e magazine
07:37 | 11/02/2024
9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân - Thiện - Mỹ

07:37 | 11/02/2024

Là Giám đốc của một cơ sở phun xăm thẩm mỹ, Bùi Thị Luyến khiến mọi người có được năng lượng tích cực ở nụ cười sáng và tinh thần lạc quan. Chỉ nhìn Luyến, ít người nghĩ cô đang là một bệnh nhân K. Vượt lên cú sốc từ ung thư, Luyến hiện đang tình nguyện làm đẹp miễn phí cho những bệnh nhân cùng cảnh ngộ.
9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ
9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ 9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Nằm khiêm tốn nép mình ở một con ngõ nhỏ trên phố Nguyễn Ngọc Nại, có một cơ sở làm đẹp nho nhỏ. Chuyện cũng không có gì đáng để bàn, nhưng ở hồi sau, khi đến cơ sở, cũng không có gì đặc biệt, các nhân viên cùng người chủ đang cặm cụi kẻ vẽ những đường chân mày cho các vị khách. Ở bên cạnh là chiếc ghế băng với vài người đang ngồi đợi. Một khung cảnh rất đỗi bình thường ở bất kì một cơ sở làm đẹp nào.

Tuy nhiên, chỉ đảo qua một lượt quan sát, tác giả bắt đầu nhìn thấy có sự khác lạ ở những vị khách đang làm đẹp. Có những người có khối u ở trên tay, trên mặt, có người đã lơ thơ tóc phải làm tóc giả, có những người nhìn bình thường như bao người... Tuy nhiên, từ những câu chuyện mà người kỹ thuật viên cùng khách trao đổi, tác giả dần nhận ra những vị khách đó đều cùng có một điểm chung đó là họ có K trong người. Một điểm chung nữa, họ đều có tinh thần rất lạc quan vui sống, đưa đến một năng lượng tích cực qua mỗi câu chuyện.

Cô chủ của tiệm làm đẹp này cũng sở hữu một nụ cười tươi tắn đầy sức sống, luôn tay luôn chân, vừa tự tay làm đẹp cho khách, vừa chăm chú nhìn các đồng nghiệp kẽ vẽ chân mày cho khách, vừa trò chuyện cùng với những người đang chờ đợi đến lượt trên ghế băng... Cô chủ nhỏ ấy cũng là một người đang phải trị xạ.

"Mình càng có bệnh, mình lại càng phải làm đẹp chị ạ. Nhìn mình đẹp mình càng vui, càng lạc quan hơn" - Bùi Thị Luyến động viên các "đồng bệnh" như vậy đấy!

TỪ NỖI SỢ BỊ BỎ RƠI VÀ LÃNG QUÊN

Bùi Thị Luyến sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thái Bình, hiện đang làm chủ một spa phun xăm thẩm mỹ tại Hà Nội. Cửa hàng nhỏ là nơi cô nuôi dưỡng và thực hiện giấc mơ làm đẹp, cũng là nơi kết nối những bạn trẻ cùng đam mê.

Luyến kể, năm cô lên 9 tuổi thì bố mất, mẹ cô khi đó mới ngoài 30 tuổi, tảo tần vất vả nuôi 2 chị em cô khôn lớn. Chị gái của Luyến không được bình thường như những đứa trẻ khác nên từ nhỏ cô đã tự ý thức phải cố gắng học thật giỏi, lớn lên trở thành chỗ dựa cho mẹ và chị gái.

Năm 2022, sau khi sinh con đầu lòng, người phụ nữ xuất hiện triệu chứng táo bón, cơ thể mệt mỏi, song nghĩ do áp lực công việc nên cô không đi khám. Đến tháng 7 năm nay, cô thấy sút cân nhiều nên vào viện kiểm tra, kết quả sinh thiết tại Bệnh viện K cho thấy Luyến mắc ung thư đại tràng giai đoạn 3.

"Tôi vô cùng sửng sốt, gần như rơi vào u uất và bắt đầu nghĩ đến cái chết. Trong một giây phút nào đó, tôi đã nghi ngờ về chẩn đoán của bác sĩ và hy vọng điều đó là sai" - Luyến kể

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Nghĩ đến mẹ và con trai một tuổi, cô gượng dậy, nhập viện phẫu thuật cắt bỏ đại tràng, sau đó trải qua 12 đợt hóa trị.

Tuy nhiên, trong những đợt truyền đầu tiên, Luyến gặp nhiều tác dụng phụ, buồn nôn, cơ thể đau nhức. Lúc này, những suy nghĩ tiêu cực lại nhen nhóm xuất hiện. Một lần nữa, cô cảm thấy chán nản, u sầu, sợ chết cũng như bị mọi người bỏ rơi và lãng quên.

Trong những ngày nằm viện, Luyến học cách đón nhận sự thật bằng việc tìm hiểu về căn bệnh và gặp gỡ người cùng cảnh ngộ. Trong từng câu chuyện, cô nhận ra mỗi người có một số phận khác nhau, nhưng đều mang điểm chung là khát khao sống mãnh liệt. Đặc biệt, trên cơ thể người mắc ung thư đều có những vết sẹo từ các cuộc mổ, hoặc rụng tóc, mi, mày sau đợt truyền hóa chất. Luyến kể, trong những ngày nằm viện, Luyến chứng kiến những công việc của các y bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân diễn ra liên tục với đầy áp lực nhưng các bác sĩ vẫn luôn có một nguồn năng lượng đặc biệt truyền tới các bệnh nhân.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

“Tôi nhận thấy các y bác sĩ ấy có một sức mạnh rất lớn, dù có mệt mỏi hay áp lực nhưng vẫn tươi cười và động viên người bệnh. Từ đó, tôi như được tiếp thêm niềm tin để chiến đấu với bệnh tật. Trong thâm tâm, tôi cũng muốn lan truyền năng lượng tích cực ấy, muốn góp sức cùng với các bệnh nhân để họ thêm lạc quan trong điều trị” - Luyến kể lại

VƯỢT LÊN TRONG CƠN BÃO UNG THƯ

Kể lại những ngày đầu khi mới biết về bệnh của mình, Luyến nhớ lại: "Khi mới biết tin, tôi rất sốc. Tôi tự hỏi tại sao mình còn trẻ mà lại mắc bệnh này. Những ngày đầu tiên phát hiện ra bệnh, tôi thấy người thân xung quanh còn sợ và hoảng loạn hơn mình. Mẹ tôi đã trải qua nhiều biến cố khi chồng mất sớm và con gái lớn bệnh tật. Tôi là niềm hy vọng của bà mà lại bị ung thư nên chắc chắn bà rất buồn. Chồng tôi cũng không tin vợ còn trẻ mà đã bị ung thư".

Có thể do những biến cố trải qua từ nhỏ nên Luyến được rèn luyện bản lĩnh. Cô quyết tâm vực dậy tinh thần cho mình và cả nhà. Chỉ 3 ngày sau khi biết mình mang bệnh, Luyến bình tĩnh lên kế hoạch điều trị. Cô gạch đầu dòng những việc cần phải làm trong thời gian tới để sắp xếp thời gian và thứ tự ưu tiên cho từng đầu việc.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Những đợt hóa trị kéo dài luôn làm con người bi quan hơn và cảm giác thời gian ngày càng ngắn hơn, tuy nhiên với Luyến thì không thể như vậy. Ở bên cạnh cô là mẹ đã vất vả nuôi 2 chị em khôn lớn, là người chồng luôn ở bên động viên và cậu con trai kháu khỉnh, đó là động lực để Luyến có thêm nhiều sức mạnh hơn trong cuộc chiến với K.

“Có lẽ bởi tôi đã trải qua quá nhiều khó khăn trong cuộc sống từ ngày còn nhỏ tới khi trưởng thành, nên khi sóng gió ập đến, những cảm xúc tiêu cực ban đầu cũng không dễ dàng xô ngã ý chí và tinh thần vươn lên của tôi. Để bây giờ tôi cũng thầm cảm ơn cuộc đời với những khó khăn đã rèn luyện tôi, nhờ nó mà tôi thấy mình thật mạnh mẽ, dám đối mặt với những gì tồi tệ nhất xảy đến với mình” - Luyến chia sẻ.

Theo quan sát của Luyến, cô thấy sau khi điều trị, các khiếm khuyết khiến nhiều người bi quan và tự ti, sống khép mình, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng. Chứng kiến những nỗi đau thầm lặng, Luyến nảy ra suy nghĩ muốn làm đẹp miễn phí cho các bệnh nhân bằng kiến thức và kỹ năng phun xăm thẩm mỹ của bản thân.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Từ trong thâm tâm, Luyến mong muốn giúp các bệnh nhân sau điều trị sẽ có thêm động lực và tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật. Tại chính cơ sở nhỏ của mình trên phố Nguyễn Ngọc Nại (Thanh Xuân, Hà Nội), Luyến cùng với các nhân viên, các tình nguyện viên, đồng nghiệp và cả học trò cũ của mình tự tay thực hiện các ca phun xăm, làm môi, làm lông mày cho các bệnh nhân K. Chương trình được Luyến thực hiện mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 3 hàng tuần.

Nhiều bệnh nhân ung thư trải qua quãng thời gian khó khăn điều trị hóa chất không còn tự tin ra ngoài, không dám ngắm nhìn mình trong gương. Nhưng nét đẹp thực sự của họ chính là ở sự kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Chương trình Nét vẽ Chân - Thiện - Mỹ của Luyến chính là giúp các bệnh nhân thêm lạc quan trong cuộc chiến trường kỳ với bệnh ung thư.

HÀNH TRÌNH NÉT VẼ CHÂN - THIỆN - MỸ

Dự án "Nét vẽ chân thiện mỹ" của Luyến được ra đời từ những quan sát các bệnh nhân cùng cảnh ngộ. "Khách hàng" là những bệnh nhân ung thư đã hoàn thành quá trình xạ trị. Họ được cô phun xăm lông mày miễn phí để gương mặt có đường nét, điểm nhấn và trông tươi sáng, lạc quan hơn.

Luyến trải lòng, "Nét vẽ chân thiện mỹ" không chỉ là một dự án làm đẹp, mà trên hết đó là một nỗ lực giúp khích lệ tinh thần bệnh nhân trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác.

Theo Luyến, dự án nét vẽ Chân - Thiện - Mỹ xuất phát từ giáo lý nhà Phật, khuyên con người sống tốt với đời, với người bằng những hành động nhỏ nhất, có ích với sự chân thành sẽ giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc và tươi đẹp hơn. Nét vẽ không chỉ đơn giản là những đường thêu sợi lông mày thẩm mỹ mà đó còn là nét vẽ của sự tận tâm, tận tình và tận lực làm đẹp cho đời, tô điểm sắc màu rực rỡ, tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân ung thư thêm tin yêu cuộc sống.

Cụ thể, theo Luyến, “Chân” có nghĩa là nét vẽ chân mày đến từ sự chân thành và tử tế. “Thiện” và vẻ đẹp xuất phát từ tấm lòng lương thiện. “Mỹ” nhắc nhở chúng ta thêm yêu đời, yêu cuộc sống, yêu những điều bình dị và yêu chính bản thân mình.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ 9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ 9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

"Tôi muốn lan tỏa thông điệp về sức mạnh, lòng dũng cảm. Mỗi nét vẽ không chỉ làm đẹp cho khuôn mặt mà còn làm đẹp cho cả tâm hồn, giúp bệnh nhân tiếp tục chiến đấu và vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống" - Bùi Thị Luyến tâm sự.

Cứ 2 tuần một lần, Luyến phải vào viện truyền hóa chất. Khi những ngày mệt mỏi qua đi, cô lại đến trung tâm, tự tay mình làm đẹp cho những bệnh nhân ung thư. Lịch hẹn làm đẹp của cô dành cho mọi người là thứ ba và thứ tư hàng tuần. Có những ngày, cơ sở của Luyến đón hơn chục vị khách từ sáng cho tới chiều.

Chị Phùng Thị Mai Ly (38 tuổi, ở Hà Nội) mắc ung thư vú đã 8 năm. Chị cũng là người truyền cảm hứng đến bệnh nhân ung thư trong các hội nhóm trên mạng xã hội. Dù vậy, chị Ly lại bất ngờ: "Tôi cảm thấy may mắn khi được là một khuôn mặt trong "nét vẽ chân thiện mỹ" của Luyến. Tôi thật sự rất nể Luyến, vừa điều trị, vừa dành hết tâm sức của mình dành cho người đồng bệnh" - chị Mai Ly chia sẻ.

Chị Hứa Hồng Hà (Hà Nội) bị ung bướu đã nhiều năm đã kết thúc điều trị. Chị Hà cho biết được biết tới Luyến thông qua các chia sẻ của bệnh nhân bị K. “Thực sự tôi rất vui khi được nhìn thấy diện mạo mới của mình sau khi đến với Luyến. Tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ những năng lượng tích cực của cô gái trẻ này. Sự lạc quan, yêu đời của Luyến cũng động viên chúng tôi rất nhiều”.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Theo Luyến và các kỹ thuật viên tại đây, khi làm đẹp cho các bệnh nhân ung thư, về kỹ thuật vẫn giống như làm cho người bình thường (đảm bảo yếu tố vệ sinh, khử trùng thiết bị). Còn về tâm lý mọi người sợ đau thì không chỉ bệnh nhân mà đa số khách hàng đi làm đẹp đều có tâm lý đó, nên trước khi làm chuyên viên sẽ tư vấn kỹ về dịch vụ, thời gian thực hiện, cho khách hàng xem sản phẩm thực tế tại cơ sở, khách hàng đã tin tưởng lựa chọn sẽ yên tâm thực hiện.

Luyến cảm thấy vui vì dù có những ngày cô mệt thì vẫn có đội ngũ học viên, giáo viên trung tâm thay cô làm đẹp cho mọi người. Đến nay, sau khoảng gần 5 tháng thực hiện dự án, đã có hơn 60 bệnh nhân được phun xăm chân mày miễn phí. Nhờ sự chia sẻ của mạng xã hội, đã có hàng trăm người đăng ký chờ được trung tâm làm đẹp.

Bác sĩ Dương Chí Thành, người trực tiếp phẫu thuật cho Luyến ở Bệnh viện K1 cho biết, bệnh nhân ung thư có thể xăm chân mày sau khi kết thúc phác đồ hóa, xạ trị. Vì thế, dự án của Luyến không những không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn mang lại nhiều giá trị tinh thần to lớn cho người bệnh.

"UNG THƯ KHÔNG PHẢI LÀ DẤU CHẤM HẾT ĐÓ CHỈ LÀ MỘT THỬ THÁCH VÀ LÀ KHỞI ĐẦU CỦA HÀNH TRÌNH MỚI"

“Chị ơi, mình càng phải làm đẹp. Mình nhìn mình đẹp thì mình mới thêm lạc quan” - Luyến nói với một “đồng bệnh” khi tới làm phun xăm chân mày và môi.

Luyến và các bệnh nhân đều gọi nhau bằng một cách gọi là những “đồng bệnh” giống như những đồng nghiệp của mình. Có thể với nhiều người, khi nhắc đến ung thư mọi người sẽ liên tưởng ngay tới những bệnh nhân hốc hác, mái tóc rụng, lông mày trống trơn. Nhưng trong mắt Bùi Thị Luyến, họ là những chiến binh mạnh mẽ và dũng cảm nhất.

Trong các video chia sẻ tới các “đồng bệnh” trên mạng xã hội, Luyến cùng các đồng bệnh vừa được thực hiện xong ca phun xăm thẩm mỹ thường truyền tải đi một thông điệp rất ý nghĩa “Ung thư không phải là dấu chấm hết, ung thư chỉ là một thử thách và là khởi đầu của một hành trình mới”.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

“Mình đã từng gặp những bệnh nhân mà họ trước đây được tiên liệu chỉ còn thời gian khoảng nửa năm nhưng họ vẫn sống khỏe mạnh tới 10 năm sau, như vậy ung thư đâu phải là dấu chấm hết. Ung thư chỉ là một thử thách bởi mỗi người đều có những thử thách trong cuộc đời, đây chỉ là một thử thách khó khăn hơn mà thôi. Và khi bị ung thư, chúng ta sẽ phải thay đổi toàn bộ những thói quen và cách sống thường nhật, đó là khởi đầu của một hành trình mới trong cuộc đời” - Bùi Thị Luyến chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1989) bị ung thư 2 năm và vừa kết thúc điều trị, chị tìm đến với Luyến để được thỏa mong muốn được làm đẹp mà trước đó chị không có điều kiện để thực hiện. Chị Xuân kể lại, khi mới phát hiện bệnh, mình thấy hụt hẫng rất nhiều khi gần như không có biểu hiện gì.

“Lúc đó tôi buồn, hụt hẫng, khóc rất nhiều và rất sợ. Sợ chứ, ai nói không sợ thì chỉ là nói dối. Lúc mới khám xong, bác sĩ còn không nói mà chỉ nói là một khối u ác tính thôi. Tới khi về, chồng mới nói lại sự thật và tôi đã khóc rất nhiều. Tuy nhiên, khi đi điều trị, tôi thấy nhiều hoàn cảnh có bệnh nặng hơn và họ vẫn lạc quan. Tìm đến với Luyến, tôi còn không biết Luyến cũng là một người bệnh nhưng cô gái này vẫn rất lạc quan. Đúng như Luyến nói, đây không phải là dấu chấm hết mà chỉ là một thử thách mà tôi phải gặp trong cuộc đời, chỉ là khởi đầu cho một hành trình cuộc sống mới” - chị Xuân nói.

Luyến chỉ mong các bệnh nhân khác hãy là người bệnh thông thái, bình tĩnh đối mặt và chiến đấu với bệnh tật. "Tôi luôn nói rằng mọi người đừng nghĩ tới tiên lượng sẽ sống được bao lâu mà nghĩ tới hiện tại mới là quan trọng nhất. Mình vẫn đang sống, đang có cơ hội. Vì thế, nếu thích làm gì và yêu thích gì thì hãy hết mình vì điều đó" - Luyến nói thêm.

Với Luyến mắc bệnh ung thư không phải dấu chấm hết, đó chỉ là một thử thách. Cô luôn quan niệm cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác tươi đẹp mở ra. Ung thư chỉ là bước ngoặt để chúng ta thay đổi, sống thật trọn vẹn và ý nghĩa. Quan trọng hơn hết là chúng ta sống tốt hơn và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ 9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ
9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ 9X nhân hậu với hành trình nét vẽ Chân – Thiện – Mỹ

Trong hành trình nét vẽ Chân - Thiện - Mỹ, Luyến cảm thấy mình luôn may mắn khi có được sự ủng hộ từ gia đình, từ các học viên và đồng nghiệp. Có những người đã học ra nghề nhưng vẫn luôn dành thời gian hàng tuần để cùng đồng hành với Luyến.

Bạn Lan Anh (người đồng hành) cho biết: mình đã đồng hành cùng với chị Luyến từ những ngày đầu. Bản thân mình cảm thấy đây là một dự án thực sự có ý nghĩa với cộng đồng, mình thực sự tự hào khi được là một mảnh ghép, giúp mang lại động lực hơn trong quá trình chiến đấu với bệnh tật”.

Huyền Đoàn (kỹ thuật viên) cũng rưng rưng chia sẻ: "Những câu chuyện của các khách hàng không ai giống ai nhưng đều có chung một điểm. Họ đều thực sự lạc quan và vui sống, cảm giác như đối với họ đó chỉ là một chút vấn đề nhỏ về sức khỏe mà thôi. Bản thân mình dường như cũng được truyền năng lượng tích cực rất nhiều sau mỗi ca làm đẹp cho các khách hàng đặc biệt này. Mình thực sự muốn cùng đồng hành thật dài lâu hơn nữa".

Luyến nhớ lại những ngày đầu điều trị, cô nhìn thấy những sự lạc quan từ các đồng bệnh và điều đó truyền năng lượng cho cô rất nhiều khi cô nhận ra mình còn may mắn hơn rất nhiều người. Việc làm đẹp cho các bệnh nhân ban đầu chỉ như một hoạt động cho đi, giúp cô tạm quên đi những suy nghĩ tiêu cực. Tuy nhiên, từ những “đồng bệnh” mà cô cho đi sự chăm sóc ân cần, cô lại nhận lại nhiều hơn những năng lượng lạc quan, tích cực vui sống. Cho tới nay, Luyến chỉ mong muốn nét vẽ Chân - Thiện - Mỹ sẽ kéo dài mãi và mở rộng ra nhiều địa phương để giúp làm đẹp nhiều hơn cho các đồng bệnh và lan truyền đi tinh thần lạc quan nhiều hơn.

"Tôi mong muốn chương trình kéo dài và diễn ra thường niên. Khi nào sức tôi không thể làm tiếp được thì sẽ có các bạn đồng nghiệp tiếp nối góp sức để duy trì chương trình ý nghĩa này” - Luyến tâm sự

Nội dung, ảnh, thiết kế và trình bày: Khánh Huy