e magazine
07:00 | 20/07/2021
15 năm đưa pháp luật đến mọi nhà

07:00 | 20/07/2021

Pháp luật và Xã hội giờ đây đã bước vào giai đoạn mới, vị thế, vai trò mới. Nhưng thương hiệu thấm đẫm niềm tin và sự đồng hành sẽ luôn được dựng xây để gắn bó hơn nữa và mãi mãi với bạn đọc...
15 năm đưa pháp luật đến mọi nhà

Tháng 7 về với những cánh thư chúc mừng ngày xuất bản số báo đầu tiên của bạn đọc trên khắp cả nước - những người đã cùng Pháp luật và Xã hội đồng hành suốt chặng đường 15 năm qua. 15 năm ấy biết bao tình! 15 năm ấy biết bao câu chuyện, kể không hết qua những con chữ! 15 năm ấy là biết bao cố gắng của những người sáng lập tờ báo và tập thể, biết bao sự gắn bó tin tưởng của bạn đọc Hà Nội và cả nước. Chặng đường của sự phát triển, của niềm tin, của sự đồng hành đó sẽ không dừng lại, dù Pháp luật và Xã hội giờ đây đã bước vào giai đoạn mới, vị thế, vai trò mới. Nhưng thương hiệu thấm đẫm niềm tin và sự đồng hành sẽ luôn được dựng xây để gắn bó hơn nữa và mãi mãi với bạn đọc...

15 năm đưa pháp luật đến mọi nhà

Trong một bài viết của mình, nguyên Tổng Biên tập Báo Pháp luật và Xã hội, nay là Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị - phụ trách Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội - Nguyễn Xuân Khánh viết: “Ngày 20-7-2006, Báo Pháp luật và Xã hội xuất bản số báo đầu tiên. Những cán bộ, PV đầu tiên của báo nhiều lúc ngồi lại vẫn hỏi nhau không hiểu tại sao có thể vượt qua giai đoạn đó” - Chúng tôi biết, đó là giai đoạn khó khăn từ khi Bản tin Pháp luật Thủ đô, sau 5 năm vượt khó mới chính thức trở thành tờ Báo Pháp luật và Xã hội, tiếng nói của Tư pháp Thủ đô nhưng đồng hành cùng bạn đọc cả nước trên con đường tiếp cận công lý.

Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh cũng từng viết: “Những số báo đi nhà in vào 2g sáng. Nguyên Tổng biên tập đầu tiên của Báo Pháp luật và Xã hội Nguyễn Văn Bình, lúc đó quần ống thấp, ống cao vừa lo tin bài vừa lo gọi cơm hộp cho anh em. Cán bộ PV việc gì cũng lao vào làm hăng hái”.

Có lẽ tinh thần của những người “khơi nguồn, kiến tạo” Pháp luật và Xã hội lúc đó đã thấm đẫm, lan tỏa đến các thế hệ PV sau này. Người Pháp luật và Xã hội không ngại khó, ngại khổ, không ngại đường xa việc nặng, không ngại cả những cản trở trên con đường đồng hành cùng bạn đọc đến với sự thật và công lý. Tập thể Pháp luật và Xã hội hiểu vai trò, trọng trách của mình khi giữ gìn thương hiệu. Những con người Pháp luật và Xã hội luôn gắn bó, đoàn kết kể từ những ngày đầu tiên ấy cho đến nay - 15 năm đã qua với nhiều tri ân của độc giả, với nhiều ghi nhận của các cơ quan quản lý và với cả sự tự hào trong trái tim của mỗi người.

15 năm đưa pháp luật đến mọi nhà

Dấu ấn mạnh mẽ nhất của Pháp luật và Xã hội trước tiên là ở vai trò tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Thông tin trên báo luôn đúng với tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ được quy định trong giấy phép, được thể hiện rõ nét qua chất lượng nội dung tin bài đăng tải trên báo in và báo điện tử, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của xã hội.

Các hoạt động tư pháp thông qua các chuyên mục như: Cải cách tư pháp; Kiểm soát thủ tục hành chính; Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, đối tượng chính sách; Lý lịch tư pháp; Phòng, chống tham nhũng; Luật Hộ tịch; Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam; Pháp luật với thanh thiếu niên; chủ trương nhiệm vụ chuẩn tiếp cận pháp luật, hương ước, quy ước; viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến… được bạn đọc đánh giá cao, mang lại kết quả tích cực trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân.

Từ chính các hoạt động đồng hành đó, chính những con người của Pháp luật và Xã hội cũng thấm thía hơn về cuộc sống, về những khó khăn mà nhiều bạn đọc, nhiều đồng bào đã, đang phải trải qua. Bởi vậy, công tác từ thiện được lên kế hoạch cụ thể hơn từng năm. Vai trò xã hội của báo ngày càng sắc nét qua từng kế hoạch thiện nguyện. Những công trình “Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời” tại Phúc Thọ, Hà Nội; xóa nhà tạm, xây nhà mới, ổn định cuộc sống tại xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, ủng hộ đồng bào vũng lũ, hỗ trợ hiện vật và tiền mặt một số Trung tâm bảo trợ xã hội của Hà Nội qua từng năm… đều có dấu ấn của báo.

Với người làm báo, sự tin tưởng của bạn đọc chính là vô giá và 15 năm qua, báo vẫn xây dựng thương hiệu của mình như vậy, nhằm nhân lên sự tin yêu của bạn đọc cả nước.

15 năm đưa pháp luật đến mọi nhà

Thực hiện Quyết định số 4656/QĐ-UBND ngày 16-10-2020 của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức lại Báo Kinh tế & Đô thị trên cơ sở sáp nhập Pháp luật và Xã hội, Sở Tư pháp và Báo Kinh tế & Đô thị, ngày 18-1-2021, Báo Pháp luật và Xã hội đã hoàn thiện việc bàn giao sáp nhập.

Báo Pháp luật và Xã hội trước đây, nay thành Ban Pháp luật và Xã hội thuộc Báo Kinh tế & Đô thị đã hoàn thiện bộ máy tổ chức, hoàn thiện đề án vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ các Phó trưởng ban, ổn định tâm lý của cán bộ, PV, biên tập viên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau sáp nhập hai cơ quan báo chí.

Ở vai trò vị thế mới, Pháp luật và Xã hội với ấn phẩm in và chuyên trang điện tử cũng mang diện mạo mới: Hiện đại và phù hợp tôn chỉ mục đích hơn nữa. Trên nền tảng cơ sở xây dựng vững chắc của 15 năm qua, Pháp luật và Xã hội hiện nay tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có. Tiếp tục thực hiện hoạt động báo chí trên mô hình tòa soạn hội tụ, đáp ứng đòi hỏi của thông tin và công nghệ làm báo 4.0.

Những cán bộ, PV của Ban Pháp luật và Xã hội cũng chuyển mình, thích ứng với những thay đổi mới, trên chặng đường mới với nhiều kỳ vọng: Sẽ vững vàng, lớn mạnh và có thêm nhiều niềm tin yêu từ độc giả hơn nữa.

Dấu ấn tạo nên thương hiệu của Pháp luật và Xã hội chính là đồng hành cùng bạn đọc tiếp cận công lý. Cũng trên chặng đường đồng hành cùng bạn đọc đó, báo đã có những cây viết hết sức vững vàng, với những giải báo chí Quốc gia, giải báo chí của TP Hà Nội trong những loạt bài dấn thân về điều tra sai phạm của: Các trung tâm ngoại ngữ, các trung tâm sát hạch lái xe, giải cứu buôn bán người, các đường dây mua bán thận, báo chí với vấn đề an ninh quốc phòng… Niềm tin ấy được lan tỏa mạnh mẽ, báo không chỉ có bạn đọc của Thủ đô, mà còn có bạn đọc trên cả nước, thông qua hoạt động hiệu quả của các Văn phòng đại diện, PV thường trú tại: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bắc Trung Bộ, TP HCM…

Nội dung: Phan Thuỷ

Thiết kế: Thanh Tuấn