Thứ tư 08/05/2024 06:14

Việt Nam sẵn sàng làm nước chủ nhà cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 25-2, lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Ngoại giao và UBND TP Hà Nội đã đồng chủ trì cuộc họp báo về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội ngày 27 đến 28-2…

Tại cuộc họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ, đến nay các đoàn tiền trạm của hai nước đều đánh giá cao công tác chuẩn bị về đảm bảo an ninh của Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, dư luận quốc tế trông đợi những tiến bộ tích cực trong hội nghị lần này, đánh giá cao việc lựa chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức. Ông cũng nhấn mạnh, khả năng của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh an toàn đã được thể hiện qua nhiều sự kiện quốc tế cũng như các chuyến thăm cấp cao.

Theo Thứ trưởng, chương trình nghị sự của cuộc gặp là do lãnh đạo Mỹ, Triều quyết định. Dù vậy, ông khẳng định: "Việt Nam rất vinh dự và sẵn sàng làm nước chủ nhà cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo và sẽ nỗ lực hết mình đảm bảo an ninh để hội nghị diễn ra thành công".

Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam mong muốn thông qua hội nghị này thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế của Việt Nam. Việt Nam mong muốn đóng góp trực tiếp vào quá trình đối thoại, tiến trình hòa bình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế."Hôm nay tôi thông báo tất cả công tác chuẩn bị đã hoàn tất", Thứ trưởng Lê Hoài Trung nói và cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều thu hút sự quan tâm hàng đầu của khu vực và thế giới vì liên quan tới vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

viet nam san sang lam nuoc chu nha cho hoi nghi thuong dinh my trieu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi họp báo quốc tế. Ảnh:T.T

Thứ trưởng nhấn mạnh, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến các địa điểm tổ chức sự kiện để kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị. Ngày 24-2, Thủ tướng đã đến Trung tâm báo chí quốc tế 2 lần. Sáng 25-2, trước khi cuộc họp báo diễn ra, Thủ tướng tiếp tục đến Trung tâm báo chí quốc tế để kiểm tra và trao đổi về những việc cần thiết phải làm, chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện quốc tế quan trọng. “Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cả việc chuẩn bị các món ăn. Ngoài thực đơn món Âu, món Á phải có những món ăn truyền thống Việt Nam như phở, xôi khúc... để phục vụ bạn bè quốc tế đến Việt Nam” - ông Trung thông tin.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã hoan nghênh PV quốc tế tham gia tác nghiệp tại sự kiện. "Trong những ngày các bạn đến tác nghiệp tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông là người nhà của các bạn...” – lời Bộ trưởng.

So sánh với sự kiện APEC 2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông nhấn mạnh, APEC có thời gian dài để chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhưng sự kiện này vì một số lý do thời gian ngắn hơn nhiều. Ông Hùng cho hay, điều khó nhất của trung tâm báo chí là trong diện tích hẹp mà phục vụ số lượng lớn PV là thách thức lớn đối với mạng hệ thống.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cam kết Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đảm bảo điều kiện hoạt động cho 4.000 PV. Ngoài mạng wifi tốt, trung tâm cũng có gần 1.500 điểm truy cập cố định để phục vụ PV. Trung tâm được lắp đặt trên 30 trạm phát sóng, 2G, 3G và 4G để đảm bảo PV có thể sử dụng điện thoại tác nghiệp mà không bị nghẽn mạng.

Trung tâm cũng đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp từ đây ra quốc tế. Bộ trưởng Hùng cho hay, Trung tâm báo chí đặt ở vị trí rất thuận lợi để các PV có thể tác nghiệp. Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã chuẩn bị các món quà rất Việt Nam - đó là tem bưu chính - để tặng các PV quốc tế tới tác nghiệp, qua đó quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ phấn khởi khi TP được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. “Cho tới giờ phút này, những nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Hà Nội về phục vụ sự kiện quan trọng này đã cơ bản hoàn thành. Mặc dù trong thời gian ngắn nhưng Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà đoàn tiền trạm của hai nước đưa ra và yêu cầu của truyền thông trong nước, quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hà Nội sẽ làm hết mình, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động của nguyên thủ hai nước, hoạt động bên lề...” – ông Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: "Chúng tôi cũng sẽ phối hợp Bộ Thông tin và truyền thông và VTV, các cơ quan báo chí quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam. Về cơ bản các phương án và nhiệm vụ được giao đã hoàn thành, dù với thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều nhưng chúng tôi sẽ thực hiện tốt". Đặc biệt, an ninh tại Thủ đô đã được tăng cường trong những ngày qua trước thềm cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều.

Để phục vụ việc tác nghiệp của các PV, tại Trung tâm báo chí, TP bố trí 4 xe buýt 2 tầng, cứ 10 phút một chuyến đưa các PV đến tất cả địa điểm để tác nghiệp miễn phí. Vào các tối 26, 27, 28-2, các buổi biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam để chào mừng sự kiện này sẽ được tổ chức tại Tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Hoàn Kiếm.

Ông Chung chia sẻ, đây là một dịp rất đặc biệt, Hà Nội đã chuẩn bị món quà là một bình gốm Chu Đậu có hình biểu tượng của Hà Nội và đường đua F1. Qua đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn sau sự kiện quốc tế quan trọng này sẽ tiếp tục gặp lại tất cả các PV quốc tế tại giải đua F1 vào tháng 4-2020.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, năm nay Hà Nội cũng kỷ niệm 20 năm "Thành phố vì hoà bình" - TP duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh. Chính quyền và nhân dân Hà Nội đang làm tất cả những gì có thể để xứng đáng với sự vinh danh của UNESCO. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mời tất cả PV quốc tế đi tham quan Hà Nội bởi Hà Nội có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Hoa Đỗ - Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động