Thứ sáu 02/08/2024 14:04

Áp lực nợ đè nặng lên Ukraine khi xung đột với Nga vẫn chưa có hồi kết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn đang diễn biến phức tạp, Chính phủ Ukraine đã đưa ra quyết định tạm dừng thanh toán các khoản nợ quốc tế kể từ ngày 1/8.
Áp lực nợ đè nặng lên Ukraine khi xung đột với Nga vẫn chưa có hồi kết
Áp lực nợ từ Ukraine hiện đang rất lớn. (Ảnh: AP)

Quyết định này đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ không thanh toán khoản lãi suất 34 triệu USD đến hạn ngày 1/8 cho trái phiếu châu Âu (Eurobond) đáo hạn vào năm 2026. Mặc dù có thời gian ân hạn 10 ngày, nhưng Kiev vẫn quyết định không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực hoàn tất kế hoạch tái cấu trúc nợ, nhằm giảm thiểu 20 tỷ USD nợ quốc tế. Tuy nhiên, cuộc xung đột kéo dài đã làm cạn kiệt nguồn lực của quốc gia Đông Âu này, khiến nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào viện trợ quốc tế.

Trước đó, vào ngày 22/7, các quan chức tài chính Ukraine đã công bố một thỏa thuận tái cấu trúc nợ tạm thời. Theo đó, những người sở hữu trái phiếu dự kiến sẽ chấp thuận cắt giảm 37% giá trị trái phiếu quốc tế chưa thanh toán của Ukraine, giúp Kiev tránh phải thanh toán 11,4 tỷ USD trong 3 năm tới - cũng là thời hạn của chương trình cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đối với Ukraine.

Mặc dù việc tái cấu trúc sẽ giúp giảm bớt gánh nặng nợ nần cho Ukraine, nhưng tình hình tài chính của nước này vẫn còn nhiều khó khăn. Việc tạm dừng thanh toán nợ lần này được đánh giá là tương tự như tình hình đã xảy ra vào năm 2015 và dự kiến sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

Bà Kamala Harris chốt thời điểm công bố Bà Kamala Harris chốt thời điểm công bố "phó tướng"

Bà Kamala Harris - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã ấn định thời điểm công bố "phó tướng" của mình trong cuộc chạy ...

Lộ diện thủ lĩnh mới của Hamas Lộ diện thủ lĩnh mới của Hamas

Ông Khaled Meshaal, người được dự đoán sẽ trở thành thủ lĩnh mới của Hamas, đã được biết đến trên khắp thế giới vào năm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động