Thứ bảy 18/05/2024 06:12
Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm

"6 bị cáo nữ có công vì “cản trở” việc chi lãi ngoài thái quá"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến trả lời của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, Hà Văn Thắm đã có đề nghị HĐXX xem xét vai trò của các nữ bị cáo trong vụ án...
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Đang xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Ngày 18-4: Xem xét kháng cáo của cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Bộ Tài chính lên tiếng về việc góp vốn...
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Ông Đinh La Thăng nói, đã họp và chỉ đạo thoái vốn ở Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Nhân chứng Hà Văn Thắm: "Chúng tôi mong muốn PVN góp vốn nên nhiệt tình thái quá"
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Hà Văn Thắm là nhân chứng trong vụ xét xử thứ 2 với ông Đinh La Thăng
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Cựu Phó TGĐ PVN khai về số tiền nguyên Kế toán trưởng đã cầm
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Thêm 3 cá nhân, tổ chức kháng cáo liên quan đến phần dân sự
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Hà Văn Thắm kháng cáo những nội dung gì?
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Ngày thứ 4 xét xử đại án tham nhũng tại Oceanbank: Hà Văn Thắm nhận lỗi về mình, mong toà xem xét lại với cấp dưới
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Sáng nay xét xử cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cùng 47 bị cáo
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Triệu tập 600 người đến phiên xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm
6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua Sắp đưa ra xét xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm

Đỗ Đại Khôi Trang, cựu GĐ khối khách hàng cá nhân (án sơ thẩm tuyên 36 tháng tù) xin được tòa cấp phúc thẩm cho hưởng án treo.

Trước đó, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội nhận định, Trang đã đồng phạm với Nguyễn Minh Thu, cựu TGĐ trong việc chi lãi ngoài. Bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền đã kiểm soát, phê duyệt chuyển cho các CN/PGD/Khối chi lãi ngoài cho khách hàng hơn 184 tỷ đồng.

Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, trang cho rằng, không trực tiếp chỉ đạo chi lãi ngoài. Việc chỉ đạo khối khách hàng cá nhân chi vượt trần lãi suất là không có. Vào tháng 8-2012, bị cáo chỉ liên quan đến khách hàng điện tử nên không liên quan đến huy động khách hàng cá nhân. Vì thế, bị cáo không chỉ đạo nhân viên Khối khách hàng cá nhân chi lãi ngoài.

Như bị cáo trình bày, nhận chỉ đạo trực tiếp của ông Nguyễn Thanh Quang, cựu Phó TGĐ. “Nhưng đến giờ này, ông Quang không bị khởi tố. Trong khi đó, bị cáo là GĐ khối, nhận chỉ đạo của ông Quang thì phải chịu xét xử thế này, đề nghị HĐXX cân nhắc” – lời Trang.

Trang trình bày, bị cáo có nhiệm vụ xác thực thông tin khách hàng. Đây là việc làm cần thiết để xem khách hàng có tồn tại, có mở sổ tiết kiệm hay không. Bị cáo chỉ là người làm thuê, ăn lương.

6 bi cao nu co cong vi can tro viec chi lai ngoai thai qua
Đỗ Đại Thu Trang trình bày những tình tiết mới để mong tòa xem xét, cho hưởng án treo

Đáng chú ý, Trang phân trần, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo là người thờ cúng bố và chú là liệt sỹ, một mình nuôi 2 con (con lớn không bình thường, mẹ già hơn 70 tuổi).

Bị cáo cảm thấy đau lòng vì phải lấy bố là liệt sỹ ra xin cho mình. Tại phiên tòa sơ thẩm, Trang không nêu vấn đề này ra. Nhưng nay, bị kết án 36 tháng tù giam là quá nặng cho bị cáo nên phải xin với HĐXX phúc thẩm.

Được tòa hỏi về vai trò của Trang cũng như các nữ bị cáo trong vụ án, Hà Văn Thắm giải thích, bị cáo hiểu rõ về cơ cấu của Oceanbank hơn chị Trang. Bị cáo cho triển khai 2 khối: Khối Kinh doanh, khối hỗ trợ - công việc chị Trang nằm trong khối hỗ trợ.

Cách bị cáo triển khai hệ thống, sử dụng lao động nữ vì họ sẽ tính toán hợp lý, chặt chẽ hơn. 6 “cô gái” là bị cáo trong vụ án sẽ “ngắt” nếu việc huy động vốn thái quá. Chị Hoài Nam luôn có ý kiến ngăn cản, yêu cầu các GĐ CN chi nhiều tiền lãi ngoài.

“Bị cáo thấy, phiên tòa sơ thẩm đã nhân văn, xử 34 GĐ CN không bị phạt tù giam. 6 “cô gái này”, nếu xét về mặt đồng phạm, ít hơn; thậm chí còn có công vì “cản trở” chi lãi ngoài nhiều. Mong quý tòa xử hình phạt nếu có thì cân nhắc vai trò đồng phạm của mỗi người” – Thắm trình bày thay cấp dưới.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động