Thứ sáu 29/03/2024 17:17

9 cách nhận biết mật ong thật và giả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mật ong được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mật ong giả mà không phải ai cũng phân biệt được. Dưới đây là những cách đơn giản để nhận biết mật ong thật, mật ong giả.
9 cách nhận biết mật ong thật và giả
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mật ong giả.

Công dụng tuyệt vời của mật ong

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Không chỉ được dùng trong ngành mỹ phẩm với việc chăm sóc da hiệu quả như làm sáng da, mờ vết thâm, nám… nguyên liệu thiên nhiên này có khả năng kháng khuẩn, khử trùng giúp tăng hiệu quả chữa lành vết thương.

Một công dụng tuyệt vời không thể không nhắc đến của mật ong là giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa chất béo. Chỉ cần mỗi buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng, uống một cốc nước ấm pha với mật ong cùng nước chanh sẽ giúp đạt hiệu quả cao trong việc giảm cân.

Ngoài ra, mật ong giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn.

Bởi những công dụng tuyệt vời trên của mật ong, để chuộc lợi, trên thị xuất hiện rất nhiều loại mật ong kém chất lượng được làm từ nước đường hoặc tinh bột. Điều này khiến người mua khó phân biệt đâu là mật ong thật, đâu là mật ong giả.

Để nhận biết mật ong thật hay mật ong giả, bạn có thể dùng những cách đơn giản dưới đây:

1. Nhỏ mật ong vào nước lọc

Lấy một cốc nước lọc sạch và nguội rồi nhỏ vài giọt mật ong vào đó. Quan sát bằng mắt thường nếu thấy viên mật ong rơi xuống tròn vo, không tan và chìm thẳng dưới đáy thì là mật ong thật.

Còn ngược lại nếu viên mật ong rơi xuống nước lại hòa tan thì chính xác là mật ong giả. Lý do là chúng đã được hòa tan vào với đường hoặc hóa chất tạo ngọt khác.

2. Nhỏ mật ong vào giấy thấm

Chuẩn bị một mẫu giấy thấm dầu rồi nhỏ giọt mật ong lên trên. Quan sát bằng mắt thường nếu thấy giọt mật ong vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì đây là mật ong thật. Và ngược lại, giọt mật ong nhanh chóng loãng và thấm vào giấy thì đó không phải là mật ong nguyên chất.

Điều này được lý giải cụ thể là vì trong mật ong có tới 17,2% là nước và lượng nước này có thể khác nhau tùy vào từng loại mật ong và cả thời tiết của mùa thu hoạch. Những điều này sẽ quyết định đến mức độ tan trên giấy thấm. Cũng nhờ cách làm này bạn có thể kiểm tra được độ đậm đặc của mật ong mà mình đã mua.

3. Dùng hành tươi thử mật ong

Lấy một lượng nhỏ mật ong đổ vào vật đựng, có thể là cốc, bát hay đĩa lòng sâu. Sau đó, nhúng một nhánh hành lá tươi vào chỗ mật ong đó và chờ đợi kết quả.

Nếu nhánh hành lá chuyển sang trạng thái mềm đi, héo lại và màu từ sang chuyển sang màu hơi nâu thì đây là mật ong thật. Còn ngược lại, nhánh hành lá tươi vẫn như cũ thì đây là mật ong giả.

Mật ong là một loại thực phẩm có vị nóng do vậy khi nhúng hành lá vào thì chúng sẽ có những thay đổi nhất định. Và sự thay đổi nhiều hay ít của hành lá còn giúp bạn nhận biết được độ nguyên chất và độ đậm đặc của mật ong nữa.

4. Thử mật ong bằng lòng đỏ trứng gà

9 cách nhận biết mật ong thật và giả

Lấy phần lòng đỏ của trứng gà rồi cho vào vật đựng, có thể là bát, đĩa lòng sâu hay chén. Tiếp tục cho phần mật ong cần nhận biết vào lòng đỏ của trứng gà đã tách (nên cho mật ong ngập hết cả lòng đỏ của trứng gà để kết quả được chính xác nhất). Để nguyên khoảng 5 - 7 giờ đồng hồ ở nơi thoáng mát, không dùng tay khuấy và không trộn hỗn hợp với bất cứ gì khác và chờ đợi kết quả.

Nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái đi thì mật ong đó chính là mật ong thật. Còn ngược lại, lòng đỏ trứng không có sự thay đổi gì cả hoặc thay đổi ít thì đó là mật ong giả.

5. Cho mật ong vào tủ lạnh

Đổ một lượng mật ong vừa đủ vào hũ đựng thủy tinh và để vào ngăn đá của tủ lạnh. Chờ trong khoảng thời gian từ 7 giờ cho tới 1 ngày sau.

Lấy mật ong ra khỏi tủ lạnh quan sát bằng mắt thường thấy chúng đặc lại, rất cứng, lắng một ít cặn như đường thì đó là mật ong giả.

Còn với mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng có độ dẻo, hoàn toàn không có hiện tượng cứng và dễ gãy, vỡ như mật ong giả.

6. Thử mật ong trên lòng bàn tay

Cho một ít mật ong lên tay và xoa đều trong lòng bàn tay. Nếu là mật ong thật, nguyên chất sẽ thấy nhờn và gây nên nóng rát. Còn ở mật ong giả chỉ gây dính và nóng bình thường.

7. Dùng que tre thử mật ong

Lấy que tre khuấy đều mật ong sau đó xem hiện tượng, nếu mật ong không đổi màu thì đó là mật ong nguyên chất còn đục màu thì đó là mật ong giả do pha lẫn các tạp chất khác.

8. Sử dụng giấm ăn thử mật ong

Trộn một muỗng cà phê mật ong hòa với nước và một vài giọt giấm tinh chất. Nếu xảy ra hiện tượng sủi bọt thì có khả năng mật ong đã bị pha chế. Ngược lại, nếu là mật ong thật sẽ không xảy ra hiện tượng như trên.

9. Nếm thử mật ong để phân biệt

Nếu là mật ong thật thì sau khi khuấy lên, mật rất mềm mịn, có độ trong và óng, đậm. Mật ong thật là mật ong có thể tan nhanh trong miệng, còn mật ong giả sẽ có cảm giác hơi cứng, khó tan, vị nhạt và khi nuốt sẽ có cảm giác vướng ở cổ.

Hướng dẫn sử dụng saffron ngâm mật ong
Những ai không nên uống nước chanh mật ong hàng ngày?
Những người tuyệt đối không được dùng mật ong
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động