Thứ năm 25/04/2024 07:44

Ánh sáng cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, câu chuyện về một bác tài xế vừa ra tù, dù con đường làm lại cuộc đời rất khó khăn nhưng bác vẫn cố gắng, lạc quan làm việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Câu chuyện được tiết lộ bởi một vị khách từng đi xe của bác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lời bác tài kể, ra tù khá lâu, bác mới lấy được vợ và có con nhỏ chưa đầy 2 tuổi khi ở độ tuổi trung niên. Bác muốn đi làm, có tiền lo cho gia đình nên đã vay mượn mua chiếc ô tô làm nghề lái taxi. Tuy nhiên, rất nhiều người địa phương vẫn còn sợ sệt, nhớ lỗi lầm của bác nên không dám đi xe bác. Thậm chí, khi người khách chia sẻ câu chuyện người này muốn đi xe bác, mọi người xung quanh còn khuyên rằng “đừng đi xe của nó” và kể về quá khứ của bác tài.

Sau đó, vị khách này vẫn quyết định bước lên xe của bác. Điều đó khiến bác tài rất xúc động và liên tục cảm ơn. Nghe bác kể về cuộc đời mình cùng khao khát được làm việc lương thiện để có thu nhập lo cho gia đình nhưng dường như quá khứ tội lỗi đã khiến cho bác nhiều lần đi vào bế tắc. Nhiều người không đón nhận bác trở về. Lựa chọn đi xe bác của vị khách lạ chính là niềm vui, sự động viên, cổ vũ rất lớn cho bác tiếp tục công việc.

Có thể, với nhiều người, chuyến xe ấy rất bình thường nhưng với vị khách và bác tài, đó có lẽ là chuyến xe đặc biệt của cuộc đời - chuyến xe của sẻ chia, bao dung, chuyến xe tiếp lửa làm lại cuộc đời. Dù nó nhỏ bé nhưng mang lại cảm xúc đong đầy yêu thương, tắm mát tâm hồn của người khách lạ, bác tài và cả những ai biết được câu chuyện này.

Tôi cũng đã từng tiếp xúc với nhiều người từng rơi vào hoàn cảnh như bác tài xế kia. Những năm tháng trong nhà giam có lẽ là những ngày đen tối nhất trong cuộc đời họ nhưng đó là cái giá phải trả cho những sai lầm. Án tù có thể được tính bằng năm tháng nhưng bản án lương tâm sẽ vô thời hạn, khiến họ có thể day dứt suốt quãng đời còn lại.

Bên cạnh đó, án tích của họ còn ảnh hưởng rất nhiều đến những người thân. Tâm hồn họ vì thế chắc chắn sẽ có rất nhiều “sóng gió”. Với những người ra tù, họ thường mặc cảm rất nhiều về quá khứ của bản thân. Mặc cảm với xã hội, với họ hàng, với bạn bè, với gia đình,….Khi ấy, họ khao khát được những người xung quanh dang rộng bàn tay đón nhận để có cơ hội làm lại cuộc đời. Đó là mong muốn rất chính đáng.

Thay vì sự dè bỉu, xúc phạm, coi thường, đưa họ vào tuyệt vọng, dễ đi vào vết xe đổ một lần nữa thì chúng ta hãy bao dung, đón nhận, cổ vũ họ để họ được làm lại. Sự bao dung, đón nhận của mọi người chính là ánh sáng cuộc đời, giúp họ thoát khỏi những tăm tối, tâm hồn đang bị “dông bão” bủa vây, để họ có thêm tia hy vọng, niềm tin, lạc quan, mạnh mẽ bước tiếp về phía trước.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động