Thứ hai 20/05/2024 10:45

An ninh bệnh viện từ vụ bệnh nhân bị cắt chân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Sau sự việc bệnh nhân Trần Thanh Dương, sinh năm 1963 ở quận Ba Đình, Hà Nội bị em trai cắt chân vào ngày 2-1 tại phòng bệnh của khoa Phẫu thuật, Bệnh viện (BV) Xanh Pôn, nhiều người đã đặt ra vấn đề an ninh bệnh viện.


Trao đổi về vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Công Tô, GĐ BV Xanh Pôn cho biết, BV có quy định rất chặt chẽ, từ trước đến nay, người nhà của bệnh nhân muốn ở lại BV để chăm sóc bệnh nhân phải được bác sĩ điều trị đồng ý, được khoa phòng nơi bệnh nhân nằm cấp phát áo, số thẻ ra vào, trường hợp bệnh nhân nặng thì được 2 người nhà thay nhau chăm sóc. Giờ giấc cho người nhà vào thăm bệnh nhân cũng được niêm yết rõ ràng tại các khoa điều trị. Người lạ vào BV rất khó nếu như không phải giờ thăm bệnh.

Riêng về buổi tối mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà ở lại chăm sóc. Tuy nhiên, một số trường hợp 2-3 người nhà bệnh nhân cùng ở lại BV buổi tối để thay ca nhau vào chăm sóc bệnh nhân nên mới xảy ra trường hợp tối 2-1 bệnh nhân Dương có 2 người nhà (em trai và con gái) ở lại chăm sóc. Với trường hợp bệnh nhân Dương, từ khi nhập viện, bệnh nhân Dương có nhiều người nhà vào chăm sóc chứ không chỉ riêng con gái và em trai. Hơn nữa, 2 người này đã ở trong BV chăm sóc bệnh nhân từ trước, BV không phát hiện họ có biểu hiện gì bất thường.


Bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó GĐ BV Xanh Pôn: Đây là tai nạn hãn hữu do người nhà của bệnh nhân gây nên. Ảnh: Thịnh An


Bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó GĐ BV cho biết, như hiện tượng bệnh nhân này là người thân gây tổn thương, không ai tưởng tượng được, khó đề phòng, không thể cấm người nhà vào chăm sóc. Sự việc này cực kỳ hãn hữu. Nhân viên y tế cũng không đủ để chăm sóc 24/24 giờ, trừ trường hợp đặc biệt. Lực lượng an ninh tại BV gồm bảo vệ và vệ sĩ-khi có sự việc họ có thể can thiệp. Sau sự việc này, BV sẽ thắt chặt an ninh.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Mạnh Thân, Trưởng phòng Kế hoạch - tổng hợp, BV Xanh Pôn thì việc rút kinh nghiệm thì cũng chỉ chấn chỉnh, có người đề nghị nên đặt camera nhưng về luật không được phép đặt tại phòng bệnh.

Trước đó, ngày 23-12-2013, bệnh nhân Dương nhập viện và được chẩn đoán giãn não thất trên bệnh nhân u não hố sau. Ngày 28-12 bệnh nhân được phẫu thuật dẫn lưu não thất và đang điều trị tại khoa Phẫu thuật thần kinh. Khoảng từ 1g30 đến 2g45 ngày 2-1-2014, điều dưỡng trực tại khoa Phẫu thuật thần kinh theo dõi thấy người nhà đang xoa bóp cho bệnh nhân. Điều dưỡng có hỏi bệnh nhân, bệnh nhân không kêu đau, không phát hiện gì bất thường.

Đến khoảng 3g30, kíp trực phát hiện người nhà bệnh nhân cắt chân bệnh nhân đã báo bảo vệ, trực lãnh đạo BV, CA phường. Đồng thời mọi người tìm cách tiếp cận giải cứu bệnh nhân, song người thanh niên hung hãn, vung dao dọa nạt không cho y, bác sỹ vào cứu bệnh nhân. Khoảng 20 phút sau, người thanh niên gây án vứt dao, nằm vật ra đất. Cán bộ y tế đã khẩn trương cấp cứu và đưa bệnh nhân lên phòng mổ. Sau mổ cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới đùi phải, bệnh nhân được đưa về hậu phẫu sau mổ tại phòng riêng của khoa Tăng cường ngoại. Đồng thời, CA phường Điện Biên, quận Ba Đình đã lập biên bản tại hiện trường, bắt giữ các đối tượng gây án. Theo đề nghị của CA quận Ba Đình, BV Xanh Pôn đã làm xét nghiệm nhanh với đối tượng gây án, kết quả dương tính với ma túy.


(Tên bệnh nhân đã được thay đổi)
Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động