Thứ năm 09/05/2024 18:10

Áp vong tìm mộ lý giải bằng khoa học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Có những khả năng đặc biệt của con người đã được giải thích, song có những khả năng thì chưa.


Do không lý giải được, người ta thường liên hệ với ma quỷ, thần thánh. Có lẽ câu chuyện về áp vong cũng không nằm ngoài quy luật này…

Các cách hiểu về áp vong

Có ý kiến cho rằng ở Việt Nam mới gọi là áp vong còn trên thế giới cũng có hình thức tương tự như vậy nhưng không gọi là áp vong. Thậm chí có hẳn một chương trình khoa học nói về chuyện "áp vong" tìm mộ, giao lưu âm dương ở Thái Lan. Tuy nhiên, các nhà khoa học Thái Lan khẳng định đây là thôi miên, chứ không phải vong nhập hay ma quỷ gì cả.


Dựng lán tìm mộ theo chỉ đạo của vong.


Cũng đồng quan điểm này, Thạc sĩ thôi miên đầu tiên ở Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Quân (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí) đã có những lý giải khoa học về trạng thái của người bị "áp vong". Thế kỷ XVII và XVIII, các "thầy phù thủy" ở châu Âu đã thực hiện việc này. Hiện tượng "áp vong" chỉ có được khi con người ta rơi vào trạng thái vô thức. Ở trạng thái này, cơ thể con người hành động, ứng xử theo ám thị là những hình ảnh, âm thanh,... từ bên ngoài tác động vào (ám thị ngoài) và những niềm tin, hi vọng, suy nghĩ và cảm nhận của họ trước đó (tự ám thị).

Thạc sỹ Quân khẳng định, thực tế, khi tiến hành áp vong, đa số con người ta đều tin rằng có vong và phần lớn họ mong mỏi gặp, tha thiết muốn tiếp xúc với vong. Trước đó, họ cũng được nghe là khi vong về cơ thể con người thông thường phản ứng ra sao, đã được nghe kể về tính nết, thói quen của vong lúc sống thế nào, nhiều người thậm chí được sống cùng (nghĩa là được biết giọng nói, nhìn thấy hành động,…). Thêm nữa, họ còn không ngừng đoán vong ấy muốn gì, cần gì, thiếu gì, muốn nói gì,… Tất cả những thông tin này gọi là "tự ám thị".

Chính đức tin vào sự huyền bí, niềm tin tuyệt đối vào nhà ngoại cảm là những ám thị mạnh nhất của thôi miên cổ điển. Những ám thị này mạnh tới mức ngay khi "thầy phù thủy" phát "chú" mời vong, hay là khi họ ngửi thấy mùi nhang khói, hoặc cảm thấy cơ thể mình có thay đổi thì họ nghĩ ngay tới việc vong đã về bên. Thông thường, ngay sau đó, những người này rơi vào trạng thái thôi miên sâu thẳm.

Thạc sĩ thôi miên nói thêm, lúc này, tất cả những biểu hiện từ nét mặt, lời nói của người bị vong nhập đều mô phỏng lời nói, nét mặt của người đã khuất theo đúng những gì có sẵn trong tiềm thức. Vì khi đó, tần số não đã bị hạ xuống tần số Anpha - tại đây, ý thức của con người không còn làm chủ được. Ông Quân cho rằng, nếu muốn người bị "vong nhập" tỉnh dậy, người ta phải kéo được tần số não của người này về tần số cũ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà ngoại cảm ở nước ta hiện nay không hiểu gì về nguyên tắc hoạt động của bộ não, nên sử dụng những phương pháp như gọi, lay người, thậm chí ấu trĩ tới mức "thổi hương vào mũi" để người "bị nhập" tỉnh dậy. Đồng thời, họ cũng chưa biết cách loại bỏ những “ám thị xấu” ra khỏi đầu người "bị nhập" để bảo vệ bộ não của họ về sau. Điều đó lý giải việc sau khi đi áp vong, nhiều người lặp đi lặp lại việc "bị nhập" một cách không có kiểm soát.


Đào đất tìm mộ theo “chỉ đạo” của vong.


"Áp vong" có nguy hiểm?

Thông thường, người bị "vong nhập" sau này sẽ có tình trạng tinh thần bất ổn. Bởi vì, theo những phản ứng của bộ não và thần kinh thì những câu nói như: Hình như vong chưa ra, hoặc vong nhập lại rồi,… chính là những ám thị tiêu cực để người áp vong bị nhập đi nhập lại hoặc không thể thoát khỏi tình trạng thôi miên sâu, thậm chí có thể kéo dài tình trạng này tới khi người ấy chết hẳn. Do đó, hiện tượng áp vong gây chết người là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thạc sỹ Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, rất nhiều trường hợp sau khi áp vong về có hiện tượng bất ổn tinh thần, rối loạn tâm lý, thậm chí mắc bệnh tâm thần bởi khi con người thoát khỏi trạng thái hôn mê sâu, bộ não của họ đã ghi rất nhiều những cảm xúc sợ sệt, đau khổ, dằn vặt, đau buồn, thương nhớ,... Và với tần số có hạn của bộ não, nó không thể chịu đựng được chừng ấy cảm xúc.

Lý giải chuyện hầu hết những người bị "vong nhập" là phụ nữ, người già, trẻ em và người có sức khỏe yếu, Thạc sỹ Quân phân tích: Để một ai đó rơi vào trạng thái "vong nhập" (trạng thái thôi miên sâu), bộ não họ cần phải thụ động. Bộ não của nam giới thường phân tích mọi cảm giác, đặc biệt do đại diện cho phái mạnh nên họ hay xấu hổ, hay để ý đến những sự kiện xảy ra xung quanh mình. Tất cả những điều kiện này làm cho sự tập trung của họ giảm sút và vô tình họ cũng “tự ám thị” cho họ tỉnh táo để được hỏi và nghe giải đáp.

Những người bị huyết áp thấp sẽ dễ bị "vong nhập" do khi ngồi tĩnh lặng, tập trung vào một điểm, tần số não mới chỉ bắt đầu hạ thì huyết áp đã tụt thấp hơn. Nhất là khi nhắm mắt, họ cảm thấy cơ thể chao đảo nhiều hơn, dẫn tới tính phát huy “tự ám thị” là vong đã về và muốn nhập làm cho họ dễ dàng rơi vào trạng thái. Thạc sĩ Quân nhấn mạnh, áp vong ở Việt Nam hiện nay chỉ là một thủ thuật của thôi miên cổ điển. Có điều, người có chuyên môn về thôi miên mới có thể đưa thân chủ (người bị vong nhập) ra khỏi trạng thái một cách an toàn. Nếu không, những người tham gia áp vong sẽ mang bộ não của mình ra để đùa giỡn như đùa giỡn với quả bóng vậy.


Những người bị vong nhập cứ ngất lên ngất xuống tỉnh tỉnh điên điên mỗi khi vong về.


Còn nguyên nhân khác

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Toàn, Trưởng khoa Bán cấp tính nữ, BV Tâm thần Nghệ An, người có đề án nghiên cứu về những bệnh nhân rối loạn tâm thần do áp vong đã được Hội đồng khoa học BV Tâm thần Nghệ An công nhận, nguyên nhân khiến những người đi tìm mộ bị vong áp tại các trung tâm ngoại cảm tự mọc là do sang chấn tâm lý. "Việc tìm mộ liệt sỹ là khát vọng nung nấu, dồn nén trong lòng thân nhân liệt sỹ, là vết thương lòng khó phai. Đó chính là sang chấn tâm lý mang ý nghĩa thông tin đặc biệt vừa mạnh về cường độ vừa kéo dài về thời gian.

Đây là một dạng stress mạnh đã làm cho những người có nhân cách yếu bị "vong nhập". Cùng với đó, người bị áp vong tại các trung tâm ngoại cảm hầu hết đã rơi vào môi trường nhiều ngày ăn chực nằm chờ mệt mỏi, căng thẳng thần kinh. Rồi mùi hương khói, kèm theo đông người đã làm những người có nhân cách yếu rơi vào tình trạng ức chế tâm lý và bị vong nhập" - bác sĩ Toàn phân tích.

Cũng theo bác sĩ Toàn, tuy chưa có chứng cứ rõ ràng nhưng cũng không ngoại trừ khả năng trong các trung tâm ngoại cảm tự mọc sử dụng hương có chất kích thích làm ức chế tâm lý cho người đi tìm mộ. "Hiện tại, do nhiều người đã hiểu rõ được tác hại của các trung tâm áp vong tự mọc nên đã cảnh giác với các trung tâm này. Bên cạnh đó, do có sự vào cuộc của các ban ngành chức năng nên hiện tại, nhiều trung tâm ngoại cảm tại Nghệ An đã bị giải tán.

Nhiều trung tâm hoạt động lén lút sau một thời gian do người dân nhận thức được tác hại nên không màng đến cũng đã tự giải tán. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều gia đình mong mỏi tìm được mộ người thân nên các cơ quan chức năng và người dân vẫn cần đề phòng sự quay trở lại của loại hình tâm linh nguy hiểm này" - bác sĩ Toàn khuyến cáo. Để tránh việc "tiền mất tật mang", những người đang có dự định tìm tới áp vong để “giao lưu” với người đã khuất nên cân nhắc thiệt hơn để không rơi vào những hoàn cảnh đáng buồn khi sự việc đã rồi. Hiện tượng "áp vong" vẫn cần được nghiên cứu sâu rộng hơn nữa…


(Còn nữa)
Thành Thân

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động