Thứ bảy 20/07/2024 11:18
Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội:

Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội góp phần tích cực vào công tác PBGDPL và Hòa giải cơ sở trên địa bàn Thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và công tác Hòa giải cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai tích cực, hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đi vào chiều sâu, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thủ đô Hà Nội sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, đóng góp tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch và hiện đại. Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, thuộc Báo Kinh tế và Đô thị (UBND TP Hà Nội) đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền PBGDPL và công tác Hòa giải cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xuất bản số đầu tiên, PV Pháp luật và Xã hội có cuộc phỏng vấn Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội về những đóng góp của ấn phẩm Pháp luật và Xã hội trong công tác tuyên truyền PBGDPL và Hòa giải cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội...

- Thưa đồng chí, nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội là điểm sáng về công tác PBGDPL và Hòa giải cơ sở với những mô hình, cách làm sáng tạo, cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội. Vậy kết quả tuyên truyền PBGDPL và hòa giải cơ sở của Pháp luật và Xã hội có những điểm nổi bật như thế nào?

- Qua theo dõi, tôi được biết hàng năm, trên cơ sở các kế hoạch của công tác Tư pháp, kế hoạch PBGDPL và chương trình công tác của Hội đồng PBGDPL TP, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, Chỉ thị của TP Hà Nội cũng như phản ánh kịp thời các hoạt động của ngành Tư pháp, các cấp ngành và của UBND TP Hà Nội.

15 năm, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội Thủ đô, là diễn đàn thực sự tin cậy của Nhân dân. Thông tin trên Pháp luật & Xã hội luôn đúng với tôn chỉ, mục đích, được thể hiện rõ nét qua chất lượng nội dung tin bài đăng tải trên ấn phẩm in và ấn phẩm điện tử, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của bạn đọc.

Phản ánh đậm nét các hoạt động chỉ đạo - điều hành nổi bật của UBND TP để tuyên truyền giải pháp điều hành kinh tế - xã hội nhằm phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là một trong những điểm nhấn của Pháp luật và Xã hội.

Đồng thời, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội cũng tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp, hướng đi thiết thực; đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực xã hội; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân. Các nội dung về hoạt động của ngành tư pháp Thủ đô được ấn phẩm phản ánh đa dạng, nhiều chiều với dung lượng lớn.

15 năm, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội có bước tiến đáng kể với những thay đổi tích cực cả về nội dung và hình thức cũng như phương thức tiếp cận bạn đọc. Pháp luật và Xã hội đã bám sát dòng thời sự, thông tin nhanh nhạy kịp thời các vấn đề pháp luật, dân sinh, chính trị, văn hóa, xã hội mà dư luận xã hội quan tâm. Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động tư pháp thông qua các chuyên mục như: Cải cách tư pháp; Kiểm soát thủ tục hành chính; Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, đối tượng chính sách; Lý lịch tư pháp; Phòng, chống tham nhũng; Luật Hộ tịch; Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam; Pháp luật với thanh thiếu niên; chủ trương nhiệm vụ chuẩn tiếp cận pháp luật; hương ước, quy ước; viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến.

Từ năm 2010, được sự quan tâm của UBND TP Hà Nội và Hội đồng PBGDPL TP, hàng năm ấn phẩm đã định kỳ phát hành miễn phí đến các tổ hòa giải cơ sở. Điều này, nhằm trang bị thêm tài liệu, phổ biến kiến thức pháp luật cho các Hòa giải viên ở cơ sở. Với chuyên mục “Câu chuyện hòa giải”, “Tìm hiểu Luật Hòa giải cơ sở”, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã nêu nhiều tấm gương của các hòa giải viên ở cơ sở, giúp cho các hòa giải viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm hòa giải, góp phần tăng tỷ lệ hòa giải thành các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân. Điều này, đã góp phần giữ gìn đoàn kết, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đăng tải 4 trang nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBNDTP để phổ biến pháp luật tới cán bộ và Nhân dân Thủ đô đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác PBGDPL tới Nhân dân, được bạn đọc và TP đánh giá cao. Qua các bài viết trên ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, chính sách pháp luật, quy định của Trung ương và TP đã trở thành những thông tin gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu đối với người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tạo niềm tin về một xã hội thượng tôn pháp luật và tôn vinh pháp luật.

Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội góp phần tích cực vào công tác PBGDPL và Hòa giải cơ sở trên địa bàn Thành phố
Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội

- Ngoài thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL và hòa giải cơ sở, Pháp luật và Xã hội còn tích cực triển khai nhiệm vụ trọng tâm và đột xuất của TP giao như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí đánh giá như thế nào về việc thực hiện nội dung công tác này của ấn phẩm Pháp luật và Xã hội trong thời gian qua?

- Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Theo đó, ấn phẩm đã tập trung cao điểm công tác tuyên truyền. Cụ thể, ấn phẩm đã mở chuyên mục trên báo điện tử (Phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19) và trên báo in. Với báo điện tử, hàng ngày cập nhật những thông tin mới nhất, truyền tải những chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Sở Tư pháp về công tác phòng, chống dịch.

Là ấn phẩm báo chí chuyên ngành luật, Pháp luật và Xã hội còn xây dựng tuyến bài, loạt phóng sự nêu các quy định của pháp luật liên quan đến công tác chống dịch, các quy định xử lý nghiêm khắc những hành vi làm lây lan dịch bệnh hay cố ý trốn cách ly, trốn khai báo y tế, việc đầu cơ để trục lợi từ dịch bệnh và những quan điểm sai trái, cố tình tung tin, bịa đặt không đúng sự việc gây hoang mang dư luận.

Không chỉ có loạt phóng sự chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống, báo còn truyền thông trên chuyên mục TVphapluatxahoi. Rất nhiều video đã được dựng công phu, kỹ lưỡng, thông tin chuẩn xác để cung cấp cho độc giả kỹ năng chống dịch bệnh, lan tỏa những việc làm tốt, bác bỏ những thông tin "xấu, độc, bịa đặt" về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội góp phần tích cực vào công tác PBGDPL và Hòa giải cơ sở trên địa bàn Thành phố
Pháp luật và Xã hội trang bị thêm tài liệu, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hòa giải viên

- Thưa đồng chí, thời gian tới, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội cần có cách làm như thế nào để phát huy những thế mạnh của mình, tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin?

Tuyên truyền PBGDPL và hòa giải cơ sở là nhiệm vụ quan trọng và phải được triển khai thường xuyên. Thời gian tới, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội cần tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin về pháp luật, đổi mới về hình thức, xứng tầm là kênh thông tin tuyên truyền của Hội đồng PBGDPL TP cũng như UBND TP Hà Nội. Hoạt động tuyên truyền PBGDPL của Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội cần bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP, những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh của TP như:

Cải cách hành chính, trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... để chọn lọc những nội dung pháp luật cần tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn cụ thể. Bên cạnh đó, Pháp luật và Xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động tư pháp thông qua các chuyên mục như: Cải cách tư pháp; Kiểm soát thủ tục hành chính; Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, đối tượng chính sách; Lý lịch tư pháp; Phòng, chống tham nhũng; Luật Hộ tịch; Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam; Pháp luật với thanh thiếu niên; chủ trương nhiệm vụ chuẩn tiếp cận pháp luật; hương ước, quy ước; viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến...

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xuất bản số đầu tiên, thay mặt lãnh đạo UBND TP, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP, tôi trân trọng ghi nhận những đóng góp của Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đối với công tác tuyên truyền PBGDPL và Hòa giải cơ sở trên địa bàn TP. Chúc Ban biên tập cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Pháp luật và Xã hội sức khỏe, luôn giữ được bản sắc, tôn chỉ mục đích của mình và thành công trên chặng đường mới.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn về cuộc phỏng vấn này!

Phương Tâm - Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động