đầu tiên công chiếu, tương ứng với hơn 500 nghìn lượt xem. Tính đến hết ngày 18-3, “Tháng năm rực rỡ” đã thu hút hơn 1 triệu lượt khán giả tại các hệ thống rạp trên toàn quốc. Như vậy, sau sneakshow và 10 ngày khởi chiếu chính thức, phim đã đạt mức doanh thu gần 65 tỷ đồng đồng.
Năm 2017, hiện tượng phòng vé “Em chưa 18” cũng gây ấn tượng bởi các suất chiếu sớm. Lượng khán giả quan tâm và tiếp cận bộ phim trong những ngày chiếu sớm quá nhiều, tạo ra kỉ lục. Các suất chiếu sớm ở Việt Nam cũng rất đa dạng về hình thức, có phim chỉ chiếu sớm trước 2, 3 ngày, có phim chiếu trước 1 tuần. Nhưng có trường hợp cá biệt như “Siêu sao siêu ngố” lại … không có suất chiếu sớm.
“Siêu sao siêu ngố” cạnh tranh với 3 phim Việt khác dịp Tết, các phim khác có xuất chiếu sớm nhưng thực tế chiếu vào thời gian “cả nước bận” cho những ngày cuối năm. Sự quan tâm của truyền thông và khán giả ít hẳn. “Siêu sao siêu ngố” ra mắt đúng mùng 1 Tết, rất đúng thời điểm, lại còn có cái tên Trường Giang đang gây ồn ào nên hiển nhiên là được xếp nhiều suất hơn. Vì thế dẫu phim cũng “nhàng nhàng thôi” mà cũng thu được 106 tỷ, đứng top 2 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
![]() |
| “Siêu sao siêu ngố” áp dụng chiến thuật “ngược” không có suất chiếu sớm mà vẫn thắng doanh thu. Ảnh đoàn làm phim |
“Nhá hàng” nhạc phim
Nội dung phim có thể còn nhiều tranh cãi, nhưng nhạc phim thì chỉ có hai từ mà thôi “hợp, hay”. Đến thời điểm hiện tại, nhạc phim gần như không phải yếu tố phụ nữa, ngược lại, nó trở thành yếu tố hút khán giả đến rạp rất mạnh mẽ.
Nhạc phim trỗi dậy như “một thế lực” khi các nhà sản xuất phim phải mời bằng được những tên tuổi “đỉnh” của âm nhạc, mà đến thời điểm hiện tại, nói không “ngoa” thì Đức Trí là số 1 về nhạc phim điện ảnh. Hiện nay, có một thế hệ điện ảnh quan tâm đến nhạc phim (OST) với những câu hỏi: Phim này ai làm nhạc, ca sĩ nào hát OST? Cứ nhìn vào “cơn sốt” nhạc phim “Em là bà nội của anh” để thấy rằng: Nhạc phim là phần không nhỏ kích thích khán giả đến rạp. Hay như trường hợp của Trúc Nhân với các MV trong phim “Cô gái đến từ hôm qua”, âm nhạc đã làm phim “chất” lên không ít.
Ở trường hợp của “Tháng năm rực rỡ”, người ta thấy Đức Trí không chỉ biên tập âm nhạc mà còn sáng tác luôn hai bài hát cho phim. Nhà sản xuất cũng tung chiêu “nhá hàng” một vài câu trong các bản OST, khiến khán giả đứng ngồi không yên.
Trước ngày công chiếu, trailer nhạc phim được tung “lấp lửng” vài câu, với sự góp giọng của Mỹ Tâm – khỏi phải nói, khán giả háo hức đến mức nào. Họ đến rạp xem phim, nghe luôn bài hát. Trong thời điểm công chiếu, nhà sản xuất cũng tung chiêu OST phim thứ hai do Hoàng Yến Chibi hát bất ngờ bị “lộ” trên mạng mặc dù chưa được phát hành chính thức. Bằng đấy cũng đủ để khán giả tò mò về phim và nhạc phim, kích thích họ đến rạp.
Công bằng mà nói, “Tháng năm rực rỡ” có phần được ưu ái từ truyền thông, nội dung có những chỗ Việt hóa hơi “lệch tông”, nhưng nhạc phim thì được khen hết lời. Và ở các điển hình “gây sốt” phòng vé khác, nhạc phim cũng rất đáng khen.
Điều đó có nghĩa là, chất lượng phim hay là nhân tố số 1, nhưng nếu phim thật chưa như kỳ vọng, nhà sản xuất cũng có những “chiêu bài” khác để đạt mục đích cuối cùng là “thắng doanh thu”. Đó là quá trình vừa tự trưởng thành, tự học hỏi, tự có thêm kinh nghiệm của phim Việt, dẫu biết khó, nhưng không phải không có người làm được.
Nam Dương
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/phim-viet-muon-thang-doanh-thu-phai-co-nhieu-bai-112485.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.