Thứ năm 09/05/2024 12:50

Áp vong tìm mộ và những hệ lụy : "Tiền mất, bệnh mang"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Nhiều người tuyên bố nhờ có áp vong mà họ đã tìm thấy phần mộ cũng như giao lưu được với người thân, thế nhưng không ít trường hợp tiền mất tật mang cũng vì áp vong, nhiều hệ lụy từ hiện tượng này đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát…


Áp vong dẫn tới tử vong, tâm thần phân liệt…

Có thể nói, chuyện đi áp vong để mong tìm được thân nhân mình là liệt sĩ hi sinh trong chiến tranh không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng có bao người chưa tìm được mộ của người thân đã phải mang căn bệnh tâm thần mà nhiều người vẫn hay dị nghị là do bị "vong" áp. Có nhiều nạn nhân do áp vong mà phải nghỉ học, nghỉ làm giữa chừng do rối loạn tâm thần, đó còn chưa kể tới những trường hợp tử vong do áp vong.

Sau khi đi áp vong tìm mộ chú, chị Nguyễn Thị B. (SN 1978) tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã bị người nhà dùng cành dâu đánh tới chết do cho rằng chị bị "yêu tinh" nhập. Theo đó vào cuối tháng 3-2012, chị B. cùng một số người thân trong gia đình tìm đến một nhà ngoại cảm trong huyện để áp vong tìm mộ chú ruột đã hi sinh trong kháng chiến.

Tại đây, sau khi "áp vong", chị B. có một số biểu hiện bất thường. Hai ngày sau, chị B. vẫn không thể trở về trạng thái ổn định. Theo lời một số người thân cùng đi với nạn nhân, do cho rằng chị B. đã bị "yêu tinh" nhập nên một số người đã dùng roi làm từ cành dâu tươi đánh liên tiếp. Sau nhiều giờ bị đánh đập, nạn nhân được đưa về nhà trong tình trạng toàn thân bị bầm giập, thâm tím. Sau đó, chị Nguyễn Thị B. kêu đau bụng. Một người đã nằm lên bụng nạn nhân để "đuổi ma". Khoảng nửa giờ sau chị B. tử vong.

Nhớ lại giây phút cô con gái đang theo học tại ĐH Vinh bị mắc chứng rối loạn tâm thần sau khi áp vong, ông Lê Xuân Đ. (trú tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cho biết: Gia đình ông Đ. có bố và em trai là liệt sĩ trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ. Kể từ sau năm 1975, gia đình ông vẫn miệt mài đi tìm mộ người thân nhưng dù đã đi nhiều nơi, gặp nhiều thầy mà vẫn vô vọng.

Đến tháng 7-2011, ông nghe tin về một trung tâm áp vong tại huyện Nam Đàn có thể tìm mộ người thân nên đã gom góp tiền của để xuống đây "ăn chực nằm chờ". Ở lại trung tâm áp vong gần nửa tháng trời vẫn không có kết quả. Nghe lời chỉ dẫn của "nhà ngoại cảm" muốn áp được vong thì phải có một số phụ nữ trẻ, ông nhớ ngay tới cô con gái. Và đúng như lời của "nhà ngoại cảm", mới đến được 2 ngày thì con gái ông Đ. là em Lê Thị H. (SN 1990) có biểu hiện lạ như thường xuyên lắc lư người như du hành gia trên trạm vũ trụ, nói lảm nhảm suốt ngày nhưng tuyệt nhiên không nhắc gì đến chuyện mồ mả. Lo lắng cho tính mạng con gái, ở trung tâm áp vong thêm 2 ngày, ông Đ. xin phép "nhà ngoại cảm" đưa H. về nhà.

Nhưng tình trạng của H. càng thêm trầm trọng. H. suốt ngày nói nhảm, tự xưng là... ông nội rồi đòi đập phá hết thứ này đến thứ khác trong nhà. Thấy con gái suy kiệt, ông H sốt sắng đi nhờ "thầy" giải vong. Nhưng một lần rồi vài lần, hết trung tâm áp vong này đến trung tâm áp vong khác vẫn không thể đuổi "vong" đi. H. từ cô sinh viên thông minh, xinh đẹp nay tiều tụy, thất thần cả ngày.

Thậm chí, nghe lời thầy, ông Đ. và gia đình cũng đã dùng roi dâu quất thâm tím người H. để đuổi vong. Nhưng tất cả vẫn không giúp bệnh tình của H. thuyên giảm. Đến nước đường cùng, ông Đ. đành chấp nhận đưa H. vào điều trị tại BV tâm thần Nghệ An.

Nhờ được điều trị đúng cách, vài tháng sau, H. đã dần bình phục và đi học trở lại. Tuy nhiên đã gần 1 năm trôi qua, những lúc trái gió trở trời hay khi bị kích động mạnh, H. lại bị... “vong áp”. "Mất đến gần 70 triệu đồng, cuối cùng mộ người thân thì không tìm được mà chỉ chút nữa mất đi người con gái ngoan hiền của mình” - ông Đ nói.

Không chỉ H., nhiều bệnh nhân cũng vì chuyện áp vong mà đã trở thành người "khùng" phải bỏ công việc, tốn hàng chục triệu đồng để trị bệnh. Như trường hợp của chị B. tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Chị đã đến một trung tâm tìm mộ tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để áp vong.

Nhưng cuối cùng, mộ bố không tìm được mà chị rơi vào tình trạng rối loạn tâm thần phải nghỉ dạy để đi điều trị tại BV tâm thần. Sau nhiều tháng, bệnh tình đã thuyên giảm nhưng tinh thần của nữ giáo viên này bị sa sút nhiều, thần trí cũng không được tỉnh táo như xưa.

Đặc biệt hơn cả là trường hợp chị Phạm Thị L. (trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Chị L vốn là thương nhân. Tháng 7-2011, chị L đi áp vong để tìm mộ người bác là liệt sĩ bên nhà chồng. Sau khi có biểu hiện lạ tại nhà "thầy", chị L. rơi vào trạng thái rối loạn tâm thần. Từ một người tháo vát, lúc này chị L. chỉ quanh quẩn góc nhà, luôn miệng lẩm bẩm những điều khó hiểu. Lo sợ điều chẳng lành, gia đình chị L. phải thường xuyên cắt cử người trông coi chị suốt ngày đêm.

Hơn một năm trời, chị L. mang theo ảo tưởng có người theo mình và bị vong chỉ huy. Chị L. được đưa đi nhiều nơi, lấy nhiều "thuốc thánh" và điều trị để "đuổi vong" nhưng không thành. Gia đình chị đã đưa chị đến BV tâm thần Nghệ An. Mặc dù đến nay bệnh tình của chị đã thuyên giảm nhưng do diễn biến bệnh đã quá lâu, nữ doanh nhân này chỉ ngày ngày như chiếc bóng héo hắt, nằm lại điều trị dài ngày tại BV.



Rất nhiều người phải chữa trị thần kinh

Đại diện Viện Sức khỏe tâm thần TW cho biết, hiện nay BV tiếp nhận và chữa trị rất nhiều bệnh nhân tâm thần do đi áp vong, tìm mộ. Những năm gần đây, số người chết và mắc các chứng thần kinh, hoang tưởng có nguyên nhân từ hoạt động áp vong tìm mộ liệt sĩ ở nước ta ngày càng tăng cao.

Tính riêng trong vài năm qua, Viện Sức khỏe tâm thần TW đã tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân tâm thần có nguyên do từ các hoạt động tâm linh như bói toán, áp vong, cảm xạ… Tuy nhiên, theo bác sĩ Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị các rối loạn liên quan tới stress cho biết, con số này chỉ phản ánh số lượng rất nhỏ bệnh nhân. Về những đối tượng chính mắc tâm thần do yếu tố tâm linh không chỉ có người nghèo, vùng sâu, vùng xa, người có nhận thức kém mới bị bệnh. Thực tế, nhiều người có địa vị xã hội, là trí thức vẫn mắc bệnh.

Theo lời bác sĩ Tâm, hầu hết các bệnh nhân tâm thần do áp vong đều có biểu hiện rối loạn ý thức, hoang tưởng rằng có một linh hồn, cá nhân khác nhập vào và điều khiển hoạt động của mình. Bên cạnh đó, người bệnh thường có các hoang tưởng, ảo giác, cảm xúc hành vi phù hợp với nội dung hoang tưởng bị xâm nhập.

Các rối loạn tâm thần liên quan đến áp vong, lên đồng, bói toán… thường xuất hiện ở những người dễ dao động, lo lắng, có sức khỏe yếu như phụ nữ, người già, trẻ em, người huyết áp thấp. Thực chất, áp vong, gọi hồn là cơ chế bị ám thị hoặc tự ám thị khi mình có niềm tin mãnh liệt về một thế lực siêu nhiên gì đó nên rất nguy hiểm.

Bác sĩ Dương Minh Tâm khuyến cáo, hiện nay, nhiều người vẫn luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào cách gọi hồn, áp vong khi đi tìm mộ. Nếu không biết cách tự bảo vệ mình thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của mình.


Thành Thân

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động