Thứ sáu 26/04/2024 13:45

16 năm tù cho cựu cán bộ Cục Hải quan Hà Nội "rút ruột" tang vật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27-8, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo nguyên là cán bộ Cục Hải quan TP Hà Nội...

Theo các cơ quan tố tụng, Phạm Minh Hoàng, SN 1982, nguyên cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan TP Hà Nội; Trần Trọng Cường, SN 1974, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bị truy tố tội “Tham ô tài sản”; Hoàng Văn Diện, SN 1992, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, tội “Buôn bán hàng cấm”.

Trước đó, ngày 26-7-2017, Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan TP Hà Nội (Cục) phát hiện kho tang vật thuộc Cục bị thiếu hụt 156 kg ngà voi và có dấu hiệu bị đánh tráo ngà voi giả. Cục đã gửi công văn đề nghị CA TP Hà Nội xác minh, làm rõ.

CQĐT làm rõ, tháng 6-2016, Hoàng được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật thuộc Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm. Hoàng được giữ 2 chìa khóa ra vào kho, có nhiệm vụ theo dõi việc nhập, xuất, quản lý, bảo quản, đề xuất xử lý tang vật vi phạm bị thu giữ trong lĩnh vực hoạt động hải quan của Cục, ký niêm phong và dán niêm phong khóa cửa khi nhập, xuất tang vật.

16 nam tu cho cuu can bo cuc hai quan ha noi rut ruot tang vat
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trong thời gian làm việc, Hoàng quen Cường. Tháng 4-2017, do có nhu cầu chi tiêu cá nhân và cần tiền trả nợ nên Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán lấy tiền. Hoàng đã trao đổi và nhờ Cường tìm, giới thiệu người mua ngà voi. Cường nhận lời và Hoàng hứa trả công môi giới. Hoàng thông tin về mẫu ngà voi trong kho tang vật để Cường đi mua ngà voi giả thay thế.

Sau đó, Cường liên hệ với Diện rao bán ngà voi với giá 7 triệu đồng/kg. Mỗi lần bán ngà voi thành công, Hoàng đều trả phí môi giới cho Cường. Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Hoàng tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi, cho vào balô và mang ra ngoài bán cho Diện.

Theo đơn đặt hàng, Cường đặt làm ngà voi giả (bằng gỗ nếu ngà voi dạng khúc và bằng nhựa nếu ngà voi dạng hạt). Đến lần giao dịch kế tiếp, Cường sẽ mang balô đựng sẵn ngà voi giả giao cho Hoàng tráo vào kho tang vật để tránh bị phát hiện. Ngoài ngà voi, Hoàng còn lấy sừng tê giác từ kho tang vật đem bán cho Diện.

Từ đầu tháng 4 đến tháng 5-2017, Hoàng đã lợi dụng chức vụ được giao lấy 239,57 kg ngà voi và 6,14 kg sừng tê giác bán cho Diện thông qua Cường, thu được hơn 2,9 tỷ đồng. Cường là người môi giới và trực tiếp tham gia bán ngà voi, sừng tê giác với Hoàng. Cường cũng là người mua ngà voi giả để Hoàng mang vào kho đánh tráo nhằm tránh bị phát hiện. Cường được Hoàng trả công 200 triệu đồng. Do đó, Cường bị cáo buộc đồng phạm với Hoàng trong vai trò là người giúp sức ở tội “Tham ô tài sản”.

Do đó, HĐXX sơ thẩm ngày 27-8 của TAND TP Hà Nội đã tuyên Hoàng, Cường – mỗi bị cáo 16 năm tù, Diễn 2 năm tù về các tội danh trên.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động