Thứ sáu 29/03/2024 12:11

4 quốc gia cùng Việt Nam tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) vừa công bố kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, hội thảo khoa học, nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 2022).

Theo đó, Lễ kỷ niệm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1-7-2022. 4 nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Ấn Độ sẽ cùng Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Tại Lễ kỷ niệm, các nhà khoa học của 4 nước sẽ tham dự hội thảo khoa học quốc tế về danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Theo kế hoạch của UNESCO, các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu chủ yếu tập trung ở tỉnh Bến Tre - nơi ông sinh sống và sáng tác một thời gian dài cho đến khi qua đời.

Trong dịp này, UNESCO sẽ phối hợp với các cơ quan văn hóa của Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động gồm các hội thảo khoa học, tổ chức triển lãm, trưng bày các tư liệu về hoạt động của nhà thơ, công diễn các tác phẩm sân khấu hóa về hình tượng Nguyễn Đình Chiểu giới thiệu diễn ngâm những tác phẩm thơ văn của ông đến với công chúng.

4 quốc gia cùng Việt Nam tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu
Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu có rất nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu sinh năm 1822 tại làng Tân Thới, phủ Tân Bình, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định (nay thuộc quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) và mất năm 1888 tại Ba Tri (Bến Tre).

Ông là một nhà thơ - nhà văn lớn của dân tộc, đã đóng góp rất nhiều tác phẩm có giá trị vào kho tàng văn học Việt Nam. Ông còn là một người có lòng yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết giữ trọn lòng trung thành với đất nước, với Nhân dân.

Hầu hết các tác phẩm chính của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đều được sáng tác bằng chữ Nôm. Những tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể đến: Lục Vân Tiên; Chạy giặc; Ngư tiều y thuật vấn đáp; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc…

Thơ văn của ông luôn mang nặng lý tưởng đạo đức nhân nghĩa, giá trị làm người trong cuộc sống từ đó khích lệ lòng căm thù giặc và ý chí cứu nước của Nhân dân đồng thời ca ngợi những con người sẵn sàng làm việc nghĩa, sẵn sàng hi sinh vì dân, vì nước.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động